Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Chân Quê: Tiệc Vinh Danh Bố Với Cựu Chiến Binh VNCH, Mỹ

08/06/201200:00:00(Xem: 9772)
“Công Cha như núi Thái-Sơn.
Nghĩa Mẹ như nước trong nguồn chảy ra”.


Tình Cha, nghĩa Mẹ là những gì thâm-sâu, ngọt ngào nhất trong huyết-quản của những phận làm con. Dầu không còn các đấng Phụ-Mẫu song bước trong cuộc đời; nhưng mỗi năm vào dịp tháng Sáu ở Hoa-Kỳ có ngày lễ Fathers Day lại là dịp cho chúng tôi tổ-chức tiệc mừng Vinh-Danh-Bố. Nhằm tỏ lòng tri-ân những bậc trưởng-thượng trong Cộng-Đồng miền Nam California, đặc-biệt đến các cựu-quân-nhân Quân-Lực Việt-Nam-Cộng-Hòa cùng những người đã một thời kề-vai, sát cánh trong chiến-cuộc khốc-liệt năm xưa đó là các chiến-sĩ đồng-minh Hoa-Kỳ.

Như những kỳ tổ-chức 5 năm qua; chúng tôi hoàn-toàn không bán vé, không gây quỹ và cũng không nhận tài-trợ từ bất cứ tổ-chức nào. Chương-trình gồm có ăn trưa (thực đơn tuyệt-hảo do một nhà-hàng sang-trọng phục-vụ), văn-nghệ vô-cùng đặc-sắc với các ca-nhạc-sĩ chuyên-nghiệp phối-hợp cùng vũ-đoàn tuyệt-vời: “Việt-Cầm” của vũ-sư Đình-Luân, khách mời tham-dự ai cũng được tặng quà lưu-niệm mang về. Chương-trình rút số trúng thưởng với giải độc-đắc là máy chụp hình “Digital Nikon” cùng “Memory Card 1500 pictures”. Giải phụ là một “Portable Stereo Compact Disc. & Cassette Recorder with Am/Fm Radio”.
vinh_danh_bo_2011
Diamond Bích-Ngọc và vũ-đoàn Việt-Cầm trình-diễn bài hát “Kinh-Khổ” của cố nhạc-sĩ Trầm-Tử-Thiêng trong tiệc Vinh-Danh-Bố 2011 nhằm tưởng-niệm đến những ông Bố đã khuất-núi.
Gia-Đình “Chân-Quê” xin chân-thành cảm-tạ sự nhận lời tham-dự đông-đủ trong tiệc Vinh-Danh Bố 2012 sắp tới của các Cựu-Quân-Nhân thuộc các binh-chủng: Hải-Lục-Không-Quân, Biệt-Khu-Thủ-Đô, Quân-Y, Nha-Kỹ-Thuật, Tổng-Hội-Phát-Triển-Võ-Thuật-Thế-Giới & Phái Kinh-Đô-Vạn-An, gia-đình cựu Quốc-Gia-Hành-Chánh, các Bác-Sĩ, Dược-Sĩ, nhiều thân-hữu, các xướng-ngôn-viên, vũ-công & ca-nhạc-sĩ chuyên-nghiệp… Đặc-biệt là các phóng-viên báo-chí, truyền-thanh, truyền-hình vùng quận Cam, California. USA.

Đây là một chương-trình song-ngữ (Bi-Lingual) vì có sự tham-dự của các quân-nhân Hoa-Kỳ đại-diện tổ-chức lo cho người Vô-Gia-Cư (Homeless) thành-phố Pomona, quận Los Angeles và gần 100 Cựu-Chiến-Binh Mỹ cùng các Phóng-Viên Chiến-Trường trước 1975. Nhân dịp này, quý đọc giả có thể xem được những bức ảnh vô giá tại Việt-Nam trước năm 1975 do các đồng-minh Hoa-Kỳ lưu-trữ trên các trang Web. sau đây:

Ronnie Guyer: Veteran/Survivor "WE WERE SOLDIERS" Battle of IA DRANG-1965.
http://www.lzxray.com/guyer_collection.htm

James Caccavos Galery:
http://www.jamescaccavophoto.com/

Michael Burr với những bức hình lịch-sử:
http://www.mburrphoto.com/photo6.html

Steve Curtis; một người bạn quý của gia-đình Chân-Quê:
http://www.photographersgallery.com/by_artist.asp?id=47

