Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Sách Mới Của Nhà Sử Học Hồ Đắc Huân "Hồn Trong Sách Cũ"

26/10/202116:45:00(Xem: 900)

Ngày 24 tháng 10 năm 2021, trong dịp tham dự ngày kỷ niệm Đại Tá Nguyễn Văn Đông và phát hành, trình diễn nhạc phẩm ca ngợi vị anh hùng dân tộc, Đại Tá Hồ Ngọc Cẩn, của Nhạc Sĩ Xuân Điềm và Ban Tù Ca tại Viện Bảo Tàng QLVNCH; tôi hân hạnh được Sử Gia Hồ Đắc Huân  tặng sách.

blank  blank

                                      Bìa trước và bìa sau sách


Đây là một tác phẩm lịch sử từng giai đoạn của Quân Lực Việt Nam Công Hòa. Nhà biên soạn sử học Hồ Đắc Huân, đã miệt mài trong bao nhiêu năm, cô đọng, trau chuốt, giao tiếp với nhiều nguồn tin tức khác nhau, cộng với hành trình từ bản thân, là chứng nhân lịch sử; đã cho ra mắt một tác phẩm để đời!

Những câu chuyện "bên lề" lịch sử một tập thể Quân Đội được ca ngợi hùng mạnh nhất Đông Nam Á một thời! Những chuyện kể của tác giả sử gia liên kết với nhau trong từng nhân vật có tầm vóc, có quyền lực nhất định, có ảnh hưởng trực hoặc gián tiếp đến sự tồn vong đất nước.

Sách dày 545 trang, được tác giả đặt một cái tên cũng khá lạ: "HỒN TRONG SÁCH CỦ"! Ngay cái tên cũng gợi cho độc giả khái quát về nội dung cuốn sách. Sách mang hồn thiêng sông núi, phảng phất bóng dáng những anh hùng trong cuộc chiến mà Quân Lực VNCH quyết tâm bảo vệ, sống chết đến hơi thở cuối cùng. Dựa vào HỒN THIÊNG SÔNG NÚI, tác giả đã diễn đạt nhiều khía cạnh cuộc chiến qua các trận đánh, các vị chỉ huy quan đội, các trại tù sau 1975... Ngay cả những chuyện xãy ra từ khi lưu lạc xứ người cùng các chiến hữu ngày xưa đã gắn bó nhau hướng về tổ quốc!

Sách được chia làm ba chương ngoài Lời Nói Đầu và Tâm tình cuối sách:

- Chương I: NGƯỜI QUÂN NHÂN VNCH - KỂ NHỮNG CÂU CHUYỆN TRƯỚC VÀ SAU 1975

 Tác giả sưu tập những câu chuyện liên quan đến nhiều hình thái khác nhau. Từng câu chuyện kể liên quan đến tác giả chứng kiến, nghe lại, sưu tầm. Chương I bao gồm hết nhửng "chuyện bên lề" lịch sử chiến đấu. giữ nước, dựng nước, mất nước, tù đày, vượt ngục, khổ sai... Có cả chuyện kể về chương trình H.O và đời sống các gia đình Quân Cán Chính VNCH định cư ở khắp năm châu đại lục!



Chương II: VIỆC ẤN ĐỊNH TỔ CHỨC MỘT SỐ ĐƠN VỊ THUỘC CHÍNH PHỤ VÀ QLVNCH

Chương nầy, tác giả đặc biệt ghi chép lại những nguyên tác tham mưu về tổ chức. Những điều ghi lại trong Chương II có dáng dấp của những "HUẤN THỊ ĐIỀU HÀNH CĂN BẢN" cho từng Bộ trong chính phủ và Quân Đội. Các nguyên tắc về Huân Chương. thăng cấp. Việc phân chia các Vùng Chiến Thuật, về đủ các loại hình thức mà thời VNCH sáng danh!

Chương III: TƯỞNG NHỚ CÁC VỊ THẦY VÀ BẠN CŨ

Đặc biệt chương cuối, Tác Giả giành trọn tấm chân tình kể lại các chiến công, các việc riêng tư của tùng cá nhân Tướng Lãnh, các vị cấp Tá, Úy mà Tác giả đã quen thân, đã cùng làm việc, đã từng nằm gai nếm mật với nhau. Có những nhân vật tác giả đặc biệt giới thiệu vì có công trong việc giữ vững tinh thần yêu nước hay góp phần chung lưng tổ chức góp quỹ cho Thương Phế Binh Cô Nhi Quả Phụ... Những ghi nhận tưởng nhớ nầy rất ý nghĩa và có giá trị lịch sử cho con cháu mai sau tìm đọc!

