Hôm nay,  

Paris Về Đêm Và Tiếng Hát Danh Ca Bạch Yến

19/11/200700:00:00(Xem: 10774)

Phóng viên Tuyết Mai thăm Paris.

Paris là thủ đô của ánh sáng,  là biểu tượng của văn minh Tây Phương,  Người Việt Nam  làm quen  Paris qua nhiều bản nhạc trữ tình  như “Paris Có Gì Lạ Không Em"” của Ngô Thụy Miên,  “Tiễn Em” của Phạm Duy phổ nhạc của Cung Trầm Tưởng…  Tôi  được dịp viếng thăm Paris vào mùa Thu, và được Danh ca Bạch Yến đưa đi thăm viếng Paris một vòng về đêm, tuyệt đẹp.

 Thật  thú vị khi được người địa phương đưa đi thăm Paris về đêm. Nhiều đường phố ở Paris  vẫn còn  lót gạch như ngày xưa, chứ không hoàn toàn tráng nhựa hay xi măng  như  ở  HK. Hầu hết mặt tiền các  dinh thự ở Paris,  nhất là ở các bùng binh có  nhiều  hình tượng điêu khắc rất mỹ thuật và có đèn sáng choang.

Paris có nhiều con đường với hai hàng cây hai bên, mùa Thu lá  đã  trổ  vàng, dọc theo đường là các cửa hàng, có lúc tôi  có cảm tưởng như mình đang đi trên đại lộ Lê Lợi hay đường Lê thánh Tôn ở Saigon.   Xe chạy qua nhiều công trường,   giống như công trường Quách thị Trang ở Saigon hay công trường xa lộ Biên Hòa,  không có đèn xanh đèn đỏ, tài xế tha hồ lách,   rẽ qua những ngã đường,  có thể đụng nhau trong gang tấc.  Tôi hồi hộp, tim muốn nhảy ra khỏi lồng ngực.

Vào Thu, thời tiết Paris trở gió lành lạnh,  buổi sáng có sương mù như Đà Lạt, buổi trưa có nắng vàng hanh  và gió heo may, nhẹ  lay lá vàng rơi,  thật thơ mộng. Buổi tối thì Paris thật rực rỡ, lộng lẫy với nhiều ánh đè n màu. 

Đại lộ Champs- Elysées,  con đường thật dài và rộng, hai bên có hai hàng  cây lá đã trổ vàng.  Dọc hai bên đường là những cửa hàng sang trọng, những nhà hàng nổi tiếng, văn phòng của những hãng hàng không… đây là nơi  của  giai cấp cao  ở Paris. Ngày đêm gì hai bên  lề dọc theo đại lộ này cũng đông người qua lại, người bản xứ  và du  khách.

Cuối đường Champs- Elysées là Arch of  Trumph (Khải Hoàn Môn), cũng được điêu khắc rất đẹp.

Có lẽ cảnh đẹp  nhất ở Paris về đêm là Tháp Eiffel, và  du thuyền trên sông Seine.  Mùa Thu, trời  se lạnh  nhưng du khách thăm viếng Tháp Eiffel  lúc nào cũng  đông đảo, rất khó tìm một chổ đậu xe. Du khách phải xếp hàng thật dài để mua vé,  mỗi vé 11 Euro  để vào xem tận mắt bên trong Tháp.

 Được biết Tháp Eiffel được dựng lên vào dịp Hội Chợ Quốc Tế, năm 1889. Người vẽ kiểu Tháp Eiffel  là Gustave Eiffel. Từ tháp này du khách có thể nhìn xa 45 dặm,  thấy  khắp cả  Thủ Đô Paris. 

Buổi tối Tháp Eiffel có đèn thắp sáng, sừng sững giữa trời đêm. Cứ mỗi đầu giờ thì hằng vạn bóng đèn nhỏ chớp tắt trong năm phút.  Nhìn từ xa người ta có cảm tưởng   như hằng vạn vì sao đêm trên trời đang rơi rụng  tung tăng, nhảy múa trên tháp, rực rỡ, huy hoàng đẹp  không thể diễn tả.

Từ tháp cao du khách có thể nhìn xuống  dòng sông Seine uốn khúc quanh thủ đô Paris.  Hai bên bờ sông có những hàng cây, mùa Thu lá  trổ vàng in bóng   trên dòng nước trong xanh. Vào mùa Hè cát trắng được đổ dọc hai bên bờ  sông để người dân hay du khách ra  đây vui chơi,  phơi nắng. Đến Paris mà không lên tận đỉnh Tháp Eiffel  hay đi du thuyền trên sông Seine sẽ  là một thiếu sót lớn lao.  Du thuyền sẽ đưa chúng ta đi một giờ trên  sông Seine, có nhạc Pháp cổ điễn, êm dịu,  làm  cho cảnh  trời mây sông nước Paris thêm  thơ mộng,  hữu tình. Từ dòng sông Seine nhìn lên  đường phố và   lâu  đài hai bên bờ sông, đèn sáng choang,  đẹp nhất là ở cảnh gần Nhà Thờ  Notre Dame de Paris.  Paris về đêm  quyến rũ và nên thơ vô cùng.

