Hôm nay,  

Đại Lễ Suy Tôn Chúa Kitô Vua, Mừng Kính Thánh Tử Đạo Vn

24/11/200900:00:00(Xem: 6052)

Đại Lễ Suy Tôn Chúa Kitô Vua, Mừng Kính Thánh Tử Đạo VN

Trong hình Giám Mục Cirilo Tiến trước bàn thờ cữ hành lễ các Thánh Tử Đạo Việt Nam
LONG BEACH, California (Cổ Ngưu) -- 9 giờ sáng Chủ Nhật ngày 22 tháng 11, 2009, tại hý viện Pyramid, đại học Cal State Long Beach, Đại Lễ Suy Tôn Chúa Kitô Vua và Mừng Kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam đã diễn ra trọng thể do Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam, giáo phận Orange tổ chức. Hằng năm lễ được tổ chức tại sân vận động Santa Ana hoặc Brent Events Center, tại đại học UCI. Đặc biệt năm nay có có thêm lễ suy tôn Chúa Kitô Vua, đây cũng là lần đầu tiên đại lễ được tổ chức tại Long Beach
Hơn 6,000 người tham dự đã đổ về khuôn viên trường đại học, gầm 11 giờ AM  số người tham dự ngồi gần kín hội trường, Hội trường được trang trí trang nghiêm với  ảnh tượng Chúa Kitô Vua trên cao, giữa khán đài chính.
Trước giờ lễ chính thức, hoạt cảnh các thánh tử đạo và biểu diễn trống dân tộc, đây là một màn biểu diễn trống qua từng thời kỳ theo với dòng lịch sử dân tộc do các em thiếu nhi Lasan đến từ San Jose, Bắc California, do Frere Trần An Phong phụ trách, qua phần trình diễn đã làm mọi người say sưa theo dỏi, qua những tràng pháo tay vang dội cả hội trường sau mỗi màn trình diễn tạm ngưng
Bài trống đầu tiên là "Trống ca ngợi anh hùng dân tộc" cũng nằm trong ý nghĩa tôn vinh 118 thánh và chân phước tử đạo Việt Nam.
Nhiều người cho rằng các bài trống hùng hồn, xen kẽ với những lời dẫn tha thiết tình tự dân tộc và đạo đức, có tác dụng thúc giục tinh thần mến Chúa lẫn yêu nước rất mạnh.
Chương trình năm nay có nhiều trọng tâm hướng đến  giới trẻ như thánh ca cầu nguyện, thuyết giảng, do Frere Trần An Phong phụ trách, và thánh nhạc "Jesus is the Rock in My Roll" do Soeur Rebecca Shinas phụ trách.
Khi Soeur Rebecca Shinas cầm cây đàn guitar vừa hát vừa nhảy "rock" giữa vòng vây các bạn trẻ, đã nung bầu nhiệt huyết của các thánh tử đạo và lòng kính mến Chúa Kitô Vua như xuất hiện và bùng lên khắp hội trường.
Vào buổi chiều, Thánh Lễ đại trào bắt đầu vào lúc 2 giờ do Đức Giám Mục Cirilo Flores chủ tế cùng Đức Giám Mục Mai Thanh Lương và nhiều linh mục gốc Việt đồng tế.


Đức Giám Mục Cirilo Flores, mới về làm giám mục phụ tá giáo phận Orange được 8 tháng, là người từng được phong chức linh mục cùng một ngày với các linh mục gốc Việt như Phạm Ngọc Hùng, Chu Vinh Quang, và Trần Văn Kiểm, hiện đang mục vụ tại giáo phận Orange.
Khi thuyết giảng trong phần phụng vụ Lời Chúa, linh mục Phạm Ngọc Hùng cho biết vào năm 1925, Đức Giáo Hoàng Pio XI đã thành lập lễ tôn vinh Chúa Kitô Vua, và ban sắc lệnh Thánh Lễ này phải được cử hành mọi nơi mọi chốn trong giáo hội Công Giáo, để tỏ bày quyền uy tối thượng của Ngôi Hai Thiên Chúa sau khi Đức Giêsu hoàn tất công trình cứu rỗi mà Đức Chúa Trời hứa ban cho nhân loại.
"Sau Công Đồng Vatican II, giáo hội lấy ngày Chủ Nhật cuối cùng trong mỗi năm phụng vụ để cử hành lễ trọng này," linh mục cho biết.
Những tín hữu tham dự Thánh Lễ tại Long Beach năm nay còn được Tòa Thánh ban Ơn Toàn Xá. Ơn này dành cho các tín hữu kính viếng tượng thánh du Đức Mẹ Lavang, còn thời hạn hiệu lực đến tháng 11 năm 2010.
Trong số 117 vị thánh tử đạo Việt Nam  được Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tuyên phong thánh vào ngày 19 tháng 6 năm 1988, và Anrê Phú Yên được phong chân phước vào ngày 5 tháng 3 năm 2000, đặc biệt có 2 vị tại vùng đất mệnh danh Công Giáo toàn tòng hiếm thấy ở Nam Kỳ lục tỉnh.
Đó là Giuse Nguyễn Văn Lựu, sinh năm 1790 tại Cái Nhum, Vĩnh Long, nay là xã Long Thới, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre. Ông là trùm họ, chết rũ tù ngày 2 tháng 5 năm 1854 dưới thời vua Tự Đức.
Bên cạnh đó là Philipphê Phan Văn Minh, sinh năm 1815 tại Cái Mơn, Vĩnh Long, nay thuộc Cái Mơn-Vĩnh Thành, Chợ Lách, Bến Tre. Linh mục này bị xử trảm ngày 3 tháng 7 năm 1853, cũng dưới thời vua Tự Đức.
Chương trình tổng quát Đại Lễ Tôn Vinh Chúa Kitô Vua và Kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam năm nay của cộng đồng Công Giáo Việt Nam, giáo phận Orange, thực ra đã khởi sự từ 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều, Thứ Bảy, 21 tháng 11, tại Trung Tâm Công Giáo Việt Nam, do 3 nhóm cộng đoàn thuộc 14 cộng đoàn giáo xứ lần lượt đảm nhận, trước khi bước vào đại trào ở Long Beach.
Hầu hết các giáo xứ ở Orange County có Thánh Lễ tiếng Việt đều có tổ chức xe bus để đưa đón các tín hữu đến tham dự thánh lễ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Chỉ trong vòng 465 ngày (26/04/2024-17/01/2023) đảng CSVN đã trải qua 3 cuộc khủng hoảng lãnh đạo thượng tầng chưa từng có trong lịch sử. Người duy nhất vẫn “vững như bàn thạch” là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, 80 tuổi, nhưng ai sẽ thay ông Trọng để lãnh đạo đảng, sau Đại hội toàn quốc tháng 01 năm 2026 là câu hỏi chưa có câu trả lời...
Mới đây ở Việt Nam lại bùng nổ ra một vài vụ tham nhũng khá nghiêm trọng như vụ Vạn Thịnh Phát và Việt Á. Vào đầu năm nay, Transparency International báo cáo kết quả nghiên cứu tình trạng tham nhũng tại 180 nước trên thế giới trong đó có Việt Nam. Nhân dịp này chúng ta duyệt lại tình trạng tham nhũng ở Việt Nam.
Câu nói của cố thủ tướng Việt Cộng là Võ Văn Kiệt rằng ngày 30-4 có một triệu người vui và một triệu người buồn...
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.