Hôm nay,  

Cảm Tưởng Nhân Giỗ 49 Ngày Của HT Thích Huyền Quang

13/08/200800:00:00(Xem: 8044)
Sau khi ngồi tù cải tạo hết 13 năm (1975-1988) tôi được trở về với gia đình. Tháng 6/ 1992, tôi bị bắt lại và bị buộc tội "Hoạt động lật đổ chính quyền nhân dân" (chiếu điều 72 Hình Luật)...Thời gian bị giam giữ tại khu kiên giam lao xá Chí Hoà (Saigon), tôi được gặp Thượng Toạ Thích Không Tánh (giam chung một phòng với LS Ngô Văn Vinh), tôi được biết về cuộc tranh đấu của Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất dưới chế độ Cộng Sản sau 30/4/1975. Đã có lần Thượng Toạ Thích Không Tánh và anh em chúng tôi "kêu gọi tuyệt thực" tại lao xá Chí Hoà để phản đối công an bắt một anh em trong nhóm tù chính trị đi cùm...Trong thời gian bị giam giữ tại trại Phan Đăng Lưu (trước mặt chợ Bà Chiễu Gia Định), khoảng tháng 10/1992, trứơc khi được chuyển qua Chí Hoà, có một hôm, Công An gọi tôi ra nhận quà. Tôi rất ngạc nhiên khi thấy gói quà được bọc bằng một túi xách màu vàng (giống như áo vàng của các nhà sư PG). Ngoài ra, chữ viết trên bì thư không giống nét chữ của vợ tôi...làm cho tôi rất bối rối lo âu, không hiểu vì lý do gì mà

vợ tôi không đích thân lại nhờ ngừơi khác đi gởi quà cho tôi...Tôi cứ nghĩ rằng vợ tôi ở nhà đang gặp chuyện gì bất trắc "! Nhưng liền sau đó, một tên Công An khác chạy vào ra dấu cho tôi dừng lại và phải quay trở về buồng đợi...Suốt buổi chiều cho đến tối hôm đó, không thấy Công An gọi tôi ra nhận thư, nhận qùa của gia đình nữa. Tôi đem chuyện nầy kể lại cho anh Đoàn Viết Hoạt và hai anh em chúng tôi ước đoán rằng chắc có nhà sư nào trùng tên với tôi đã bị Công An bắt và hiện đang bị giam giữ trong khu vực nầy. Chúng tôi liền nhắn chuyền từ buồng nọ qua buồng kia, hỏi nhau xem trong số bị biệt giam tại trại Phan Đăng Lưu có nhà sư nào tên Tưởng hay không" Quả nhiên từ xa chuyển tin trả lời có Thầy Thích Trí Lực (tục danh là Phạm Văn Tưởng) bị bắt tại Đà Lạt mới đưa về đây...Qua tinh thần bất khuất của hai Thầy Thích Không Tánh và Thích Trí Lực, tôi hiểu được vai trò của Hoà Thượng Thích Huyền Quang và Hoà Thượng Thích Quảng Độ trong cuộc tranh đấu cho tự do tôn giáo, dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam sau 30/4/1975 như thế nào" Nhân lễ giỗ 49 ngày của Đức Đệ Tứ Tăng Thống Thích Huyên Quang của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, với tư cách một tín hữu Công Giáo, tôi muốn nói lên vài cảm nghĩ của cá nhân tôi về Ngài.

Những điểm tương đồng giữa Đức Đệ Tứ Tăng Thống Thích Huyền Quang và Đức Tổng Giám Mục Nguyễn Kim Điền:

- Đức Tăng Thống Thích Huyền Quang tuổi Canh Thân 1920 (mệnh Thạch Lựu Mộc), lớn hơn  Đức TGM Nguyễn Kim Điền 01 tuổi. Đức TGM sinh năm 1921 tuổi Tân Dậu (mệnh Thạch Lựu Mộc) là ngừơi cùng thời với nhau. Đức TGM qua đời ngày 8 tháng 6 năm 1988, hưởng thọ 68 tuổi (tuổi ta).  Đức Tăng Thống Thích Huyền Quang qua đời ngày 5 tháng 7 năm 2008, hưởng thọ 89 tuổi (tuổi ta) cũng vào giữa mùa Hè.

