Hôm nay,  

Mời Đọc Những Chủ Đề Đặc Biệt Trong Báo Xuân

10/01/200900:00:00(Xem: 5460)

Mời đọc những chủ đề đặc biệt trong Báo Xuân Việt Báo Tết Kỷ Sửu 2009, đang phát hành khắp nơi
Cao Đài - Hòa Hảo: Tuổi 20 Mở Đạo

Kỷ Sửu 2009 là năm đánh dấu sự xuất hiện của hai tông phái tôn giáo tiêu biểu cho sức sống dân tộc tại miền Nam Việt Nam:
- Cao Đài "xuất thế"năm Ất Sửu, 1925. Đúng 7 con giáp. 84 năm.
- Hòa Hảo "khai sáng nền đạo" năm Kỷ Mão 1939. Đúng 70 năm.
Cao Đài áo trắng, màu quen của thị dân. Hòa Hảo áo đà, màu quen của nông dân.
Không chỉ màu sắc khác nhau, mỗi đạo có nét đặc thù riêng. Nhưng cả hai  tông phái tôn giáo này đều được khai đạo -mở đường- bởi người dân bình thường, không phải các tu sĩ.
Ba vị thiên sứ mở đạo Cao Đài đều là các viên chức có gia đình vợ con.
Đức thầy khai đạo Hòa Hảo là người trai miền quê, chọn tên làng làm tên đạo, giảng pháp tu tại gia, không vô chùa xuống tóc.
Cao Đài - Hòa Hảo là cách sống đạo của người dân, là sức sống tôn giáo  dân tộc tại miền Nam. Sức sống ấy mạnh mẽ tới mức mọi chế độ ngoại lai muốn nô dịch dân Việt,  từ thực dân tới cộng sản, đều đã đàn áp đủ cách, mà vẫn không dẹp nổi.
Từ 1975, ngay sau khi cộng sản chiếm miền Nam, Cao Đài - Hòa Hảo đều bị cấm hành đạo. Giáo hội bị phá tan. Tài sản bị tịch thu. Các cấp lãnh đạo nằm tù dài hạn. Chức sắc địa phương bị bắt đi khổ sai trong các trại "cải tạo". Sau đó, Trung ương Đảng Cộng Sản còn  đề ra kế hoạch 15 năm để xóa bỏ luôn Cao Đài -Hòa Hảo.
Kẻ thống trị tưởng thế là xong. Nhưng dân Cao Đài, Hòa Hảo thừa kinh nghiệm chịu đòn, biết cách thầm lặng tồn tại trong ngặt nghèo. 
Sau khi bị buộc phải mở cửa làm ăn với phương tây, Đảng Cộng Sản thấy cấm không xong, đành phải lùi một bước:  nói cho dân hành đạo, rồi cài người kiểm soát  ngầm, để "trong nắm ngoài buông." Năm 1997, Cao Đài được chọn làm "thí điểm buông". Hai năm sau, đến phiên Hòa Hảo.


Bạo lực cộng sản lùi một, sức mạnh tôn giáo dân tộc lấn hai, lấn  ba... Bất kể trò trong nắm ngoài buông, cứ  thế tiến tới. Đêm Diêu Trì ở Tòa Thánh, 600,000 người dự. Mô hình nguy nga của Tòa Thánh Tây Ninh dần dà mọc thêm ở nhiều nơi trong nước.  Số lượng tín hữu  Cao Đài  trước 1975 khoảng hai triệu. Nay đã lên tới 3 triệu, 4 triệu.
Cũng vậy, tín đồ Hòa Hảo biết gọi nhau đúng lúc.
Ngay khi cộng sản phải công khai nói không cấm sinh hoạt tôn giáo, tháng Bẩy 1999, hơn một triệu dân miền Tây lập tức kéo nhau đi hành hương thánh địa Hòa Hảo.  Từ đây, hàng năm, kỷ niệm ngày  lập đạo 18 tháng Năm,  cả triệu dân xuống đường. Cơ sở Hòa Hảo trước 1975, chỉ phát triển ở 12 tỉnh, tín đồ khoảng hai triệu. Hiện nay, cơ sở phát triển lan ra 15 tỉnh. Đại lễ khai đạo thứ 69, năm 2008, số lượng tín đồ khắp nơi hành lễ ước lượng đã lên tới 3 triệu. 
Bạo lực cộng sản tiếp tục lùi và lụi.
Tôn giáo dân tộc liên tục tiến và thắng.
Đó là niềm tin, là niềm vui cho quê nhà năm Sửu 2009.
Riêng với các bạn trẻ đang chịu khó tìm hiểu về Cao Đài - Hòa Hảo, xin đừng quên điều này:  chính tuổi hai mươi đã khai đạo -mở đường.
Năm  ấy, Đức thượng sanh Cao Hòai Sang chỉ mới hai mươi bốn.
Ngày ấy, Đức thầy Huỳnh Phú Sổ chưa đầy hai mươi tuổi.
Mạnh dạn táo bạo đi, các bạn.
Trân trọng mời đọc...
Việt Báo Tết Kỷ Sửu
Mời đọc đầy đủ loạt bài đặc biệt về Cao Đài Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ và Phật Giáo Hoà Hảo, cùng nhiều cài vở chủ đề khác trong báo xuân Việt Báo.   đang phát hành khắp nơi.
Xin xem thêm chi tiết nội dung báo xuân tại trang A12.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.