Hôm nay,  

Kinh Thẻ - Chùa Pháp Luân Texas

13/03/201800:00:00(Xem: 4767)
Minh Hạnh
(chuyển biên)
 

TT Giác Đẳng: Nhân nói về trường hợp cảm giác của chúng tôi khi đi máy bay nhìn thấy trên sky map để chữ Sàigòn thay vì thành phố Hồ Chí Minh, trong lúc rất là bất chợt thì trong lòng chúng tôi cảm thấy rất vui, rất là ngạc nhiên rất là vui về một bản đồ có đề tên thành phố Sàigòn, thì chúng tôi hiểu đó chỉ là một cảm giác cá nhân. Sàigòn tên thân quen, mà chúng ta luôn luôn ghi nhớ thành phố mang tên Sàigòn thì dĩ nhiên chúng ta có cảm giác tự nhiên như vậy.

Bây giờ thì chúng ta lại nói đến một cảm giác khác và cảm giác này là một phần bản tin Phật Giáo tại chùa Phaùp Luaân Houston Texas ngày 4-3-2013.

Hồi còn nhỏ chúng tôi vào chùa ở gần Ngài Tịnh Sự, Ngài có làm một việc mà chúng tôi lúc bấy giờ không biết, chỉ thấy Ngài làm thôi, đó là, lâu lâu Phật tử họ có những chuyện phát tâm làm công đức Pháp thí, thí dụ vô chùa họ nói rằng con muốn cúng dường Pháp thí thì Ngài nói là hùn phước để in kinh thẻ. Có lẽ là qúi Phật tử ở đây ít có người nào nghe chữ kinh thẻ.

Kinh Thẻ

Kinh thẻ, tức là Ngài in trên một tờ giấy cứng nhỏ, ở trên tờ giấy cứng đó Ngài viết một cách rất xúc tích ngắn gọn, thí dụ 32 thông lệ của Chư Phật, hay 12 nhân duyên, hay là một ý nghĩa gì và Ngài tóm tắt gọn lại ở trong một cái thẻ như vậy. Lúc bấy giờ ở VN thì chưa có ai in kinh kiểu đó hết, mỗi lần ấn tống kinh thì in cả quyển sách. Và chúng tôi nhớ Chư Tăng ở ngoài Huế khi đề cập đến Ngài Tịnh Sự thì các vị hay mỉa mai hay cười Ngài Tịnh Sự là Ngài làm chuyện bất thường không giống ai, kinh sách mà lại in thành kinh thẻ như vậy.

Thì hồi nhỏ chúng tôi thấy Ngài in như vậy chúng tôi cũng gom những bản kinh thẻ của Ngài lại có khi cả mấy trăm bản, và bây giờ chúng tôi ao ước có dịp nào đó chúng tôi tìm được một bản như vậy để làm kỷ niệm, tại vì hồi nhỏ chúng tôi lớn lên với những bản kinh thẻ đó, sau này khi ra nước ngoài chúng tôi rất là ngạc nhiên khi thấy trong cách học của người Tây Phương người ta dùng những thẻ như vậy rất là nhiều, mà ở đây người ta gọi là flash card, tức là họ viết cái gì cần phải nhớ trên tấm thẻ nhỏ, viết không cầu kỳ, viết đơn giản, viết cô đọng và nhờ những cái flash card như vậy mà người ta nhớ được rất nhiều.

Nên chúng tôi nhớ lại là Ngài HT Thầy của mình đã đi trước thời đại, thời đó ở VN không ai làm kinh thẻ ngoại trừ Ngài, và thậm chí Ngài bị người khác mỉa mai. Nhưng sau này thì thấy Ngài rất là hay, mình phải chấp tay đảnh lễ Ngài sao Ngài biết mà làm chuyện đó, bây giờ người ta cũng làm, mà lúc đó thì mình không thấy được cái hay của Ngài mà thậm chí là có nhiều khi qúi Thầy qúi Sư ở miền Trung thấy kinh thẻ thì hay nói mỉa mai giống như là Ngài bất bình thường này nọ nhưng rồi sau này ngồi suy nghĩ lại không phải Ngài bất bình thường mà các vị không biết.