Xuôi theo dòng sông du thuyền sẽ  xuyên qua  nhiều cây cầu.  Cầu Alexandre III là cây cầu đẹp nhất trong ba mươi bảy cây cầu  bắt qua sông Seine. Cầu này dài 350 feet, bề ngang 130 feet;  nốí liền Esplanade des Invalides với đại lộ Champs-Elysées, cầu  được xây cất năm 1896-1900.  Trên cầu có nhiều trụ đèn kết hoa giăng và  nhiều hình tượng điêu khắc tuyệt đẹ p, được thiếp vàng, đẹp lộng lẫy.

Cuối đường Champs-Elysées là công trường Concorde.   Ở giữa công trường là  một đài kỷ niệm   hình tháp Á Rập, cao 75 feet, đựơc dựng lên năm 1836,  do Mehmet-Ali  tặng cho Louis Philippe  năm 1831. Ở đây buổi tối có thật nhiều đèn sáng rực như ban ngày.

 Bảo tàng viện Louvre  là một trong những  bảo tàng viện lớn nhất thế giới, ở giữa những dảy nhà của Bảo Tàng Viện là kim tự tháp bằng kính, giăng mắc đèn  sáng choang.  Bảo tàng Viện  được xây cất  từ thế kỹ thứ 13, trong đó có nhiều khu vực trưng bày những đồ cổ Á Châu,  Ai Cập, Hy Lạp, tranh vẽ của Âu Châu từ thế kỷ thứ 13 đến giữa thế kỷ thứ 19, chia làm bốn  nhóm  là Pháp, Ý ,  Tây Ban Nha và Bắc Âu. Bên cạnh đó có phòng chưng bày nhiều tranh vẽ và tượng điêu khắc .. Đây là nơi hấp dẫn rất nhiều du khách, chẳng những vì có chưng bày nhiều tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng của thế giới mà buổi tối ánh đèn màu  rực rỡ đã  lôi cuốn rất nhiều du khách.

Nhà hát Opéra ở Paris rộng nhất thế giới,  với 120,000  square feet, có thể chứa 2000 người . Đây là một tòa nhà  có từ thời Napoleon III, được vẽ kiểu bởi Garnier and xây lên giữa năm 1862 và 1875.  Mặt tiền Opera với nhiều cột được  điêu khắc tiêu biểu nghệ thuật thời xưa.  Bên trong cũng trang hoàng đẹp như bên ngoài  với  nhiều đá hoa cương và tranh vẽ của những họa sĩ nổi tiếng.  Công trường trước Nhà hát Opera này rất nhộn nhịp về đêm với khách địa phương xem hát và du khách từ nhiều nơi trên thế giới thăm viếng.

Dạo chơi quanh đường phố Paris thấm  mệt, du khách có thể dừng chân ở những quán cà phê  bên đường, có bày nhiều  bàn ghế bên ngoài cửa tiệm. Du khách vừa nghỉ chân, giải lao vừa ngấm người qua lại  nhộn nhịp trên đường phố không khác gì những quán kem ở  đường Lê Lợi, Nguyễn Huệ  Saigon.  Ở Paris cũng có những con đường thật nhỏ  hẹp như ở Hà Nội hay ở Phố Cổ Hội An với những quán bình dân, buôn bán nhộn nhịp suốt đêm như ở Chợ Cũ, Chợ Lớn VN. 

Trái ngược với những con đường thật nhỏ hẹp và những  hàng quán bình dân,  mùa này Paris đang chuẩn bị đón Giáng Sinh nên  những  cửa hàng lớn ở Paris như La Fayette, Le Printemps.. đua nhau giăng đèn sáng rực trời, đẹp vô cùng.  Quả  đúng như người ta thường nói  “Paris  là thủ đô của ánh sáng”.  Muốn  chiêm ngưỡng vẽ đẹp của Paris nên dạo phố  về  đêm, “Paris by Night” mới thấy được hết nét rực rỡ, huy hoàng, tráng lệ và dễ thương của Paris.

Đặc biệt là ở Paris  có nhiều con đường nhỏ hẹp nhưng ở đó có  những cửa hàng  bán  quần áo, giày dép,  thời trang mới nhất, giá đắc kinh khủng,  dành cho tài tử hay giai cấp  thượng lưu ở Paris.

