Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Chánh Pháp Số 114, Tháng 05.2021

02/05/202115:35:00(Xem: 1359)

biachanhphap114
Hình bìa của nguyendinhson067 (pixabay.com)



NỘI DUNG SỐ NÀY:

· THƯ TÒA SOẠN, trang 2

· TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 4

· NHỚ VỀ MÙA XUÂN NĂM ẤY (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 8

· ĐỨC PHẬT – NHÀ ĐẠI CÁCH MẠNG (HT. Thích Thắng Hoan), trang 9

· ĐIẾU LA THÀNH CA GIẢ (thơ Nguyễn Du – Chúc Hiền dịch), trang 12

· LỤC TỔ HUỆ NĂNG – BA CHẶNG ĐƯỜNG, MỘT ĐỜI SỐNG (Thích Nguyên Siêu), trang 13

· HƯƠNG LÒNG TRONG MÙA PHẬT ĐẢN (thơ Tánh Thiện), trang 15

· THA THỨ ĐỂ HÓA GIẢI OÁN THÙ (Quảng Tánh) trang 16

· CHƯ PHẬT ĐẢN SINH… LIÊN HỆ GIỮA KINH A-HÀM VÀ THIỀN TÔNG (Chân Hiền Tâm), trang 17

· CHÙM THƠ KHÔNG ĐỀ (thơ Trần Hoàng Vy) trang 19

· MÙA PHẬT ĐẢN GIỮA ĐẠI DỊCH CORONA VIRUS (TN Giới Hương), trang 20

· 9 BÀI HÀI CÚ CỦA MASAOKA SHIKI (Pháp Hoan dịch), trang 23

· ĐỨC PHẬT LÀ AI? (Rick Fields – Thích Nguyên Tạng dịch), trang 24

· TỪNG BƯỚC ĐI HẠNH PHÚC (Thích Phước Mỹ), trang 27

· NGHĨ DƯỚI VÒI SEN (thơ Tôn Nữ Thanh Yên), trang 32

· CON ĐƯỜNG THỐNG NHẤT, t.t., VNPG Sử Luận, Chương 35 (Nguyễn Lang), trang 33

· THƠ MUÔN ĐỜI SỐNG VỚI CHÚNG TA (thơ Tiểu Lục Thần Phong), trang 37

· ƠN NGÀY BAO DUNG, ƠN TRẦN GIAN, ƠN NỤ CƯỜI (thơ Nguyễn Thị Khánh Minh), trang 38