Ngoài ra, quý-vị cũng có thể xem lại các bài tường-trình, hình-ảnh, phim YouTube về tiệc Vinh-Danh-Bố suốt 5 năm qua (từ 2007) do Chân-Quê: Diamond Bích-Ngọc tiên-phong tổ-chức trên trang mạng: www.diamondbichngoc.com/web/

Chúng tôi sẽ có tường-trình chi-tiết đầy-đủ sau buổi tiệc Vinh-Danh-Bố 2012 trên các báo Việt-Ngữ, Truyền-Thanh, Truyền-Hình. Tất-cả hình-ảnh và phim YouTube đều có trên trang-mạng điện-tử toàn-cầu song-ngữ: www.diamondbichngoc.com/web/ hoặc www.diamondbichngoc.com/eng/

Gia-Đình “Chân-Quê” xin Trân-Trọng Thông-Báo (California June 7th, 2012).

****

LỊCH-SỬ LỄ FATHERS DAY.
Chân-Quê: Diamond Bích-Ngọc (sưu-tầm & biên-soạn). 

Hàng năm tại Hoa-Kỳ, chúng ta có ngày Lễ dành cho Mẹ (Mothers Day) vào tháng năm và ngày Lễ dành cho Bố (Fathers Day) vào tháng sáu dương-lịch. Nói về lịch-sử ngày Lễ Fathers Day thì một trong những người dầu tiên có sáng kiến để cử hành ngày Lễ dành cho Bố, đó là bà Sonora Louis Smart Dodd ở tiểu-bang Washington. Bà đã suy nghĩ về ngày Lễ dành cho Bố, lúc bà ngồi lắng nghe lời giảng trong một buổi Lễ dành cho Mẹ vào năm 1909. Bà Sonora muốn có một ngày đặc biệt dành cho Bố mình, đó là ông William Jackson Smarth, ông là một cựu-chiến-binh của cuộc nội-chiến (Civil War), vợ của ông Smart đã mất trong lúc bà lâm-bồn hạ sanh người con thứ sáu của họ. Một mình đơn độc, ông Smarth đã nuôi đứa trẻ sơ-sinh và năm người con của ông ở một trang-trại hoang-vu thuộc miền đông, tiểu-bang Washington . Khi bà Sonora trưởng thành, bà cảm nhận sâu xa ơn hy-sinh tận tụy một đời của Bố mình đã nuôi dưỡng một đàn con đơn thân, độc mã. Dưới mắt bà, người Bố là một tấm gương can đảm, vô-vị-kỷ và tràn đầy tình yêu thương. Vì thân-phụ của bà Sonora sanh vào tháng sáu, nên bà đã chọn ngày 19, tháng 6, năm 1910, để cử hành ngày Lễ dành cho Bố đầu tiên tại thành phố Spokane, thuộc tiểu-bang Washington, Hoa-Kỳ.

Thực ra, trước bà Sonora đã có ý kiến dành một ngày vinh-danh những người Bố, người ta cho rằng Tiến-Sĩ Robert Webb là người cử hành Lễ Fathers Day đầu tiên tại Thánh-Đường Trung-Ương thuộc thành-phố Fairmont, Tiểu-Bang West Virginia, Hoa-Kỳ vào năm 1908. Nhưng chính nhờ vào những nỗ-lực của bà Sonora, dần dần ngày Lễ dành cho Bố đã được công-nhận trên toàn quốc Hoa-Kỳ. Đến năm 1924, Tổng-Thống Calvin Coolidge, ủng hộ ý kiến công-nhận một ngày Fathers Day trong toàn quốc. Sau đó đến năm 1966, Tổng-Thống Lynden Johnson đã ký một sắc lệnh tuyên-bố công nhận ngày Chúa-Nhật thứ Ba, trong tháng Sáu hằng năm là ngày Lễ dành cho Bố, tức là: Fathers Day!

Ngay từ lúc đầu tiên, bà Sonora Dodd là người có sáng kiến dành cho những ai còn Bố được tặng bông hồng đỏ và những ai không còn Bố được tặng bông hồng trắng trong ngày Lễ Fathers Day, tập tục này vẫn lưu truyền đến ngày nay. (Có lẽ Thiền-Sư Nhất-Hạnh đã sưu tầm được mẩu truyện này và lấy ý làm nên bài thơ “Bông Hồng Cài Áo” được phổ nhạc bởi nhạc-sĩ Phạm-Thế-Mỹ).