Tôi đã từng là Chủ Bút Tuần Báo Trách Nhiệm của Hội Cựu Tù Chính Trị Nam Cali và sau nầy là Chủ Bút Đặc San Trách Nhiệm mỗi độ Xuân về; từng đăng những bài viết lịch sử Quân Đội VNCH của  Đại Tá Trần Ngọc Thống và Nhà Sử Học Hồ Đắc Huân. Suốt 30 năm làm báo, Chủ Bút Đặc San Tây Sơn Bình Định, Đặc San Lại Giang, những bài viết mang tên Hồ Đắc Huân luôn là niềm vui hy vọng của Độc giả qua cây bút sáng giá nầy. Quả thật, sự có mặt của cây bút chuyên về lịch sử rất được mọi người yêu mến!

Tóm lại, Nhà Sử Học HỒ ĐẮC HUÂN, tuy đã trong tuổi Cổ Lai Hy, nhưng rất còn phong độ, trí óc minh mẫn, khoan thai đầy sức sống và sức lôi cuốn mỗi khi lên phát biểu trước Cộng Đồng tị nạn. Nghe nói ông cũng đã ra mắt nhiều tuyển tập lịch sử và sắp cho xuất bản một đứa con tinh thần hấp dẫn torng tương lai. Cá nhân người viết và độc giả, vốn là những cựu quân nhân, cựu tù trong chế độ CS; rất hân hoan đón nhận những tài liệu có tính lịch sử, ca ngợi chế độ VNCH tự do, nhân bản, cởi mở một thời vang bóng!

Cầu chúc Tác Giả, nhà Sử Học, Thiếu Tá QLVNCH luôn khỏe mạnh, an lành, trường thọ. Đặc biệt chúc Tác Giả vẫn luôn minh mẫn , làm việc không ngừng nghĩ với những đứa con tình thần sắp chào đời. Xin cúi đầu bái phục!