- Cả hai vị đều đấu tranh cho "tự do tôn giáo"...Đức TGM Nguyễn Kim Điền bị giam lõng tại Huế (Toà Tổng Giám Mục); Đức Tăng Thống thì bị quản chế tại Tu viện Nguyên Thiều Quả

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Chúng ta đang bước vào năm bầu cử. Năm 2024 sẽ có một cuộc bầu cử có tính quyết liệt, vì các lựa chọn chắc chắn sẽ gây tranh cãi trong nội bộ cộng đồng gốc Việt, trong các gia đình người Việt, giữa các lựa chọn về cấp tiến và bảo thủ, giữa các thế hệ trẻ và già ở hải ngoại. Và chắc chắn là bầu cử tháng 11/2024 tại Hoa Kỳ sẽ ảnh hưởng tới cuộc chiến Trung Đông, cuộc chiến ở Ukraine, và ở cả Đài Loan. Tác động như thế nào, chúng ta khó đo lường hết tất cả các ảnh hưởng. Trong đó, một tác động lớn là từ tin giả, nói kiểu Mỹ là Fake News, tức là tin không thật.
Tôi rất thích khoa nhân chủng nhưng không có cơ may đến trường để được truyền thụ một cách bài bản về ngành học thú vị này. Hoàn cảnh sống, nói nào ngay, cũng không mấy thích hợp cho nhu cầu tự học. Suốt ngày (và suốt đời) tôi chỉ loanh quanh hàng quán nơi mà những kẻ hay lê la thường nói rất nhiều, dù sự hiểu biết của họ vốn không được bao nhiêu. Ngoài giới hạn về kiến thức, mấy ông bạn đồng ẩm còn có cái tật rất hay tranh cãi (và luôn cãi chầy cãi cối) nên mọi thông tin, từ bàn nhậu, đều không được khả xác hay khả tín gì cho lắm.
“Tham nhũng chính trị, lệch lạc tư tưởng, băng hoại đạo đức và hủ bại về lối sống. Đây là những kẻ thù rất nguy hiểm của Đảng, cần phải loại bỏ.” Tạp chí Xây Dựng Đảng (XDĐ) đã báo động như thế trong bài viết ngày 26/11/2023...
Đảng Cộng sản Việt Nam (CSVN) nhìn nhận tình trạng “trẻ hóa” trong suy thoái “tư tưởng chính trị ” và “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” đang gây khó khăn cho công tác “xây dựng, chỉnh đốn đảng”...
Năm 2024 là năm bầu cử, một năm gay go thử thách, và đề tài yêu ghét dù muốn hay không muốn đã trở lại trên các trang báo, trong các buổi tranh luận trong gia đình, ngoài xã hội. Chúc bàn tiệc trong năm của quý vị rôm rả những câu chuyện, những cuộc đối thoại bổ ích hai chiều, những thay đổi tốt đẹp. Và xin cảm ơn quý thân hữu, thân chủ đã hỗ trợ, gắn bó cùng hành trình với Việt Báo trong hơn 31 năm qua. Sau cùng là lời tri ân đến các độc giả Việt Báo: chính quý vị, những người đọc khó tính là thành trì giúp Việt Báo trở thành một tờ báo uy tín, chuyên nghiệp.
Năm 2023 tiến vào những ngày cuối cùng, nó sẽ đi qua và không bao giờ trở lại. Lịch sử sẽ đi qua nhưng những việc làm của con người sẽ tồn tại với sự khôn ngoan và ngu ngốc của đa số. Cụm từ ‘con-người-đa-số’ chỉ định ý muốn chung của đa số người. Và ‘con-người-thiểu-số’ đành phải tuân theo. Trò sinh hoạt dân chủ luôn luôn là con dao hai lưỡi có hiệu quả tùy thuộc sở thích của con người đa số. Sở thích? Một thứ tạo ra tốt