 Người Việt Nam ở Paris tập trung nhiều nhất ở quận 13. Ở đây có nhiều nhà hàng, tiệm tạp hóa  Tàu và  Việt Nam. Buổi tối những tiệm phở, nhà hàng Việt Nam ở đây rất đông khách.  Đường phố ở khu vực này chật hẹp, rất khó tìm được chổ đậu xe. 

 Trong dịp đưa Tuyết Mai thăm viếng Paris về đêm, Danh ca Bạch Yến có trao đổi với Tuyết Mai một vài mẫu chuyện vui buồn về quảng đời dài hơn năm mươi năm cô ca hát đ óng góp cho nghệ thuật âm nhạc. 

Danh ca Bạch Yến cho biết, cho đến nay cô đã sinh hoạt văn nghệ  trên năm mươi năm, nên lúc này cô bớt đi hát,  để dành thì giờ viết hồi ký “Tôi đi và sống”.  Trước khi đi hát cô làm nghề mô tô bay,  có nhiều ngưới gọi cô là “Ca sĩ mô tô bay”,  cô rất thích danh hiệu này, nên trong  hồi kỳ  cô sẽ viết rõ hơn về chuyện này, tại sao cô đi mô tô bay và nhiều  chi tiết về việc cô học  mô tô bay  như thế nào.

Kể lại những kỷ niệm vui  buồn ca hát thì cô kể lại buổi trình diễn ở Hoa Thịnh Đốn trước đây, cô đã đi cùng chồng là Ông Trần Quang Hải và một nhạc sĩ dương cầm  người  Pháp. Cô rất yêu thích bản  “DDêm Đông” nhưng bài này cô hát quá nhiều rồi, nên lần trình diễn ở HTDD cô không để bản này vô chưong trình, nhưng cô có ngỏ ý cho khán thính giả biết cô  có thể hát bản này trong phần nhạc yêu cầu . Và khán thính giả đã yêu cầu nên cô hát bản Đêm Đông và bản “Cho Em quên Tuổi Ngọc” của Lam Phương, rất được thành công, khán giả mến mộ.   

Danh ca Bạch Yến nói,  nay cô đã sáu mươi lăm tuổi rồi  mà  hát vẫn còn khán giả vỗ tay, vẫn có người  mua vé xem cô trình diễn  nên cô rất cảm động . Có khi cô hát xong đã hơn ba giờ đồng hồ mà khán giả vẫn còn vỗ tay yêu cầu  hát thêm, đến nỗi BTC phải ra xin lỗi vì phải trả rạp. Cô đành hẹn với  khán thính giả sẽ trở lại, nhưng không  biết đến bao giờ.

Điều danh ca Bạch Yến  mong mỏi nhất là luôn được tái ngộ cùng khán thính giả.

 Video: HÌNH ẢNH PARIS VỀ ĐẾM VÀ DANH CA BẠHC YẾN.

