Hôm nay,  

Góc thiền Vipassana

30/10/201710:43:00(Xem: 7519)
blank
Góc thiền Vipassana
 
Jìgara Vinh Phạm

 

Thư gởi người em

  

Tháng 10-2017

Tâm và Hoà thân mến,

Khi ghé thăm Tâm và Hòa, anh rất vui thấy Tâm và Hòa chú-tâm gìn-giữ sức khỏe bằng cách ăn uống cẩn-thận, chỉ ăn cơm gạo lức. Buổi sáng uống nước trái cây tươi; buổi chiều đi bộ mỗi ngày gần một tiếng đồng hồ. Không phải ai cũng có ý-thức bảo-vệ sức-khỏe như Tâm và Hòa.

Có một điều anh muốn chia sẻ với Tâm và Hoà, mong hai em tạm thời mở rng tâm ra, buông bỏ bớt các thành-kiến để đọc.

Con người có hai phần: phần thân và một phần khác quan trọng hơn đó là phần tâm. Sự vui buồn, tức-giận trong tâm cũng ảnh hưởng khá lớn lên sức khỏe, tương tự như sự ăn uống không đúng cách, không chọn lựa thức ăn. Lo chăm sóc phần thân không thôi là chưa đủ. Nên để ý thêm sự chăm sóc phần tâm. Không thả lỏng cho tâm lên xuống vui buồn làm ảnh hưởng giá trị cuộc sống và sức khỏe của cái thân.

Có một sự hiểu lầm lớn lao về tập thiền. Phần đông mọi người nghĩ rằng tập thiền là “tu”, đánh đồng tập thiền với những người rời bỏ cuộc sống thế-tục. Khi nghe nói đến thiền, họ thường thầm nghĩ: “Tôi có khả-năng phấn-đấu trong xả-hội, thiền không phải là việc của tôi”

Tập vỏ nghệ là tập một môn thể-thao, một kỹ năng cho thân. Tập thiền Vipassana là tập một môn thể-thao, một kỹ năng cho tâm.

Thiền Vipassana (còn gọi là thiền Tứ-niệm-xứ, hay thiền Bốn Lảnh-Vực Quán-Niệm: nhìn ngắm và suy tư về các đối-tượng đến từ bốn lảnh-vực: thân, tâm, cảm-thọ và pháp) là một môn thể-thao, một kỹ năng cho tâm. Môn thể thao cho tâm nầy giúp cho tâm nhìn và hiểu rỏ bản-chất thay đổi liên-tục, không ngừng nghỉ và không có cái ta cái ngả của thiên-nhiên trong đó bao gồm luôn cái thân và cái tâm của chúng-sinh. Từ sự hiểu đó, sự dính mắc sẽ dần dần được xóa đi; những cảm-nhận đầu tiên của sự giải-thoát bắt đầu. Môn thể-thao cho tâm nầy vi-diệu, tinh tế đòi hỏi người tập không những sự kiên trì bền-bỉ, tự chiến thắng chính mình, mà còn đòi hỏi một sự thông-minh, sáng suốt để đạt được kết quả.

Điểm khác biệt cơ bản giữa sự tập thể thao cho thân và cho tâm là: Với cái thân, dù có siêng năng tập-luyện hằng ngày, sức khỏe có được cải-thiện, nhưng cái thân rồi cũng theo thời-gian mà già đi, không cưỡng lại được. Với cái tâm, sự tỉnh-lặng, an-bình, kết-quả do thiền Vipassana mang đến sẽ được lưu giữ thành cái nghiệp, đi tiếp qua các đời sau, không bao giờ mất đi cả.

Để đời sống được cân bằng nên làm hai việc song song nhau: Chăm sóc sự ăn uống, tập thể dục cho thân khỏe mạnh. Tập thiền để tăng khả năng kiểm soát tâm, chống đở với các stress, lo âu buồn phiền.

Sau gần hai mươi năm tập thiền Tứ niệm Xứ, với những một ít kết quả có được trong tâm, anh thành thật khuyên Tâm và Hoà nên khởi sự tập thiền Vipassana. Sự tập thiền của Tâm và Hoà sẽ bắt đầu tạo lập một hướng đi cho tâm trong gia đình. Con cái sẽ nhìn theo đó mà có một hướng đi cho tâm mình.

Một chút suy-tư đem ra chia sẻ. Nếu Tâm và Hòa không thích, xin xem như không có chia sẻ nầy.

Chúc Tâm và Hòa an-vui hạnh-phúc.

Xem: http://www.pathofmindfulness.org/
 
  

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Câu nói của cố thủ tướng Việt Cộng là Võ Văn Kiệt rằng ngày 30-4 có một triệu người vui và một triệu người buồn...
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.