· BA PHÁP ẤN – Câu Chuyện Cuối Tuần (Nhóm Áo Lam), trang 39

· THÔNG ĐIỆP ĐẦU TIÊN (Thị Giới), trang 40

· MỘT LẦN ĐÁP XUỐNG (Huệ Trân), trang 47

· NHỚ NHÀ, NHỚ BẠN (thơ Phù Du), trang 48

· HÔI MIỆNG (Bs. Nguyễn Ý Đức), trang 49

· CHIỀU NGHE TIẾNG CHIM CU (thơ Mặc Phương Tử), trang 51

· CON THUYỀN NGƯỢC NƯỚC, t.t. (Nguyễn Minh Tiến), trang 52

· TRÙNG TRÙNG DUYÊN KHỞI, GIỌT LỆ (thơ Xuyên Trà), trang 54

· THE STORY OF THE BHIKKHU WHO HAD BEEN A TRAINER OF ELEPHANTS (Daw Tin), trang 55

· CHIM CÚ MÈO (thơ TM Ngô Tằng Giao), trang 56

· NẤU CHAY: BÁNH TRÁNG TRỘN XOÀI CHAY (G. Phượng) trang 57

· ĐỨC PHẬT (thơ Diệu Viên), trang 58

· AIDA MITSUO VÀ NHỮNG VẦN THƠ THỨC TỈNH MỘNG ĐỜI (Hoàng Long), trang 59

· ĐỐI THOẠI VỚI “QUỶ VƯƠNG PHIỀN NÃO” (Đào Văn Bình), trang 62

· CHÙM TỨ CÚ LỤC BÁT VỀ “MỞ & KHÉP” (thơ TK Vĩnh Hữu), trang 64

· TRUYỆN CỰC NGẮN (Steven N.), trang 65

· MÀU NẮNG VÔ ƯU (Lam Khê), trang 67

· CẦU KIẾN (Tiểu Lục Thần Phong), trang 70

· DỨT BỎ ẢO TÌNH (Truyện cổ Phật giáo), trang 73

· LÊN HANG THẤT DIỆP NGUYỆN CẦU (thơ Thục Uyên), trang 75

· NGÕ THOÁT – chương 6 (truyện dài Vĩnh Hảo), trang 81


http://chanhphap.us/CP%20published%20issues/2021/ChanhPhap%20114%20(05.2021).pdf

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Đỗ Gia- một gia đình thân hữu lâu đời với nhà văn Doãn Quốc Sỹ - đã thực hiện audio book và bắt đầu đưa lên youtube, để người Việt khắp nơi trên thế giới có thể nghe đọc một số tác phẩm tiêu biểu của nhà văn lão thành này.
Đối mặt với viễn cảnh phải điều quân đi tham chiến dưới lòng đất, tổng thống Nga Vladimir Putin đã khá là dè dặt. “Không cần phải chui nhủi trong mấy hầm mộ hoặc lây lất bò xuống lòng đất.” Ông nói với Bộ trưởng Quốc phòng khi ra lệnh hủy bỏ kế hoạch tấn công nhà máy thép ở thành phố cảng Mariupol của Ukraine vào ngày 21 tháng 4 năm 2022. Dù có kế hoạch dự phòng không kém phần tàn bạo là vây nhốt các lực lượng Ukraine và chờ đợi, hoặc cũng có thể tiến hành những cuộc tấn công trên mặt đất trong khu vực, sự do dự của Putin trong việc điều động quân lính tiến vào một mạng lưới rộng lớn của các đường hầm dưới lòng đất cho thấy một điều: Đường hầm có thể là công cụ hiệu quả trong chiến tranh.
Tôi không lo rằng tác phẩm nghệ thuật thực sự có giá trị sẽ bị hủy hoại. Các tác phẩm văn học có thể trường tồn một phần là vì chúng đủ sức nặng để được đọc và ngẫm trước những thăng trầm của hiện tại. Lập luận này có thể được đưa ra với bất kỳ tác phẩm vĩ đại nào trong văn học Nga, nhưng với tư cách là học giả chuyên nghiên cứu về các tác phẩm của Leo Tolstoy và Fyodor Dostoevsky, tôi sẽ nói về những tác phẩm văn học nổi tiếng nhất của họ.
Thực hành đạo lý từ bi giác ngộ, người con Phật nếu im lặng không lên án tham-sân-si thì cũng không cổ võ ủng hộ lòng tham, hận thù và vọng tưởng độc tài, độc tôn; không lên án chiến tranh, chiếm đoạt thì cũng không ca tụng ngợi khen sự khích động chiến tranh, giết người, tổn hại sinh mệnh và tài sản của kẻ khác.
Vương mạnh dạn quyết định biến nỗi đau Việt và những tổn thương giữa các thế hệ thành vẻ đẹp. "Để trở thành một con đập thiệt hại," Vương tiếp tục viết trong bài thơ "Not Even This." "Tôi nghĩ, sự tồi tệ của mình sẽ không thể xâm nhập vào thế giới và nhanh chóng trở thành anh hùng của mình." Quyết định rằng "từ nay sẽ là niềm vui", bài thơ kết thúc bằng sự tái sinh của Vương. Hình ảnh vượt qua những thương tích giữa các thế hệ, anh viết:" Những ngọn đèn rực sáng chung quanh tôi thành một khí hậu trắng xóa / và tôi bay bổng, ướt đẫm máu, ra khỏi mẹ, vào thế giới, gào thét / và có đủ." […] Trong bài thơ "Nothing", người kể xúc tuyết với người bạn đời, Peter: "Người đàn ông này và tôi, lấy những gì sẽ biến mất, bỏ qua một bên, cho trống chỗ." Người kể chứng kiến cảnh Peter âm thầm đương đầu với lịch sử của gia đình mình, cách anh ta hiểu tên anh được đặt theo tên của ông chú, em của bà nội, người Do Thái, đã chết khi chạy trốn Stalin.
