Hôm nay,  

Các Biện Pháp Cấm Thuyết Chủng Tộc Phê Phán: Nhiều Trường Học Đang Bị Đe Dọa Cắt Tài Trợ

21/04/202300:00:00(Xem: 2149)
Critical race theory
Hiện nay, ở 49 tiểu bang, ngay cả khi những nỗ lực loại bỏ thuyết chủng tộc phê phán (Critical Race Theory – CRT) không được ủng hộ ở cấp tiểu bang, chúng cũng đã được ban hành ở ít nhất một thành phố, thị trấn, hoặc bởi hội đồng trường học địa phương. (Nguồn: hình chụp lại từ VietFactCheck)
 
Một vài chủ đề trong lĩnh vực giáo giục đã nổi lên khắp các trang tin tức trong vài năm qua, trong đó nỗ lực cấm Thuyết Chủng Tộc Phê Phán* (Critical Race Theory – CRT) trong các trường học là một trong những chủ đề thống trị. Chủ đề này phổ biến đến mức các chuyên gia nghiên cứu tại UCLA School of Law Critical Race Studies Program đã lập ra một cơ sở dữ liệu mới để theo dõi các nỗ lực của chính quyền địa phương và tiểu bang trong việc cấm giảng dạy lý thuyết này cùng với những thứ khác.

Taifha Natalee Alexander, giám đốc và người giám sát cơ sở dữ liệu này, sẽ giải thích về mục đích tổng thể cũng như những gì nó đã chỉ ra cho đến nay.
Nhưng đầu tiên, lý thuyết chủng tộc phê phán là gì?

Theo trang Người Thông Dịch, thuyết chủng tộc phê phán chối bỏ “triết lý mù màu” tạm dịch từ “colorblindness” (những người theo triết lý này tin rằng chỉ cần đối xử với mọi người như nhau và không phụ thuộc vào màu da sẽ khiến cho xã hội công bằng hơn). Họ cho rằng sự phân biệt chủng tộc vẫn còn tồn tại ở Hoa Kỳ sau nhiều thập kỷ cải cách dân quyền. Họ phê phán những luật lệ và định kiến, kể cả của những người có ý định tốt, đã khiến các trật tự về chủng tộc không hề thay đổi. Những người ủng hộ thuyết này hiểu rằng chủng tộc chẳng qua là quan điểm của xã hội, không liên quan đến cấu trúc sinh học. Theo họ, nâng cao và quan tâm đến trải nghiệm của những người đã bị phân biệt đối xử vì màu da là rất quan trọng. Tuy nhiên, thuyết chủng tộc phê phán không phải là một thế giới quan duy nhất, và những người theo đuổi thuyết này cũng có các chí hướng khác nhau. Theo như Giáo Sư Crenshaw, thuyết này nên gắn liền với hành động hơn là lời nói suông. Bà nói, “Lý thuyết này là một cách nhìn nhận, chú ý, đánh giá, tìm hiểu, và phân tích khái niệm về chủng tộc và vì sao bất bình đẳng chủng tộc được tạo ra và củng cố trong suốt chiều dài lịch sử đến tận ngày nay. Sự thật này sẽ không thay đổi trừ phi chúng ta công nhận rằng những bất công luôn tồn tại." Giáo Sư Matsuda thì cho rằng thuyết này là kim chỉ nam cho các thay đổi tiến bộ. Bà cho biết, “Theo tôi, thuyết chủng tộc phê phán công nhận sự ảnh hưởng của kỳ thị chủng tộc lên cuộc sống thường ngày, trong đó sự thật lịch sử và xã hội là những bằng chứng nói lên sự ảnh hưởng của phân biệt chủng tộc lên hệ thống pháp luật và văn hóa Mỹ. Qua đó, thuyết này muốn tiến tới một xã hội công bằng bình đẳng bằng cách xóa bỏ các hệ thống của nạn kỳ thị.”
 
1. Điều gì đã thúc đẩy việc theo dõi những nỗ lực cấm lý thuyết chủng tộc phê phán?
Theo bà Taifha Natalee Alexander, cơ sở dữ liệu này được lập ra ngay sau khi Tổng thống Donald Trump ban hành sắc lệnh hành pháp vào năm 2020, tìm cách ngăn chặn các cơ quan liên bang và cơ sở giảng dạy những thứ được mô tả là “khái niệm gây chia rẽ.” Những khái niệm này bao gồm các quan điểm cho rằng “Hoa Kỳ về cơ bản là phân biệt chủng tộc hoặc phân biệt giới tính.”
 
Các chuyên gia nghiên cứu đã dự đoán rằng các biện pháp ngăn chặn tương tự sẽ được thực hiện ở cấp địa phương và tiểu bang. Và đúng là như vậy. Một năm sau khi sắc lệnh hành pháp của ông Trump – có tên chính thức là Sắc Lệnh 13950 (Executive Order 13950) – được ban hành, các cơ quan chính quyền liên bang, tiểu bang và địa phương đã đưa ra 250 biện pháp nhằm cấm việc giảng dạy lý thuyết chủng tộc phê phán. Lý thuyết này nhằm giải thích cách chủng tộc và luật pháp được sử dụng để tạo ra sự phân biệt chủng tộc có hệ thống trong xã hội Hoa Kỳ. Dựa theo ngăn cấm này, một số sách vở đã bị cấm giảng dạy ở học đường.
 