lành hoặc khổ nạn. Đúng ra là cả hai, nhưng có một trong hai sẽ lớn hơn, đôi khi, lớn gấp bội phần. Nếu khổ nạn quá lớn thì cuộc sống chung sẽ thay đổi, có khi lâm vào mức tồi tệ. Chẳng hạn như trường hợp nước Đức dưới thời Hitler. Ý muốn của con người đa số đam mê nồng nhiệt ý muốn của Hitler. Cho ông ta cơ hội dẫn đầu một quốc gia quyền lực, tạo ra hiệu quả cuộc chiến thế giới thứ hai. Hậu quả tàn khốc đó do ai? Hitler? Đúng một phần.
“Tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong Lực lượng vũ trang nhân dân là mối lo hàng đầu của đảng Cộng sản Việt Nam hiện nay. Bằng chứng này đã được Tổng Bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng đưa ra tại Hội nghị Đảng ủy Công an ngày 20/12/2023 tại Hà Nội, và trong nội dung các bài viết trên báo chí chính thống của nhà nước liên quan đến Quân đội...
Người ta nên áp dụng đạo đức vào tài chính trị của Henry Kissinger như thế nào? Làm thế nào để người ta quân bình những thành tựu với những hành vi sai trái của Kissinger? Tôi đã vật lộn với những vấn đề đó từ khi Kissinger là giáo sư của tôi, và sau này là đồng nghiệp tại Đại học Harvard. Vào tháng Tư năm 2012, tôi đã giúp phỏng vấn ông trước một số lượng lớn cử toạ tại Harvard và hỏi liệu ông có làm điều gì khác đi trong thời gian làm ngoại trưởng cho các Tổng thống Hoa Kỳ Richard Nixon và Gerald Ford không. Lúc đầu, ông nói không. Suy nghĩ lại, ông nói rằng ước mình là đã hoạt động tích cực hơn ở Trung Đông. Nhưng ông không đề cập đến Campuchia, Chile, Pakistan hay Việt Nam. Một người phản đối ở phía sau hội trường hét lên: "Tội phạm chiến tranh!"
Việt Nam có còn “độc lập” với Trung Quốc hay không sau chuyến thăm Hà Nội của Tổng Bí thư, Chủ tịch nhà nước Tập Cận Bình là thắc mắc của người dân Việt Nam. Ông Tập có mặt ở Việt Nam từ 12 đến 13 tháng 12 năm 2023 và đạt được cam kết của Tổng Bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng về “xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam-Trung Quốc”.
Ngày nay, Chiến lược Phòng thủ Quốc gia của Hoa Kỳ – giống như chiến lược Chiến tranh Lạnh tạo chuẩn mực cho tư duy chiến lược trong những năm từ thập kỷ ‘50 đến ’80 – bị chi phối bởi một tác nhân đe dọa chính, đó là Trung Quốc. Điều này vừa cung cấp thông tin vừa tạo điều kiện cho tất cả các mối đe dọa lớn khác có thể xảy ra: Nga, Iran và Bắc Triều Tiên. Giống như thời kỳ Chiến tranh Lạnh, Hoa Kỳ hiện đang lâm vào một cuộc cạnh tranh với đối thủ duy nhất của mình, một cuộc cạnh tranh có khả năng bỏ rơi các thành tựu chính trị, kinh tế và công nghệ. Hoa Kỳ cũng đang ở trong một cuộc chạy đua vũ trang hiện đại, và trong một số trường hợp, chơi trò đuổi bắt và tranh đua để giành tình hữu nghị, gây ảnh hưởng lên các quốc gia khác trên thế giới.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.