Hôm nay,  

Ann Phong Trả Lời Phỏng Vấn Của Việt Báo: Vẽ Là Tự Do Theo Ước Mơ

03/11/201800:00:00(Xem: 2962)
Ann Phong, Yesterday's precious, Today's Trash, 27x15, acrylic with found objects, 2018. b

Tác phẩm của Ann Phong: Con Người Có Mới Bỏ Cũ. Acrylic với chất liệu hổn hợp.

 
Ann Phong sắp có một cuộc triển lãm tại The Muck, thành phố Fullerton Quận Cam. Nơi triển lãm này gần cộng đồng chúng ta, hy vọng mọi người đến xem và khích lệ.

FULLERTON, California – Ngày 8 tháng 11 vào lúc 6 giờ 30 tối, họa sĩ Ann Phong sẽ khai mạc phòng tranh solo tại trung tâm văn hóa The Muckenthaler Cultural Center, thành phố Fullerton, 1201 W Malvern Ave. Fullerton, California 92833.  (714) 738-6595

Đây là lần đầu tiên một họa sĩ người Mỹ gốc Việt, được mời triển lãm solo hai tháng tại đây.

Cuộc triển lãm sẽ kéo dài đến ngày 30 tháng 12.

Ngày giờ mở cửa: Thứ Ba-Chủ Nhật: 12 trưa-4 giờ chiều.

Vào cửa tự do.  Đậu xe miển phí.

Căn nhà triển lãm lớn 8 mẫu đất, 18 phòng được ông Harold Muckenthaler tặng cho thành phố từ năm 1965, được dùng làm nơi hoạt động nghệ thuật đã hơn 53 năm.

Trong cuộc triển lãm này, họa sĩ Ann Phong sẽ có khoảng 50 tác phẩm đủ cở với đề tài về mội trường sống của chúng ta trong thế kỷ 21 này.

 
Trả lời phỏng vấn của Việt Báo:

-- xin cho biết sức hút nào đã đưa chị vào hội họa. Bởi vì di dân gốc Á mới qua, thường bị ba mẹ ép học khoa học...

Ann Phong thích vẽ từ nhỏ. Khi vượt biên đến Mỹ thì vì lý do tài chánh nuôi mình và nuôi gia đình bên Việt Nam, nên không dám theo đuổi. Năm 1987 Ann Phong bị xe đụng nằm nhà thương, nhìn lại thấy mình tìm mọi cách vượt biên để được tự do vậy mà không theo được ước mơ. Nên khi ra khỏi bệnh viện, Ann Phong từ bỏ ngành biology và chuyển sang nghệ thuật tạo hình. Năm 1992 tốt nghiệp đại học, thầy cô trong ngành đã chọn Ann Phong là học sinh xuất sắc của năm đó.

 
-- Xin cho biết các diễn tiến (suy nghĩ, ưa thích, màu sắc, chủ đề...) của chị về sáng tác.

Vì vừa làm họa sĩ, vừa đi dạy đại học bán thời gian, vừa làm mẹ làm vợ, vừa nằm trong ban chấp hành của Hội Văn Học Nghệ Thuật Việt Mỹ VAALA, nên thời gian sáng tác được thì rất là quý. Thường là khi Ann Phong lái xe từ trường về nhà, thời gian đó mắt để lái xe não để suy nghĩ là lúc đầu óc sáng tác. Có những lúc ý nghĩ chợt hiện ra thì về đến nhà phải lấy canvas ra bắt lấy nó. Chứ không thì ý ấy phai nhạt đi và một ý khác hiện ra trong những lần lái xe kế tiếp. Canvas lớn nhỏ là tùy theo cảm xúc đưa đường. Màu sắc đến rất tự nhiên, từ lúc có ý là đã thấy sẳn màu trong đó. Nhưng khi ngồi vẽ thì lại là cả một vấn đề. Có lúc tay nghe lời ý, tranh vẽ được những gì mình cảm thì lúc đó tôi vui mừng sung sướng. Thường thì tay không nghe lời tim, đường nét không ra được hồn tranh mình muốn, tôi coi như bị tự đánh bại! Tôi phải để tranh đó qua một bên, hôm nào tịnh tâm sẽ vẽ lại trên đó.


