Hôm nay,  

Góc thiền Vipassana

30/10/201710:43:00(Xem: 7514)
blank
Góc thiền Vipassana
 
Jìgara Vinh Phạm

 

Thư gởi người em

  

Tháng 10-2017

Tâm và Hoà thân mến,

Khi ghé thăm Tâm và Hòa, anh rất vui thấy Tâm và Hòa chú-tâm gìn-giữ sức khỏe bằng cách ăn uống cẩn-thận, chỉ ăn cơm gạo lức. Buổi sáng uống nước trái cây tươi; buổi chiều đi bộ mỗi ngày gần một tiếng đồng hồ. Không phải ai cũng có ý-thức bảo-vệ sức-khỏe như Tâm và Hòa.

Có một điều anh muốn chia sẻ với Tâm và Hoà, mong hai em tạm thời mở rng tâm ra, buông bỏ bớt các thành-kiến để đọc.

Con người có hai phần: phần thân và một phần khác quan trọng hơn đó là phần tâm. Sự vui buồn, tức-giận trong tâm cũng ảnh hưởng khá lớn lên sức khỏe, tương tự như sự ăn uống không đúng cách, không chọn lựa thức ăn. Lo chăm sóc phần thân không thôi là chưa đủ. Nên để ý thêm sự chăm sóc phần tâm. Không thả lỏng cho tâm lên xuống vui buồn làm ảnh hưởng giá trị cuộc sống và sức khỏe của cái thân.

Có một sự hiểu lầm lớn lao về tập thiền. Phần đông mọi người nghĩ rằng tập thiền là “tu”, đánh đồng tập thiền với những người rời bỏ cuộc sống thế-tục. Khi nghe nói đến thiền, họ thường thầm nghĩ: “Tôi có khả-năng phấn-đấu trong xả-hội, thiền không phải là việc của tôi”

Tập vỏ nghệ là tập một môn thể-thao, một kỹ năng cho thân. Tập thiền Vipassana là tập một môn thể-thao, một kỹ năng cho tâm.

Thiền Vipassana (còn gọi là thiền Tứ-niệm-xứ, hay thiền Bốn Lảnh-Vực Quán-Niệm: nhìn ngắm và suy tư về các đối-tượng đến từ bốn lảnh-vực: thân, tâm, cảm-thọ và pháp) là một môn thể-thao, một kỹ năng cho tâm. Môn thể thao cho tâm nầy giúp cho tâm nhìn và hiểu rỏ bản-chất thay đổi liên-tục, không ngừng nghỉ và không có cái ta cái ngả của thiên-nhiên trong đó bao gồm luôn cái thân và cái tâm của chúng-sinh. Từ sự hiểu đó, sự dính mắc sẽ dần dần được xóa đi; những cảm-nhận đầu tiên của sự giải-thoát bắt đầu. Môn thể-thao cho tâm nầy vi-diệu, tinh tế đòi hỏi người tập không những sự kiên trì bền-bỉ, tự chiến thắng chính mình, mà còn đòi hỏi một sự thông-minh, sáng suốt để đạt được kết quả.

Điểm khác biệt cơ bản giữa sự tập thể thao cho thân và cho tâm là: Với cái thân, dù có siêng năng tập-luyện hằng ngày, sức khỏe có được cải-thiện, nhưng cái thân rồi cũng theo thời-gian mà già đi, không cưỡng lại được. Với cái tâm, sự tỉnh-lặng, an-bình, kết-quả do thiền Vipassana mang đến sẽ được lưu giữ thành cái nghiệp, đi tiếp qua các đời sau, không bao giờ mất đi cả.

Để đời sống được cân bằng nên làm hai việc song song nhau: Chăm sóc sự ăn uống, tập thể dục cho thân khỏe mạnh. Tập thiền để tăng khả năng kiểm soát tâm, chống đở với các stress, lo âu buồn phiền.

Sau gần hai mươi năm tập thiền Tứ niệm Xứ, với những một ít kết quả có được trong tâm, anh thành thật khuyên Tâm và Hoà nên khởi sự tập thiền Vipassana. Sự tập thiền của Tâm và Hoà sẽ bắt đầu tạo lập một hướng đi cho tâm trong gia đình. Con cái sẽ nhìn theo đó mà có một hướng đi cho tâm mình.

Một chút suy-tư đem ra chia sẻ. Nếu Tâm và Hòa không thích, xin xem như không có chia sẻ nầy.

Chúc Tâm và Hòa an-vui hạnh-phúc.