Chúng tôi có rất nhiều điều học từ Ngài bây giờ nhớ thì thú thật là thỉnh thoảng có những Phật tử nói sao những pháp đó có mười mấy điều hai mươi mấy điều mà Sư nhớ được, bây giờ chúng tôi nói với qúi vị là nhờ những bản kinh thẻ đó, tại vì một quyển sách tràng giang đại hải không thể nhớ được nhưng cầm bản kinh thẻ giới thiệu một đoạn ngắn thì đem vào trong lòng, thành ra riêng đối với chúng tôi thì chúng tôi phải biết ơn kinh thẻ.


Do vậy bắt đầu vào tuần tới trở đi thì chúng tôi bắt đầu làm một việc là chúng tôi sẽ giới thiệu những flash card-kinh thẻ ở trong room Phật Pháp Buđdhadhamma này.

Tại sao chúng tôi giới thiệu như vậy? là tại vì những năm vừa qua khi chúng tôi đi hành hương thì chúng tôi thường ghi những chú thích ở trên những flash card và để trong iphone của mình. Lấy ví dụ như khi đến thăm thành Xá Vệ thì chúng tôi ghi chú thành Xá Vệ ở đâu dân số lúc đó được ghi nhận như thế nào và những nhân vật nổi tiếng trong thành Xá Vệ ra sao v.v... thì những chi tiết chúng tôi ghi trên flash card và khi nào cần dùng thì chúng tôi lấy ra rất là tiện lợi rất là nhanh chóng.

Cái flash card có lợi như vầy, là chúng ta cho những chi tiết, thí dụ như chúng ta đang học kinh Thập Thượng, ở đây những pháp có năm chi có bảy chi và nếu chúng ta làm cái flash card đặc biệt là chúng ta thêm một tấm hình như tấm hình nhỏ thôi một vài cái minh hoạ nào đó để trên đó thì qúi vị sẽ dễ nhớ hơn. Bây giờ chúng tôi đi đó đi đây, như vừa rồi chúng tôi đi hành hương trong phái đoàn có một Phật tử là bác Bình, bác họ Đường tên là Bình, bác là một nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp nhưng mà trong ánh mắt có say sưa, suốt cả chuyến đi như vậy bác chụp 20 ngàn tấm ảnh và những tấm ảnh bác cho chúng tôi thì chúng tôi nghĩ rằng đó là những tài liệu vô giá về Phật tích Thí dụ mình đi đến một chỗ Phật tích nào thường là mình chụp tượng Phật chụp người thôi nhưng bác đã đem vào trong hình ảnh những hình ảnh rất dễ thuơng rất đặc biệt nên chúng tôi sẽ xử dụng nhiều hình ảnh mà bác Bình đã chụp và bên cạnh đó thì chúng tôi sẽ ghi chú về những bài kinh.

Một là chúng tôi nghĩ những flash card này giúp cho qúi Phật tử nhớ nhiều về những đề tài Pháp, nhớ nhiều con số, những câu Phật ngôn. Và thứ hai nữa là cũng để tưởng niệm lại Ngài Tịnh Sự là một bậc Thầy đã đi trước nhiều thế hệ ở trong việc giáo dục. Qúi Phật tử biết rằng môn Vi Diệu Pháp ngày nay Chư Tăng học được là đều nhờ Ngài, Ngài nghĩ ra nhiều cách, nhưng khi mình còn nhỏ mình không hiểu hết những giá trị đó thì phải thú thật là có nhiều khi chúng tôi thấy Ngài không giống ai hết và Chư Tăng khác hay đả phá nói Ngài không giống ai hết nhưng mà sau này đi đó đi đây ngồi nghĩ lại là sao trong cuộc đời mình lại có hữu phúc ở gần các vị Thầy như vậy, Ngài có rất nhiều sáng kiến và dĩ nhiên trong thời của Ngài người ta thấy những kinh thẻ đó rời rạc thì không ai để ý nhưng về sau này nếu chúng tôi có được dịp chúng tôi làm một nơi để lưu lại những cái kỷ vật của Ngài thì những kinh thẻ đó chắc chắn là những điều chúng tôi tin rằng rất là lợi lạc.