 
-- Xin cho biết tại sao chị ưa thích vẽ acrylic trên vải bố (canvas), tại sao không chọn vẽ trên giấy, trên gỗ, trên vải lụa...

Ann Phong sử dụng vải bố khi vẽ nét mềm, và dùng ván gỗ khi vẽ dầy kiểu bar relief. Acrylic cho người họa sĩ được phép vẽ dầy, vẽ nhanh vẽ nhiều lớp mà không bị nứt.  Vẽ trên giấy tiếng Anh gọi là drawing không phải painting.  Nét lụa có đặt tính mềm, Ann Phong vẽ nét ngầu, nên không hợp với lụa.

 
-- Chị vẽ thường có mục tiêu "đấu tranh cho nhân loại" -- thí dụ, môi sinh, ám ảnh của biển, ô nhiễm thành phố... -- tại sao chị không trở thành activist cho các mục tiêu này... mà chỉ là họa sĩ.

Tôi phân tích thời cuộc, môi trường sống bằng cảm xúc qua mắt và mầu sắc. Vấn đề ngồi viết ra chữ về sự suy nghĩ đó không thuộc về phạm trù hoạt động của tôi. Tôi khó trở thành activist.

 
-- Chị nghĩ thế nào, trong khi hoạt động hội họa của cộng đồng gốc Việt chìm lắng (hay phải chăng trước giờ vẫn chìm lắng?). Thí dụ, ngày xưa, tôi thấy phê bình hội họa sôi nổi ở Quận Cam (như với các bài của Huỳnh Hữu Ủy, Trịnh Cung, Đặng Phú Phong...) và bây giờ không ai buồn viết nữa, trong khi đa số vẫn là tranh cũ.

Đây là một vấn đề lớn, mà một họa sĩ không giải quyết được. Vườn hoa văn học nghệ thuật được thăng hoa hay không là nằm trong trình độ thưởng thức của một cộng đồng. Khi con người từ một quá khứ nghèo mà bỗng dưng có cách kiếm sống dư giả nhanh chống, họ sẽ sẵn sàng “một cách nhanh chóng” bỏ thời gian đi hưởng thụ vật chất và tự sướng ngay. Hưởng thụ văn học nghệ thuật cần thời gian và óc nhận xét phân tích. Sáng tác văn học nghệ thuật và chiêm ngưỡng nghệ thuật đều không phải là mì ăn liền.

Ngày nay có những em thuộc thế hệ trẻ có đi học và phân tích nghệ thuật, nhưng các em viết bằng tiếng Anh, như cô Thúy Trần học đến trình độ Ph. D.

Dù ngày nay làm nghệ thuật khó sống, nhưng vấn đề không phải là tuyệt đối. Ann Phong vẫn thấy có người mua tranh và có người thưởng thức tranh. Và Ann Phong tin tưởng vào thế hệ tương lai, khi các con em không còn bị cha mẹ lấy lối suy nghĩ cũ đàn áp lối sống mới, hội họa sẽ sống trở lại.

Các thông tin về cuộc  triển lãm sắp tới của  họa sĩ Ann Phong có thể đọc ở: https://themuck.org/programing/2018/11/8/gallery-opening-ann-phong