letamanh - 25/10/2021



Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Kể từ năm 1963 đến nay (2021) là hơn nửa thế kỷ. Các kho lưu trữ tài liệu mật của các bộ Ngoại Giao, Quốc Phòng, và cục Tình báo Trung Ương Hoa Kỳ đã giải mật cho công chúng và giới nghiên cứu được tự do tiếp cận, vào xem hoặc truy cập điện tử, để mọi người có thể nhìn lại một khúc quanh của lịch sử Việt Nam một cách rõ ràng. Sách này gồm hai tập, tập 1 trình bày về cuộc vận động bình đẳng tôn giáo năm 1963 của Phật giáo Việt Nam và tập 2 là trình tự thời gian xảy ra cuộc khủng hoảng Phật giáo năm 1963 ghi theo hình thức biên niên sử, về các sự kiện từ ngày 8/5/1963 cho tới vài ngày sau cuộc chính biến 1/11/1963, nhìn từ phía chính phủ Hoa Kỳ.
Vào thời điểm này, phải chăng thơ đã là món ăn tinh thần lỗi thời, mất hương vị quyến rũ, thua mùi phở hấp dẫn khi đói bụng? Đúng như vậy, có đói mới thèm ăn. Làm sao biết tâm tư của bạn đang đói? Hỏi thử nó có mệt mỏi, có căng thẳng, có phiền muộn chuyện đời, có ghét bỏ người khác? Nếu có, đúng rồi, nó đang đói. Thơ là món ăn tinh thần cổ truyền từ tiền sử. Nếu tiểu thuyết là bữa tiệc, truyện là bữa ăn tối, thì thơ Việt chính là phở. Một món ăn độc đáo cho bất kỳ người Việt nào tại gia hoặc tha hương.
Hiền Như Bụt là tác phẩm biên khảo về Phật Giáo, bút ký pha lẫn văn chương nhưng không phải do một tu sĩ hay một nhà nghiên cứu Phật học sáng tác mà do một trí thức khoa bảng yêu mến và quý trọng Đạo Phật viết ra. Nó là sản phẩm của 20 năm, từ 1992-2012. Hạ Long Bụt Sĩ tên thật là Lưu Văn Vịnh.
Nhân vật trong tiểu thuyết tôi là những khả thể vô thức của chính tôi (Kundera). Bởi cuối cùng là để vượt ra, vượt qua: một cái đường biên mong manh mà mênh mông đó. Ở đó, Bên kia đường biên “bản ngã” của riêng tôi chấm dứt (trang 19). Nghĩa là đạt đến vô ngã / non-self (không phải no-self). Cái đường biên đó do chính tác giả tạo ra cho mình và loay hoay tìm lối thoát, càng tìm lối thoát càng bị quấn chặt. Chỉ vượt ra, vượt qua (Gaté, gaté…paragaté…) đường biên khi có được trí Bát nhã (Prajna) thấy được ngũ uẩn giai Không, mới “độ nhất thiết khổ ách”.
Có Tự ngã không? Đức Phật dạy: Có nghiệp được tạo tác, có quả dị thục được lãnh thọ, nhưng không có người tạo tác, không có người lãnh thọ. Phật giáo không cho có cái gọi là Tự ngã, tiểu ngã, đại ngã, linh hồn, nhưng tin có “Nghiệp mang theo” để “trả quả”. Cái gì mang Nghiệp theo? Thần thức tái sinh, luân hồi?
Cuốn Hồi Ký dày khoảng 500 trang, khổ lớn, với phần biên tập và thiết kế sách của Trịnh Y Thư, phần thiết kế bìa của Nina Hòa Bình Lê, và gồm 7 phần chính, ngoài Lời Ngỏ và Kết Từ. Phần I, tác giả nhớ lại thời còn ở Hà Nội trước năm 1954 với bố mẹ và anh chị; Phần II kể về chuyến di cư đầu đời một thân một mình của cô gái 16 tuổi từ Hà Nội vào Sài Gòn, lập gia đình và những cơ duyên đưa đẩy vào ngành nghệ thuật điện ảnh Miền Nam trước năm 1975; Phần III kể chuyện lưu vong ra hải ngoại trong biến cố ngày 30 tháng 4 năm 1975, làm người tị nạn Việt Nam đầu tiên tại Canada, với hai bàn tay trắng làm lại cuộc đời và những phấn đấu gian lao cực khổ để bước vào sân khấu điện ảnh lộng lẫy của Hollywood; Phần IV thuật lại những chuyện vinh quang trong sự nghiệp điện ảnh và những buồn vui của bản thân, gia đình, và những mối giao tình với bạn bè trong cuộc sống tại Hoa Kỳ; Phần V kể chuyện “đứng dậy, đứng thẳng, đi tới” sau những lần vấp ngã để trở thành nhà diễn thuyết khắp thế giới,
“Nước hiện cũng ở quanh tôi, quanh anh chị. Nó ở ngay trang sách này mà ta đang đọc. Ở trong màn hình tôi đang nhìn, trong bàn phím máy computer tôi đang gõ, ở trong cái áo cái quần tôi đang mặc, trong bức tranh trên trên tường…, kể cả trong cái đinh đóng trên đó. Tôi không thấy nó vì tôi ít khi chịu khó nhìn kỹ để thấy nó. Nhưng có điều bây giờ tôi biết rất rõ rằng: không có nước thì cái thằng tôi này cũng không có; không có nước thì cũng không có anh, không có chị ngồi đó mà đọc trang sách này. Cái bàn, cái ghế, cái cây, cái đám mây ngoài kia… cũng không tuốt.” (tr. 158) Không chỉ có vậy đâu mà còn nhiều nữa. Văn Công Tuấn, trong tác phẩm “Chớ Quên Mình Là Nước,” đã dẫn người đọc từ chuyện đất và nước trong đời thường, trong khoa học, trong văn chương tới chuyện đất và nước trong lãnh vực quốc gia dân tộc, từ chuyện đất và nước trong triết học với bản thể và diệu dụng của nước, bước sang chuyện lấy cơ duyên đất và nước để nói đến chuyện thực chứng tâm linh để giác ngộ và giải thoát
Tôi cố ý tìm tòi và trích dẫn nhiều ý kiến của Nguyễn Hiến Lê và cảm nhận về từng tác phẩm Nguyễn Hiến Lê của nhiều tác giả khác. Tôi rất mong được cung cấp càng nhiều thông tin, sự kiện, chi tiết liên quan đến tác phẩm càng tốt, để tiện việc tham khảo và nghiên cứu về Nguyễn Hiến Lê.
Kể từ tập thơ Vườn Dĩ Vãng ấn hành năm 1972 của thời trai trẻ phục vụ trong quân ngũ nơi quê nhà cho đến tác phẩm Hồi Sinh thực hiện năm 2020 nhưng vì trục trặc kỹ thuật, ấn hành năm 2021 nơi xứ người, nhà thơ Trần Văn Sơn đã trải qua cuộc hành trình từ những bài thơ xuất hiện trên trang báo ở Sài Gòn vào giữa thập niên 60 cho đến thời điểm ấn hành tuyển tập nầy với thi ca hơn nửa thế kỷ.
Trong tuyển tập “Vằng Vặc Một Mảnh Lòng,” có nhiều bài rất giá trị mà cũng khó tìm, như bài “Lời Giới Thiệu Luận Án Tiến Sĩ Phật Học Đại Học Bihar - Ấn Độ, 1961 Của Tỳ Kheo Thích Minh Châu: So Sánh Kinh Trung A Hàm Chữ Hán và Kinh Trung Bộ Chữ Pali do vị Viện Trưởng, Tân Tòng Lâm Nalanda S. Mookerjee viết vào ngày 23 tháng 3 năm 1964, và Thích Nữ Trí Hải dịch Việt. Hoặc như bài “Huyền Trang Và Công Cuộc Thỉnh Kinh Vô Tiền Khoáng Hậu Của Nhân Loại” của học giả Nguyễn Hiến Lê, và bài “Như Lai Vô Sở Thuyết” của kịch tác gia Vũ Khắc Khoan.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.