Đó là lịch-sử ngày Lễ Fathers Day tại Hoa-Kỳ. Thế còn vai trò người Bố trong gia-đình Việt-Nam chúng ta thì sao? Ngày xưa trong Gia-Huấn, nước chúng ta chịu ảnh-hưởng bởi nước Tàu, do đó ở một quốc-gia quyền hành nằm trong tay nhà Vua, vì Vua là người lãnh-đạo, trong gia-đình thì quyền-hành tập trung vào người đàn ông, tức là gia-trưởng, hệ-thống trong xã-hội Việt-Nam xưa theo thứ tự: Quân, Sư, Phụ (Vua, Thầy, Bố). Vua và Bố có quyền xử tội chết! “Vua xử: Thần tử. Phụ xử: Tử vong”. Có nghĩa là Vua xử tội: Tôi - Thần phải chết, Cha xử tội: con cũng phải chết. Thần không chết, con không chết khi bị xử tội sẽ là bất-trung và bất-hiếu. Điều này cho thấy về quyền hành của một vị Vua trong một quốc-gia cũng tương tự như quyền hành của một người Bố trong gia-đình.

Gia-Huấn ngày xưa cũng thường đề cập tới lòng hiếu thảo như truyện “Nhị Thập Tứ Hiếu” (gương của hai mươi bốn người con hiếu thảo), đây là những bài học gia-huấn có giá trị, đã tồn tại trong gia-đình và học-đường nước Việt-Nam rất từ lâu, dù rằng đây là hai mươi bốn tấm gương hiếu-thảo của truyện nước Tàu. Những truyện này đã được một Học-giả sống vào thời nhà Nguyên, đó là ông: Quách-Cư-Nghiệp, ông đã viết kể bằng chữ Hán. Sau đó, một Công-Thần nước Việt-Nam của chúng ta, thời nhà Nguyễn; ông Lý-Văn-Phức, (đã trải qua ba triều Vua: Minh-Mạng, Thiệu-Trị và Tự-Đức), ông đã diễn ra bằng Quốc-Âm thành một truyện thơ viết theo thể song-thất-lục-bát, rất phổ biến trong dân gian. Thí dụ như truyện của Hoàng-Hương là người Đông-Hán, Hoàng-Hương mất Mẹ lúc lên chín tuổi. Hoàng-Hương được người trong làng khen là một người con vô cùng hiếu-thảo. Hoàng-Hương thờ Bố rất mực cung-kính, sớm khuya hầu hạ, không dám xao-lãng. Vào mùa Đông, Hoàng-Hương nằm ủ vào chăn chiếu của Bố mình, để truyền hơi ấm cho Bố khỏi rét lạnh. Đến mùa Hè thì quạt màn gối của Bố cho mát mẻ. Nhờ đó mà Bố của Hoàng-Hương được ăn ngon, ngủ yên. Quanh năm vui vẻ, không biết có mùa Đông hay mùa Hè. Quan Thái-Thú ở quận sở tại. Nhân thấy họ Hoàng là người con hiếu-thảo, bèn làm sớ tâu lên Vua nhà Hán ban cho Hoàng-Hương tấm biển vàng đề chữ là: “Người Con Hiếu-Thảo”. Nguyên văn của bản chữ Hán như sau:

“Đông nhật ôn khâm noãn
Viêm thiên phiến chẩm hương
Nhi-đồng tri tử chức
Thiên cổ nhất Hoàng-Hương.”
Dịch nghĩa là:
“Mùa Đông thì ủ cho ấm chăn
Mùa nực thì quạt cho mát gối
Trẻ thơ đã biết đạo làm con
Ngàn năm chỉ có một Hoàng-Hương”.
Và được diễn ra Quốc-Âm như sau:
“Đời Đông-Hán, Hoàng-Hương chín tuổi
Khuất bóng từ dõi dõi nhớ thương
Hạt châu khôn ráo hai hàng
Tiếng đồn vang dậy trong làng đều khen
Thờ Nghiêm-Phụ cần chuyên khuya sớm
Đạo làm con chẳng dám chút khuây
Trời khi nắng Hạ chầy chầy
Quạt cho màn gối hơi bay mát rầm
Trời Đông buổi sương đầm tuyết thắm
Ấp hơi mình cho ấm chiếu chăn
Nhờ con Cha đươc yên thân
Bốn mùa không biết có phần Hạ, Đông
Tiếng Hiếu-Hạnh cảm lòng Quận-Thú
Biển nên treo chói đỏ vàng son
Cho hay tuổi trẻ mà khôn
Nghìn thu biết đạo làm con mấy người?”