Và chúng tôi sẽ đem những kinh thẻ vào đây mỗi ngày qúi Phật tử có thể download tấm hình đó xuống, ở trên tấm hình đó có những tóm tắt bài học ở trong ngày và qúi vị có thể đọc ở trên iphone, trên computer và như vậy thì nó vừa gọn vừa tốt và nó làm hành trang cho chúng ta đi vào cuộc đời và nếu chúng ta đi vào cuộc đời này mang theo những bản kinh thẻ với những lời dạy rất là hàm xúc rất là cô đọng rất là dễ nhớ của Đức Phật thì nó cũng là điều lợi lạc cho tất cả chúng ta./. .

Minh Hạnh chuyển biên

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Cận Tết năm Thìn, Marianne Brown (Guardian Weekly) có bài “Vietnam’s parents want a dragon son.” Trời! Tưởng gì, chớ cả Tầu lẫn Ta ai mà không muốn có con trai tuổi Rồng. Nhâm Thìn, tất nhiên, lại càng bảnh dữ nữa. Nam nhâm nữ quí thì sang mà lị. Theo tuviso.com: “Tuổi Nhâm Thìn có nhiều hy vọng tốt đẹp về vấn đề tình duyên và tương lai về cuộc sống, có phần tốt đẹp về tình cảm và tài lộc, vào trung vận và hậu vận thì được nhiều tốt đẹp về hạnh phúc, công danh có phần lên cao.”
Một quan điểm lạc quan đang dấy lên trong hàng ngũ Lãnh đạo đảng CSVN khi bước vào năm 2024, nhưng thực tế tiềm ẩn những khó khăn chưa lường trước được...
Nếu Donald Trump giành lại được Nhà Trắng vào tháng 11, năm nay có thể đánh dấu một bước ngoặt đối với quyền lực của Mỹ. Cuối cùng, nỗi sợ hãi về tình trạng suy tàn đã khiến cho người Mỹ bận tâm kể từ thời thuộc địa sẽ được biện minh. Hầu hết người Mỹ tin rằng, Hoa Kỳ trong tình trạng suy tàn, Donald Trump tuyên bố rằng ông có thể “Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”. Nhưng tiền đề của Trump đơn giản là sai, và các biện pháp trị liệu được ông đề xuất đặt ra mối đe dọa lớn nhất đối với nước Mỹ.
Đảng CSVN hay nói “Trí thức là “nguyên khí của quốc gia”, làm hưng thịnh đất nước, rạng rỡ dân tộc*; “Trí thức là vốn liếng quý báu của Dân tộc”; hay “Thanh niên là rường cột của nước nhà” , nhưng tại sao nhiều người vẫn ngại đứng vào hàng ngũ đảng? Lý do vì đảng chỉ muốn gom Trí thức và Thanh niên “vào chung một rọ để nắm tóc”...
Tây Bắc hay Tây Nguyên thì cũng chừng đó vấn đề thôi: đất đai, tôn giáo, chủng tộc… Cả ba đều bị nhũng nhiễu, lũng đoạn tới cùng, và bị áp chế dã man tàn bạo. Ở đâu giới quan chức cũng đều được dung dưỡng, bao che để tiếp tục lộng quyền (thay vì xét sử) nên bi kịch của Tây Nguyên (nói riêng) và Cao Nguyên (nói chung) e sẽ còn dài, nếu chế độ toàn trị hiện hành vẫn còn tồn tại...