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
Cộng sản Việt Nam khoe có tự do tôn giáo ở Việt Nam, nhưng Hoa Kỳ và Thế giới nói “rất hạn chế”, tùy nơi và từng trường hợp. Tình trạng này đã giữ nguyên như thế trong những báo cáo trước đây của cả đôi bên. Nhưng tại sao Hoa Kỳ vẫn liệt Việt Nam vào danh sách phải “theo dõi đặc biệt”...
Đến giữa tháng 3 năm nay, hầu hết chúng ta đều thấy rõ, Donald Trump sẽ là ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng Hòa và Joe Biden là ứng cử viên tổng thống của Democrat. Ngoại trừ vấn đề đột ngột về sức khỏe hoặc tử vong, có lẽ sẽ không có thay đổi ngôi vị của hai ứng cử viên này. Hai lão ông suýt soát tuổi đời, cả hai bộ não đang đà thối hóa, cả hai khả năng quyết định đều đáng nghi ngờ. Hoa Kỳ nổi tiếng là đất nước của những người trẻ, đang phải chọn lựa một trong hai lão ông làm người lãnh đạo, chẳng phải là điều thiếu phù hợp hay sao? Trong lẽ bình thường để bù đắp sức nặng của tuổi tác, con đường đua tranh vào Tòa Bạch Ốc, cần phải có hai vị ứng cử viên phó tổng thống trẻ tuổi, được đa số ủng hộ, vì cơ hội khá lớn phải thay thế tổng thống trong nhiệm kỳ có thể xảy ra. Hơn nữa, sẽ là ứng cử viên tổng thống sau khi lão ông hết thời hạn bốn năm. Vị trí và vai trò của nhân vật phó này sẽ vô cùng quan trọng trong lần tranh cử 2024.
Không phải “học” mà là bắt, là tóm đầu, là tống cổ vào nhà giam: khi cân bằng quyền lực ở Hà Nội xáo trộn với tiền chấn rung chuyển tận Amsterdam thì cái khẩu hiệu quen thuộc của Vladimir Lenin ngày nào cũng phải được cập nhật. Không còn “Học, học nữa, học mãi” mà, táo tợn hơn, hệ thống quyền lực đang giỡn mặt Lenin: “Bắt, bắt nữa, bắt mãi”.
Câu chuyện kể từ xa xưa, rất xa xưa, là từ thời đức Phật còn tại thế: Có một người Bà La Môn rất giầu có và rất quyền thế, ông thích đi săn bắn thú vật trong rừng hay chim muông trên trời. Một hôm đó, ông bắn được một con thiên nga to đẹp đang bay vi vút trong bầu trời cao xanh bát ngát thăm thẳm trên kia. Con thiên nga vô cùng đẹp bị trúng đạn, rơi xuống đất, đau đớn giẫy và chết. Ông liền chạy tới lượm thành quả của ông và xách xác con thiên nga lộng lẫy về cho gia nhân làm thịt, làm một bữa nhậu, có lẽ.
Dù đã từ trần từ lâu, Võ Văn Kiệt vẫn được người đời nhắc đến do một câu nói khá cận nhân tình: “Nhiều sự kiện khi nhắc lại, có hàng triệu người vui mà cũng có hàng triệu người buồn”. Tôi vốn tính hiếu chiến (và hiếu thắng) nên lại tâm đắc với ông T.T này bởi một câu nói khác: “Chúng tôi tự hào đã đánh thắng ba đế quốc to”. Dù chỉ ngắn gọn thế thôi nhưng cũng đủ cho người nghe hiểu rằng Việt Nam là một cường quốc, chứ “không phải dạng vừa” đâu đấy!
Lý do ông Thưởng, ngôi sao sáng mới 54 tuổi bị thanh trừng không được công khai. Tuy nhiên, theo báo cáo của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương và các cơ quan chức năng, thì ông Võ Văn Thưởng “đã vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm...
Cứ theo như lời của giáo sư Nguyễn Văn Lục thì T.T. Thích Trí Quang là tác giả của câu nói (“Cộng Sản nó giết mình hôm nay, mai nó mang vòng hoa đến phúng điếu!”) thượng dẫn. Tôi nghe mà bán tin bán nghi vì nếu sự thực đúng y như vậy thì hoa hòe ở Việt Nam phải trồng bao nhiêu mới đủ, hả Trời?
Đảng CSVN tự khoe là “ niềm tin hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc“của nhân dân, nhưng sau 94 năm có mặt trên đất nước, thực tế đã chứng minh đảng đã cướp mất tự do của dân tộc, và là lực cản của tiến bộ...
Khi Kim Dung gặp Ian Fleming cả hai đều hớn hở, tay bắt mặt mừng và hể hả mà rằng: “Chúng ta đã chia nhau độc giả của toàn thể thế giới”. Câu nói nghe tuy có hơi cường điệu (và hợm hĩnh) nhưng sự hỉ hả của họ không phải là không có lý do. Số lượng sách in và số tiền tác quyền hậu hĩ của hai ông, chắc chắn, vượt rất xa rất nhiều những cây viết lừng lẫy cùng thời. Ian Fleming đã qua đời vào năm 1964 nhưng James Bond vẫn sống mãi trong… sự nghiệp của giới làm phim và trong… lòng quần chúng. Tương tự, nhân vật trong chuyện kiếm hiệp của Kim Dung sẽ tiếp tục là những “chiếc bóng đậm màu” trong tâm tư của vô số con người, nhất là người Việt.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.