Ngoài ra trong “Nhị Thập tứ Hiếu” còn có những gương hiếu thảo như của: Văn-Đế, Tăng-Tử, Mẫn-Tử-Khiên, Tử-Lộ, Diễm-Tử, Lão-Lai-Tử, Thái-Thuận, Giang-Cách, Vương-Thôi, Ngô-Mãnh, Dương-Hương, Châu-Thọ-Xương, Hoàng-Đình-Kiên v.v…

Trong khi đó, lịch-sử của đời sống người Việt có rất nhiều gương hiếu-thảo, thí dụ như ông Nguyển-Trãi, người đã làm Quân-Sư, viết bài: “Bình Ngô Đại Cáo” sau khi giúp cho Vua Lê-Lợi dánh thắng được quân xâm lược nhà Minh ở phương Bắc tràn xuống nước ta. Khi Bình-Định-Vương Lê-Lợi về đánh ở Lỗi-Giang thì Nguyển-Trãi vào yết kiến và dâng bài sách, Vua xem khen hay và dùng Nguyễn-Trãi làm Tham-Mưu cho Vua. Ông Nguyễn-Trãi là con của ông Bảng-Nhãn: Nguyễn-Phi-Khanh, (thuộc đời nhà Hồ). Ông thi đỗ Tiến-Sĩ vào năm 1400. Khi ông Nguyễn-Phi-Khanh bị quan quân nhà Minh bắt dẫn về Kim-Lăng thì Nguyễn-Trãi chạy theo khóc lóc, lên đến cửa Nam-Quan, Nguyễn-Trãi không chịu trở lại. Ông Nguyễn-Phi-Khanh đã nói rằng:

“Con! Con phải trở về mà lo báo hiếu cho Cha, rửa hận cho nước. Chứ đi theo khóc lóc làm gì!!!”

Khi ấy, nghe lời Bố, Nguyễn-Trãi trở lại, ngày đêm lo việc nước, giúp Bình-Định-Vương, bày mưu kế để đánh giặc ngoại-xâm.

Một gương hiếu-thảo nữa cần nhắc đến đó là ông Đồ-Chiểu. Đang khi ra kinh-thành ứng thí, giữa đường nghe tin thân-mẫu ông qua đời tại quê nhà, ông Nguyễn-Đình-Chiểu phải quay về thọ tang, đành bỏ kỳ thi, vì thương Mẹ, ông khóc đến mù mắt. Câu truyện này chúng ta biết được qua tác-phẩm Lục-Vân-Tiên mà tác giả chính là Cụ Đồ-Chiểu.

Trong cuốn sách “Đất lề quê thói”, nhà văn Nhất-Thanh Vũ-Văn-Khiếu đã nhận định về Đạo-Hiếu là lửa thiêng, hun đúc tinh thần gia tộc: Hiếu đầu trăm nết:

“Chữ Hiếu niệm cho tròn một tiết,
Thời suy ra trăm nết đều nên”
(Theo diễn âm của ông Lý-Văn-Phức –1785-1894- Nhi Thập Tứ Hiếu) 

Xét cho cùng, kẻ bất-hiếu, tức là không đối xử tốt với Bố-Mẹ, chắc hẳn sẽ không thể nào đối xử tốt với người khác.

Tất cả con người chúng ta đều được tạo thành từ giọt máu Cha và được cưu mang từ bụng Mẹ, người xưa có câu: “Ẩm Hà, Tư Nguyên”. Có nghĩa là: “Uống Nước, Nhớ Nguồn”.

“Công Cha như núi Thái-Sơn
Nghĩa Mẹ như nước trong nguồn chảy ra.
Một lòng thờ Mẹ, kính Cha
Cho tròn chữ Hiếu mới là đạo con”.

