Từ 6 năm qua, chúng tôi phổ biến rộng rãi năng lực chữa trị thân bịnh của Tiên Thiên Khí Công như : Mập phì, cao huyết áp, cao mỡ, tiểu đường, ung bướu, viêm gan .v. v. Các sách phát hành cũng đề cập sâu về thân bịnh hơn là tâm bịnh. Trong khi tâm bịnh là gốc rễ của thân bịnh. Gốc rễ không bứng thì cành nhánh không thể mất đi. Hàng ngàn quyển sách Mỹ nói về hậu quả nguy hiểm của bịnh mập phì, phải giảm cân ngay. Vậy mà bịnh mập phì vẫn tiếp tục âm thầm tăng lên, đông hơn, tỷ lệ báo động và giết chết càng lúc càng nhiều người bằng tai biến tim hay gây ra tàn phế do tai biến não. Tại sao như vậy " Để trả lời câu hỏi hóc búa này, câu hỏi làm đau đầu các nhà khoa học, chúng ta phải đi sâu vào phần tâm bịnh và cách nào để chữa trị tâm bịnh.
I. Tâm bịnh là gì "
Nói một cách dễ hiểu, tâm bịnh là bịnh thuộc về phần tinh thần, phần tâm linh. Các loại bịnh này rất nhiều mà các loại máy móc hiện đại không thể khám phá được. Chúng ta có thể xem các dạng bịnh sau đây là tâm bịnh : lo âu, buồn phiền, nóng giận bất thường, u uất (depression), dồn nén (stress), hay quên, mất ngủ . .v . .v . .Y học gọi chung các bịnh này là bịnh tâm thần (mental diseases). Các dạng bịnh này được các xã hội công nghiệp cho hưởng trợ cấp suốt đời vì không thể chữa trị được (incurable diseases).
Đi sâu hơn để tìm hiểu nguồn gốc, người ta thấy rằng các dạng bịnh tâm thần bắt nguồn từ sự làm việc quá tải về trí não, sự tham lam và si mê. Do tham lam, người ta đi đến thất vọng, buồn phiền, u uất. Do si mê, người ta đã làm những việc vượt quá sức, quá khả năng của mình. Do si mê, người ta đã bắt trí não, hệ thần kinh làm việc quá tải. Cũng có một số trường hợp bịnh tâm thần phát sinh do một tai nạn, một sự khủng hoảng tinh thần như bị bức hiếp, tù tội lâu năm hoặc do di truyền . .v . .v . .
Chính các dạng bịnh tâm thần nói trên đã ngăn trở con người làm điều mà lý trí cho là đúng, cho là hữu ích. Ví dụ ai cũng biết bịnh mập phì là bịnh nguy hiểm mà vẫn không thể nào cử ăn được để giảm cân. Ai cũng biết hút thuốc là có hại mà vẫn tiếp tục hút, không bỏ được . . . Vì vậy, chúng ta có thể nói ngày nào nhân loại không đi sâu được vào việc chữa trị tâm bịnh thì thân bịnh không thể giải quyết được và con người vẫn ngụp lặn trong khổ đau, bịnh tật cả thân và tâm.
II. Chữa trị tâm bịnh cách nào"
Nhiều người nghĩ rằng Tiên Thiên Khí Công chỉ có Nhịn Ăn và Tập Thở Sâu, Ăn Uống Đúng Cách để trị thân bịnh. Nhiều người cũng nghĩ rằng Tiên Thiên Khí Công cũng chỉ là một loại Khí Công thường không có phương cách để giải quyết tâm linh. Không phải như thế, Tiên Thiên Khí Công, môn Khí Công, xuất phát từ Đạo Phật, mà Đạo Phật là Đạo Giải Thoát Tâm, chớ không phải giải thoát thân. Vì vậy, Tiên Thiên Khí Công có những bài tập để giải quyết tâm bịnh. Có giải quyết được các loại bịnh của tâm, xóa bỏ được ma chướng trong tâm, con người mới khỏe mạnh thực sự, mới sáng suốt, mới sống hạnh phúc và chết an lành. Đích điểm của Đạo Phật là giải phóng con người ra khỏi những đam mê, những đấm nhiễm để giải thoát. Để thực hiện đích điểm này, Đạo Phật đã vạch rõ nhiều phương pháp tu tập cũng gọi là các pháp môn. Thiền, Tịnh, Thiền -Tịnh Song Tu, Mật Tông . .v .v . . tùy theo căn cơ, trình độ mà áp dụng pháp môn nào.
Tiên Thiên Khí Công áp dụng hai phương pháp chính. Đó là Thiền và Tịnh hay cũng gọi là Thiền - Tịnh. Cách áp dụng Thiền Tịnh này được Tiên Thiên Khí Công gọi là : An Định Tâm Linh, Khai Mở Trí Tuệ và Niệm Phật Cầu Vãng Sanh. Phần thực hành các phương pháp này được trình bày rõ ràng trong quyển sách "Tiên Thiên Khí Công Toàn Tập" và DVD Thực Hành.
Vì là vấn đề tâm linh nên kết quả không nhanh chóng như vấn đề thuộc thân thể vật chất. Không thể nhìn thấy hay sờ mó kết quả bằng máy móc. Chỉ có thể nhận thức được kết quả bằng tâm linh, bằng trí tuệ. Phải kiên trì tập luyện kết hợp với Nhập Thất ngắn hay dài ngày tùy theo bịnh nặng hay nhẹ. Nhập Thất giúp cho thần kinh, não bộ, giác quan được thanh lọc, cải thiện nên trợ lực hữu hiệu cho các bài tập tâm linh. Nhập Thất chữa trị tâm bịnh không giống Nhập Thất chữa trị thân bịnh. Ăn uống cũng khác vì hai loại bịnh này khác nhau về tính chất âm dương.
Tóm lại, tâm linh là một lãnh vực phức tạp và khó khăn. Tâm bịnh là gốc của hạnh phúc và khổ đau. Tâm bịnh là gốc của luân hồi hay giải thoát. Hôm nay chúng ta chỉ mới đề cập một cách đại cương. Vấn đề là phải hiểu rõ lý thuyết và thực hành. Phần lý thuyết đã được trình bày trong sách. Còn phần thực hành phải được sự hướng dẫn trực tiếp của người có kinh nghiệm nghĩa là phải tham dự một lớp thực hành mới đạt được hiệu quả mong muốn.
Muốn tìm hiểu rõ về các bước trị liệu này, xin quý vị liên lạc trực tiếp Nguyễn Định: (714) 725-1522 hay tham khảo các tài liệu sách trên online qua website của Hội : www.tienthienkhicong.org