http://www.youtube.com/watch"v=80jv0gDmUos

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Một quan điểm lạc quan đang dấy lên trong hàng ngũ Lãnh đạo đảng CSVN khi bước vào năm 2024, nhưng thực tế tiềm ẩn những khó khăn chưa lường trước được...
Nếu Donald Trump giành lại được Nhà Trắng vào tháng 11, năm nay có thể đánh dấu một bước ngoặt đối với quyền lực của Mỹ. Cuối cùng, nỗi sợ hãi về tình trạng suy tàn đã khiến cho người Mỹ bận tâm kể từ thời thuộc địa sẽ được biện minh. Hầu hết người Mỹ tin rằng, Hoa Kỳ trong tình trạng suy tàn, Donald Trump tuyên bố rằng ông có thể “Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”. Nhưng tiền đề của Trump đơn giản là sai, và các biện pháp trị liệu được ông đề xuất đặt ra mối đe dọa lớn nhất đối với nước Mỹ.
Đảng CSVN hay nói “Trí thức là “nguyên khí của quốc gia”, làm hưng thịnh đất nước, rạng rỡ dân tộc*; “Trí thức là vốn liếng quý báu của Dân tộc”; hay “Thanh niên là rường cột của nước nhà” , nhưng tại sao nhiều người vẫn ngại đứng vào hàng ngũ đảng? Lý do vì đảng chỉ muốn gom Trí thức và Thanh niên “vào chung một rọ để nắm tóc”...
Tây Bắc hay Tây Nguyên thì cũng chừng đó vấn đề thôi: đất đai, tôn giáo, chủng tộc… Cả ba đều bị nhũng nhiễu, lũng đoạn tới cùng, và bị áp chế dã man tàn bạo. Ở đâu giới quan chức cũng đều được dung dưỡng, bao che để tiếp tục lộng quyền (thay vì xét sử) nên bi kịch của Tây Nguyên (nói riêng) và Cao Nguyên (nói chung) e sẽ còn dài, nếu chế độ toàn trị hiện hành vẫn còn tồn tại...
Bữa rồi, nhà thơ Inra Sara tâm sự: “Non 30 năm sống đất Sài Gòn, tôi gặp vô số người được cho là thành công, thuộc nhiều ngành nghề, đủ lứa tuổi, thành phần. Lạ, nhìn sâu vào mắt họ, cứ ẩn hiện sự bất an, lo âu.” “Bất an” có lẽ không chỉ là tâm trạng của người Sài Gòn mà dường như là tâm cảm chung của toàn dân Việt – không phân biệt chủng tộc, giới tính hay giai cấp nào ráo trọi – nhất là những kẻ sắp từ giã cõi trần. Di Cảo của Chế Lan Viên và di bút (Đi Tìm Cái Tôi Đã Mất) của Nguyễn Khải, theo nhận xét của nhà phê bình văn học Vương Trí Nhàn, chỉ là những tác phẩm “cốt để xếp hàng cả hai cửa. Cửa cũ, các ông chẳng bao giờ từ. Còn nếu tình hình khác đi, có sự đánh giá khác đi, các ông đã có sẵn cục gạch của mình ở bên cửa mới (bạn đọc có sống ở Hà Nội thời bao cấp hẳn nhớ tâm trạng mỗi lần đi xếp hàng và không sao quên được những cục gạch mà có lần nào đó mình đã sử dụng).”
Tập Cận Bình tin rằng lịch sử đang dịch chuyển theo hướng có lợi cho mình. Trong chuyến thăm Vladimir Putin tại Matxcơva vào tháng 3 năm ngoái, nhà lãnh đạo Trung Quốc nói với Tổng thống Nga rằng “Ngay lúc này, chúng ta đang chứng kiến một sự thay đổi chưa từng thấy trong 100 năm qua, và chúng ta đang cùng nhau thúc đẩy sự thay đổi ấy.”
Sau 20 năm chiêu dụ Kiều bào về giúp nước không thành công, đảng CSVN lại tung ta Dự án “Phát huy nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài phục vụ phát triển đất nước trong tình hình mới” vào dịp Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024. Đây là lần thứ tư, từ khi có Nghị quyết 36-NQ/TW ngày 26 tháng 3 năm 2004, một Quyết định nhằm mưu tìm đầu tư, hợp tác khoa học, kỹ thuật và tổ chức các Hội, Đoàn người Việt ở nước ngoài, đặt dưới quyền lãnh đạo của đảng CSVN được tung ra...
Khi số lượng di dân vượt biên bất hợp pháp qua biên giới Hoa Kỳ-Mexico tăng cao kỷ lục, câu hỏi quan trọng được đặt ra là: Làm thế nào mà Hoa Kỳ lại rơi vào tình trạng này, và Hoa Kỳ có thể học hỏi những gì từ cách các quốc gia khác ứng phó với các vấn đề an ninh biên giới và nhập cư. Chào đón công dân nước ngoài đến với đất nước của mình là một việc khá quan trọng để giúp cải thiện tăng trưởng kinh tế, tiến bộ khoa học, nguồn cung ứng lao động và đa dạng văn hóa. Nhưng những di dân vào và ở lại Hoa Kỳ mà không có thị thực hoặc giấy tờ hợp lệ có thể gây ra nhiều vấn đề – cho chính bản thân họ và cho cả chính quyền địa phương bởi tình trạng quá tải không thể kịp thời giải quyết các trường hợp xin tị nạn tại tòa án nhập cư, hoặc cung cấp nơi ở tạm thời và các nhu cầu cơ bản khác. Mà tình trạng này hiện đang xảy ra ở rất nhiều nơi ở Hoa Kỳ.
Trên vai những pho tượng trắng trong vườn Lục Xâm Bảo, lá vàng đã bắt đầu rơi lất phất. Mùa Thu Paris thật lãng mạn. Henry Kissinger đi dạo quanh một hồ nhỏ ở ngoại ô gần Rambouillet. Nơi đây từng cặp tình nhân đang nắm tay nhau bên những cành cây la đà bóng hồ. Ông thấy lòng mình nao nao (melancholic) vì sắp tới phiên họp quan trọng nhất với ông Lê Đức Thọ.
Tôi nghe nhiều người tỏ ý bi quan về hiện cảnh cũng như tương lai (đen tối) của Việt Nam. Dân tộc nào, số phận đó. Một đất nước có những người viết sử và làm luật (cỡ) như ông Dương Trung Quốc thì… đen là phải!
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.