Ngày Lễ dành Fathers Day năm nay tại Hoa-Kỳ sẽ là ngày Chúa-Nhật: 17, tháng 6 Dương-Lịch. Chúng tôi hy-vọng tiệc “Vinh-Danh Bố” sẽ trở thành một truyền-thống tốt đẹp hằng năm của người Việt-Nam để gia-đình Chân-Quê được thay mặt những phận làm con trên toàn thế-giới có cơ-hội tỏ lòng tri-ân và tạ-ơn đến những đấng Phụ-Mẫu sinh-thành./.
www.diamondbichngoc.com/web/

Diamond Bích-Ngọc

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến tất cả chúng ta. Mùa xuân này, hãy chung tay làm những việc như tự kiểm lại trong nhà—Trang Mạng của Bộ Năng Lượng Hoa Kỳ có danh sách những việc cần làm rất tuyệt vời.
Nghiên cứu của Nielsen, kết hợp việc sử dụng trí tuệ nhân tạo, đã tìm thấy hơn 250 chiến dịch quảng cáo xuất hiện trên 1.280 trang web URL có sử dụng thuật ngữ phân biệt chủng tộc và các thuyết âm mưu liên quan đến nguồn gốc coronavirus, người châu Á và Trung Quốc. Sau khi nội dung xúc phạm bị cô lập, hơn 5,000 lần xuất hiện quảng cáo đã được xác định. Các chiến dịch quảng cáo từ hàng chục công ty trong danh sách Fortune 500 và ít nhất 66 thương hiệu đã được tìm thấy bên cạnh các nội dung bao gồm những lời lẽ căm ghét chống người châu Á.
“Đặc biệt, nét vẽ của họa sĩ Bé Ký đơn sơ, thơ mộng, rất mực Đông Phương, trông như những gì chúng ta tưởng chỉ còn có thể gặp trong các trang sách cổ. Đây là điều rất lạ, bởi vì hầu hết các họa sĩ Việt Nam trong nửa thế kỷ vừa qua đều "vẽ rất Tây" vì chịu ảnh hưởng hội họa Tây Phương, kể cả nét vẽ của họa sĩ Hồ Thành Đức, chồng Bé Ký. Nhưng chỉ có vài người, thật ít người, trong đó có Bé Ký, là có nét vẽ rất Đông Phương và tự mình tìm lối đi riêng.” -- Phan Tấn Hải
NewDem Action Fund cho biết trong kỳ bầu cử 2022, tổ chức này đã chính thức tái ủng hộ ông Harley Rouda cho cuộc đua giành lại chiếc ghế dân biểu liên bang Địa Hạt 48.
Quận Cam nay đã đạt được con số giảm bớt tử vong hay nhiễm covid đáng kể để đạt tiêu chuẩn màu Vàng, màu được qui định ít hạn chế nhất nhằm có thể mở rộng các sinh hoạt thường ngày. Theo “Kế hoạch chi tiết an toàn của tiểu bang, quận phải đáp ứng các chỉ số sức khỏe quy định của từng giai đoạn theo thứ tự các màu Tím Đỏ Cam Vàng, ít nhất hai tuần trước khi được phép chuyển tiếp sang màu có ít giới hạn hơn. Hiện nay quận cam đã đủ tiêu chuẩn bước vào qui định đòi hỏi của màu vàng vào tuần qua. Vì thế dự kiến quận cam có thể thay đổi sang màu vàng vào ngày 19 tháng 5 tới đây.
Các ứng cử viên có thể lên trang mạng của Thành phố tại ggcity.org/city-clerk/applications để điền đơn online. Hoặc các ứng cử viên cũng có thể tới lấy đơn tại văn phòng Thư ký Thành phố, trong City Hall, lầu 2, địa chỉ 11222 Acacia Parkway, hoặc gọi về số (714) 741-5040.
Từ thế hệ này cho tới thế hệ khác, những người dân Mỹ Gốc Á và Đảo Thái Bình Dương (Asian Americans and Pacific Islanders, hay AAPI) đã tiếp tục coi Hoa Kỳ là quê hương và đóng góp rất nhiều vào bộ mặt của đất nước.
Chương trình Trợ giúp thuê nhà trong dịch COVID-19 của tiểu bang California cung cấp hỗ trợ tài chính miễn phí cho các hộ gia đình đủ điều kiện dựa trên thu nhập chi trả tiền thuê nhà và hóa đơn dịch vụ tiện ích chưa thanh toán
Qua sự phối hợp với chương trình phát thanh podcast Dear Asian Americans và tổ chức Center for Asian American Media, bộ ảnh mang tên #WeAreAPA sẽ vinh danh chiều sâu và sự đa dạng của cộng đồng trong dịp Tháng Di Sản Người Mỹ Gốc Á Châu Thái Bình Dương
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.