Mặc dù sau đó Tổng thống Joe Biden đã thu hồi sắc lệnh hành pháp của ông Trump, nhưng ngày nay, số lượng biện pháp cấm lý thuyết này đã tăng lên 619, theo cơ sở dữ liệu CRT Forward được chính thức ra mắt vào năm 2021. Cơ sở dữ liệu này bao gồm khoảng thời gian kể từ khi ban hành sắc lệnh của ông Trump cho đến nay.
 
Mục đích tổng thể của CRT Forward là theo dõi thời điểm và cách thức các biện pháp cấm lý thuyết chủng tộc phê phán lan rộng trên toàn quốc. Bà Taifha Natalee Alexander tin rằng điều này sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về mức độ sâu rộng và phạm vi của các cuộc công kích của chính phủ nhằm vào lý thuyết chủng tộc phê phán.
 
2. Cơ sở dữ liệu cho thấy những gì?
 
Cơ sở dữ liệu không chỉ xác định và theo dõi các biện pháp cấm lý thuyết chủng tộc phê phán. Mỗi biện pháp cũng có kèm theo phân tích. Cụ thể hơn, người ta sẽ xem xét từng biện pháp để xem loại cơ sở, tổ chức nào bị nhắm mục tiêu. Thí dụ về các tổ chức bị nhắm mục tiêu bao gồm các trường K-12, cao đẳng và đại học, cũng như các cơ quan chính phủ.
 
Các phân tích cũng tìm hiểu loại hành vi nào đang bị cấm hoặc bắt buộc. Thí dụ: nếu có một biện pháp dựa vào việc giám sát chương trình giảng dạy của trường hoặc các bài học trên lớp, thì điều đó cũng sẽ được lưu ý, và xem xét liệu các biện pháp đó có đi kèm các hình phạt hay không, chẳng hạn như bị mất nguồn tài trợ.
 
3. Cơ sở dữ liệu đã đưa ra những khuynh hướng nào đáng chú ý?
 
Gần đây, Chương trình Critical Race Studies Program tại UCLA đã công bố báo cáo “Theo Dõi Cuộc Tấn Công Nhằm Vào Lý Thuyết Chủng Tộc Phê Phán” (Tracking the Attacking on Critical Race Theory). Đây là một báo cáo từ Dự Án Theo Dõi (Tracking Project) của CRT Forward. Báo cáo nêu bật năm khuynh hướng chống thuyết này trên toàn quốc và nội dung cụ thể của chúng:
 
- 40% các biện pháp chống CRT sử dụng lại ngôn từ trong sắc lệnh hành pháp của Trump.
- Các biện pháp chống CRT đã được đưa ra ở 49 tiểu bang.
- 90% tất cả các biện pháp, và 94% các biện pháp được ban hành, là nhắm mục tiêu vào hệ thống giáo dục K-12.
- Trong số các biện pháp nhắm mục tiêu vào hệ thống giáo dục K-12, 73% ‘nhúng tay’ vào việc giảng dạy trên lớp, và 75% ‘dòm ngó’ các tài liệu ngoại khóa.
- Trong số các biện pháp do cơ quan lập pháp tiểu bang đưa ra, cứ 3 biện pháp thì có 1 cái bao gồm các điều khoản khiến các khu học chánh bị cắt tài trợ nếu vi phạm.
 
Khi tính đến các nỗ lực của địa phương, cơ sở dữ liệu cho thấy các biện pháp chống CRT đã được đưa ra ở mọi tiểu bang, ngoại trừ Delaware. Điều đó có nghĩa là ở 49 tiểu bang, ngay cả khi những nỗ lực loại bỏ lý thuyết chủng tộc phê phán không được đưa ra ở cấp tiểu bang, chúng cũng đã được ban hành ở ít nhất một thành phố, thị trấn, hoặc bởi hội đồng trường học địa phương.
 
Lấy California làm thí dụ. Ở tiểu bang này, dù không có lệnh cấm nào về lý thuyết chủng tộc phê phán được đề nghị ở cấp tiểu bang, nhưng ở cấp địa phương, đã có 11 lệnh cấm được đề nghị, và 7 trong số đó đã được ban hành. Vì vậy, tỷ lệ các biện pháp chống lại lý thuyết chủng tộc phê phán được ban hành ở California cao hơn ở các bang như South Carolina, nơi có 19 lệnh cấm được đề nghị và 3 cái trong số đó đã được ban hành.
 
Việt Báo tổng hợp theo bài “Efforts to ban critical race theory have been put forth in all but one state – and many threaten schools with a loss of funds” của Taifha Natalee Alexander, Giám đốc dự án CRT Forward, Trường California, Los Angeles, được đăng trên trang TheConversation.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Câu nói của cố thủ tướng Việt Cộng là Võ Văn Kiệt rằng ngày 30-4 có một triệu người vui và một triệu người buồn...
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.