Tháng Ba 2019, ba tháng trước khi cuốn sách “Một Thoáng Rực Rỡ Chốn Nhân Gian” (On Earth We’re Briefly Gorgeous) của Ocean Vương phát hành, anh gọi cho nhà xuất bản từ bệnh viện: “Tôi không thể nào đi tour ra mắt sách được,” anh nói: “Mẹ tôi bị ung thư. Mọi thứ đều chấm dứt.” Lần đầu tiên bà Hồng, mẹ anh, vào bệnh viện cấp cứu với cơn đau dữ dội sau lưng, anh không bên cạnh Mẹ. Bệnh viện gởi bà về nhà với dải băng nóng dán sau lưng. Ocean Vương, lúc đó đang sống tại Northampton, Mass., cùng với Peter, đến thăm bà và đưa bà trở lại phòng cấp cứu, lần này, bác sĩ làm thử nghiệm và sau đó báo kết quả bà bị ung thư vú, giai đoạn thứ tư. Ung thư đã di căn vào xương sống, tủy sống của bà.
Cuối năm 2019 Nhà Perrin ấn hành cảo luận Nam Phuong, La denière impératrice du Vietnam của giáo sư François Joyaux, là nghiên cứu sau cùng của giới sử gia Pháp về hoàng hậu Nam Phương. Trước tiên có sự khác biệt trong tước hiệu: Nhà Nguyễn và các sách tiếng Việt đều viết Hoàng hậu nhưng phía Pháp luôn viết Impératrice là Nữ hoàng. Do trong mắt Tây phương, Đại Nam là một đế quốc mà Ai Lao và Cao Miên đã thần phục. Trong hồi ký L’Indochine française: Souvenirs xuất bản vào năm 1905, toàn quyền Paul Doumer từng viết: “Nếu chúng ta không đến kịp để ngăn chặn, phần số của Thái Lan đã kết thúc trong tay Đại Nam.” Pháp cũng luôn xem Trung kỳ và Nam kỳ là hai thuộc địa của nhà Nguyễn. Quốc sử quán triều Nguyễn ngược lại, phải tuân thủ quốc sách xin cầu phong và nhận tỉ ấn của Thanh triều (chỉ xem Đại Nam là vương quốc An Nam), nên không thể có danh xưng hoàng đế và nữ hoàng. Phải đến 1945, trong tuyên ngôn độc lập đầu tiên, Bảo Đại mới đặt tên nước là Đế Quốc Việt Nam.
Cao Bá Quát tự Chu Thần (bậc thần tử của nhà họ Chu) sống vào thế kỷ thứ 19, người sau này xếp bút nghiên đứng lên phất cờ chống lại triều đình nhà Nguyễn ở Mỹ Lương...
Sài Gòn có con đường nối liền hai đường song song Bùi Viện và Phạm Ngũ Lão, nối khúc gần rạp hát Thái Bình ngày xưa với khúc đuôi của Phố Tây Bùi Viện. Con đường không dài hơn 2km đâm ra bến xe buýt mới Sài Gòn, chỗ trước đây nằm trong khu ga xe lửa Sài gòn tên là Đỗ Quang Đẩu. Cái tên Đỗ Quang Đẩu của con đường nầy ngày nay hình như vẫn còn, vẫn mang tên cũ... Nhưng Đỗ Quang Đẩu là ai, sao lại có tên đường ngay một vùng rất gần với những khu tấp nập của Sài gòn? -- Học giả Nguyễn Văn Sâm, nổi tiếng với những công trình biên khảo văn chương nghệ thuật đặc thù Nam bộ, cho chúng ta câu trả lời qua bài viết sau. Việt Báo trân trọng giới thiệu.
Đối với quần chúng bình dân, những giáo nghĩa cao siêu về Tánh Không (Śūnyatā) mà Bồ Tát Quán Tự Tại đã giảng cho Tôn Giả Xá Lợi Phất trong Bát Nhã Tâm Kinh là triết lý cao thâm khó thấu hiểu và thực hành trong cuộc sống hàng ngày. Đối với quần chúng bình dân, một Bồ Tát Quan Thế Âm trong hình ảnh của Quan Âm Thị Kính hay Quan Âm Diệu Thiện sẽ gần gũi, dễ cảm thông, dễ tiếp nhận, và dễ được ảnh hưởng sâu đậm hơn.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.