Hôm nay,  

Trang Sử Việt: Chúa Nguyễn: Nguyễn Phúc Thuần

14/12/201507:54:00(Xem: 5521)
CHÚA NGUYỄN: NGUYỄN PHÚC THUẦN
(1754 - 1777)
.
Nguyễn Phúc Thuần là người con thứ 16 của chúa Võ (Nguyễn Phúc Khoát). Sau khi chúa Võ mất, Trương Phúc Loan lộng quyền, không lập Nguyễn Phúc Luân 33 tuổi lên ngôi chúa theo di chúc của chúa Võ, vì lớn tuổi khó điều khiển, còn bắt Phúc Luân giam cho đến chết. Trương Phúc Loan lập Nguyễn Phúc Thuần mới 12 tuổi lên ngôi chúa xưng là Định Vương (1765-1777), ông là chúa Nguyễn thứ 9 ở Đàng Trong. Trương Phúc Loan tự giữ chức Quốc phó.
.
Các con trai của Phúc Loan là Trương Phúc Thặng, Trương Phúc Nhạc, đều lấy con gái của chúa Võ và giữ các chức vụ quan trọng. Trong khi đó, Lại bộ thượng thư Nguyễn Cư Trinh là trụ cột của Đàng Trong lại qua đời vào năm 1767. Họ Trương không còn ngần ngại ai nữa, mua quan bán tước, ai có tiền lo lót thì tha tội, thuế má nặng nề, nhân dân cơ cực. Những người có tài như Tôn Thất Dục thì bị Trương Phúc Loan tìm cách hãm hại. Tài chính Đàng Trong bị kiệt quệ.
 .
Năm 1774, chúa Trịnh cử Hoàng Ngũ Phúc đem quân đánh kinh đô Phú Xuân. Tôn thất của chúa Nguyễn bắt trói Trương Phúc Loan nạp cho quân chúa Trịnh, Nguyễn Phúc Thuần rút quân vào miền Nam, chúa Trịnh cử người cai trị Thuận Hóa.
.
Năm 1777, Tây Sơn tạm hòa với chúa Trịnh để tiêu diệt Đàng Trong. Nguyễn Huệ đem quân đánh vào Định Tường, chúa Nguyễn Phúc Thuần tử trận lúc 24 tuổi. Nguyễn Ánh lúc ấy 17 tuổi là con của Nguyễn Phúc Luân chạy ra đảo Thổ Chu. Nguyễn Ánh tập hợp được một đội quân nghĩa dũng, với 50 chiến thuyền, do Đỗ Thành Nhân phò trợ, quân sĩ mặc đồ tang, quyết tử chiến đánh chiếm lại Sài Gòn, nhưng thất bại.
Các chúa Nguyễn cai trị được 8 đời chúa thịnh trị, đến đời chúa thứ 9 bị suy sụp, tổng cộng 177 năm (1600-1777).
.
Cảm niệm: Nguyễn Phúc Thuần
.
Chúa Nguyễn Phúc Thuần, rầu rĩ lòng!
Cường thần tác quái, ngậm ngùi trông!
Đàng Trong suy sụp, nhiều ngang trái
Quyền bính lung lay, đành đoạn vong!
.
Nguyễn Lộc Yên


.
.

Ý kiến bạn đọc
14/12/201519:16:23
Khách
Thật ra , mọi sự đều có nhân quả . Luật Nhân Quả trong triết học Phật giáo chỉ nên được sử dụng trong phòng thủ và ngăn chặn . Nếu như chúng ta can thiệp vào một cái " nhân " đã định để tiêu trừ " quả " của nó thì chúng ta phải gánh tội !
Tình yêu = Công lý - Thứ Tha .
14/12/201518:04:23
Khách
Nếu kết hợp Bát Nhã Ba La Mật Đa Tâm Kinh :
VÔ TRÍ DIỆT VÔ ĐẮC
và Thuyết Lập Quốc của Nguyễn Trãi thì nước Việt mới sáng lạn !
14/12/201517:55:09
Khách
Đạo Nghĩa >< Hung Tàn => Không cần hoặc hạn chế đến mức tối đa có thể sự thiệt hại nhân mạnh
Trí Nhân >< Cường Bạo => Sử dụng mặt Thiện hoặc hữu dụng của con người và khống chế hoặc khóa chặt mặt Ác hay vô dụng của con người .

=> Phải khích tướng tư tưởng Dân Chủ trong tòan dân : " Tuấn kiệt như sao buổi sớm , nhán tài như lá Mùa Thu " , " Nơi duy ác hiếm người bàn bạc "
=> " Nhân tài " sẽ dụng " Trí nhân " và " Đạo Nghĩa " .
14/12/201517:41:17
Khách
Vua Quang Trung đã không thuộc chính sách đối nội lẫn đối ngọai của Dượng Phụ Lập Quốc Nguyễn Trãi :
Đối Nội = Đạo Nghĩa - Hung Tàn = Trí Nhân - Cường Bạo ( 0=1-1+0=0 )
Ngài đã dụng vũ lực nên chính Ngài cũng chẳng tồn tại được bao lâu , huynh đệ tương tàn , dân chúng chết chóc lầm than và chính Ngài cũng chấp nhận việc phong vương của phương Bắc . Ngài là mẫu người Bảo Quốc chứ không phải mẫu người Lập Quốc như Nguyễn Trãi !
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Câu nói của cố thủ tướng Việt Cộng là Võ Văn Kiệt rằng ngày 30-4 có một triệu người vui và một triệu người buồn...
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.