Xem: http://www.pathofmindfulness.org/
 
  

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
Cộng sản Việt Nam khoe có tự do tôn giáo ở Việt Nam, nhưng Hoa Kỳ và Thế giới nói “rất hạn chế”, tùy nơi và từng trường hợp. Tình trạng này đã giữ nguyên như thế trong những báo cáo trước đây của cả đôi bên. Nhưng tại sao Hoa Kỳ vẫn liệt Việt Nam vào danh sách phải “theo dõi đặc biệt”...
Đến giữa tháng 3 năm nay, hầu hết chúng ta đều thấy rõ, Donald Trump sẽ là ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng Hòa và Joe Biden là ứng cử viên tổng thống của Democrat. Ngoại trừ vấn đề đột ngột về sức khỏe hoặc tử vong, có lẽ sẽ không có thay đổi ngôi vị của hai ứng cử viên này. Hai lão ông suýt soát tuổi đời, cả hai bộ não đang đà thối hóa, cả hai khả năng quyết định đều đáng nghi ngờ. Hoa Kỳ nổi tiếng là đất nước của những người trẻ, đang phải chọn lựa một trong hai lão ông làm người lãnh đạo, chẳng phải là điều thiếu phù hợp hay sao? Trong lẽ bình thường để bù đắp sức nặng của tuổi tác, con đường đua tranh vào Tòa Bạch Ốc, cần phải có hai vị ứng cử viên phó tổng thống trẻ tuổi, được đa số ủng hộ, vì cơ hội khá lớn phải thay thế tổng thống trong nhiệm kỳ có thể xảy ra. Hơn nữa, sẽ là ứng cử viên tổng thống sau khi lão ông hết thời hạn bốn năm. Vị trí và vai trò của nhân vật phó này sẽ vô cùng quan trọng trong lần tranh cử 2024.
Không phải “học” mà là bắt, là tóm đầu, là tống cổ vào nhà giam: khi cân bằng quyền lực ở Hà Nội xáo trộn với tiền chấn rung chuyển tận Amsterdam thì cái khẩu hiệu quen thuộc của Vladimir Lenin ngày nào cũng phải được cập nhật. Không còn “Học, học nữa, học mãi” mà, táo tợn hơn, hệ thống quyền lực đang giỡn mặt Lenin: “Bắt, bắt nữa, bắt mãi”.
Câu chuyện kể từ xa xưa, rất xa xưa, là từ thời đức Phật còn tại thế: Có một người Bà La Môn rất giầu có và rất quyền thế, ông thích đi săn bắn thú vật trong rừng hay chim muông trên trời. Một hôm đó, ông bắn được một con thiên nga to đẹp đang bay vi vút trong bầu trời cao xanh bát ngát thăm thẳm trên kia. Con thiên nga vô cùng đẹp bị trúng đạn, rơi xuống đất, đau đớn giẫy và chết. Ông liền chạy tới lượm thành quả của ông và xách xác con thiên nga lộng lẫy về cho gia nhân làm thịt, làm một bữa nhậu, có lẽ.
Dù đã từ trần từ lâu, Võ Văn Kiệt vẫn được người đời nhắc đến do một câu nói khá cận nhân tình: “Nhiều sự kiện khi nhắc lại, có hàng triệu người vui mà cũng có hàng triệu người buồn”. Tôi vốn tính hiếu chiến (và hiếu thắng) nên lại tâm đắc với ông T.T này bởi một câu nói khác: “Chúng tôi tự hào đã đánh thắng ba đế quốc to”. Dù chỉ ngắn gọn thế thôi nhưng cũng đủ cho người nghe hiểu rằng Việt Nam là một cường quốc, chứ “không phải dạng vừa” đâu đấy!
Lý do ông Thưởng, ngôi sao sáng mới 54 tuổi bị thanh trừng không được công khai. Tuy nhiên, theo báo cáo của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương và các cơ quan chức năng, thì ông Võ Văn Thưởng “đã vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm...
Cứ theo như lời của giáo sư Nguyễn Văn Lục thì T.T. Thích Trí Quang là tác giả của câu nói (“Cộng Sản nó giết mình hôm nay, mai nó mang vòng hoa đến phúng điếu!”) thượng dẫn. Tôi nghe mà bán tin bán nghi vì nếu sự thực đúng y như vậy thì hoa hòe ở Việt Nam phải trồng bao nhiêu mới đủ, hả Trời?
Đảng CSVN tự khoe là “ niềm tin hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc“của nhân dân, nhưng sau 94 năm có mặt trên đất nước, thực tế đã chứng minh đảng đã cướp mất tự do của dân tộc, và là lực cản của tiến bộ...
Khi Kim Dung gặp Ian Fleming cả hai đều hớn hở, tay bắt mặt mừng và hể hả mà rằng: “Chúng ta đã chia nhau độc giả của toàn thể thế giới”. Câu nói nghe tuy có hơi cường điệu (và hợm hĩnh) nhưng sự hỉ hả của họ không phải là không có lý do. Số lượng sách in và số tiền tác quyền hậu hĩ của hai ông, chắc chắn, vượt rất xa rất nhiều những cây viết lừng lẫy cùng thời. Ian Fleming đã qua đời vào năm 1964 nhưng James Bond vẫn sống mãi trong… sự nghiệp của giới làm phim và trong… lòng quần chúng. Tương tự, nhân vật trong chuyện kiếm hiệp của Kim Dung sẽ tiếp tục là những “chiếc bóng đậm màu” trong tâm tư của vô số con người, nhất là người Việt.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.