Bữa rồi, nhà thơ Inra Sara tâm sự: “Non 30 năm sống đất Sài Gòn, tôi gặp vô số người được cho là thành công, thuộc nhiều ngành nghề, đủ lứa tuổi, thành phần. Lạ, nhìn sâu vào mắt họ, cứ ẩn hiện sự bất an, lo âu.” “Bất an” có lẽ không chỉ là tâm trạng của người Sài Gòn mà dường như là tâm cảm chung của toàn dân Việt – không phân biệt chủng tộc, giới tính hay giai cấp nào ráo trọi – nhất là những kẻ sắp từ giã cõi trần. Di Cảo của Chế Lan Viên và di bút (Đi Tìm Cái Tôi Đã Mất) của Nguyễn Khải, theo nhận xét của nhà phê bình văn học Vương Trí Nhàn, chỉ là những tác phẩm “cốt để xếp hàng cả hai cửa. Cửa cũ, các ông chẳng bao giờ từ. Còn nếu tình hình khác đi, có sự đánh giá khác đi, các ông đã có sẵn cục gạch của mình ở bên cửa mới (bạn đọc có sống ở Hà Nội thời bao cấp hẳn nhớ tâm trạng mỗi lần đi xếp hàng và không sao quên được những cục gạch mà có lần nào đó mình đã sử dụng).”
Tập Cận Bình tin rằng lịch sử đang dịch chuyển theo hướng có lợi cho mình. Trong chuyến thăm Vladimir Putin tại Matxcơva vào tháng 3 năm ngoái, nhà lãnh đạo Trung Quốc nói với Tổng thống Nga rằng “Ngay lúc này, chúng ta đang chứng kiến một sự thay đổi chưa từng thấy trong 100 năm qua, và chúng ta đang cùng nhau thúc đẩy sự thay đổi ấy.”
Sau 20 năm chiêu dụ Kiều bào về giúp nước không thành công, đảng CSVN lại tung ta Dự án “Phát huy nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài phục vụ phát triển đất nước trong tình hình mới” vào dịp Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024. Đây là lần thứ tư, từ khi có Nghị quyết 36-NQ/TW ngày 26 tháng 3 năm 2004, một Quyết định nhằm mưu tìm đầu tư, hợp tác khoa học, kỹ thuật và tổ chức các Hội, Đoàn người Việt ở nước ngoài, đặt dưới quyền lãnh đạo của đảng CSVN được tung ra...
Khi số lượng di dân vượt biên bất hợp pháp qua biên giới Hoa Kỳ-Mexico tăng cao kỷ lục, câu hỏi quan trọng được đặt ra là: Làm thế nào mà Hoa Kỳ lại rơi vào tình trạng này, và Hoa Kỳ có thể học hỏi những gì từ cách các quốc gia khác ứng phó với các vấn đề an ninh biên giới và nhập cư. Chào đón công dân nước ngoài đến với đất nước của mình là một việc khá quan trọng để giúp cải thiện tăng trưởng kinh tế, tiến bộ khoa học, nguồn cung ứng lao động và đa dạng văn hóa. Nhưng những di dân vào và ở lại Hoa Kỳ mà không có thị thực hoặc giấy tờ hợp lệ có thể gây ra nhiều vấn đề – cho chính bản thân họ và cho cả chính quyền địa phương bởi tình trạng quá tải không thể kịp thời giải quyết các trường hợp xin tị nạn tại tòa án nhập cư, hoặc cung cấp nơi ở tạm thời và các nhu cầu cơ bản khác. Mà tình trạng này hiện đang xảy ra ở rất nhiều nơi ở Hoa Kỳ.
Trên vai những pho tượng trắng trong vườn Lục Xâm Bảo, lá vàng đã bắt đầu rơi lất phất. Mùa Thu Paris thật lãng mạn. Henry Kissinger đi dạo quanh một hồ nhỏ ở ngoại ô gần Rambouillet. Nơi đây từng cặp tình nhân đang nắm tay nhau bên những cành cây la đà bóng hồ. Ông thấy lòng mình nao nao (melancholic) vì sắp tới phiên họp quan trọng nhất với ông Lê Đức Thọ.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.