Hôm nay,  

Đại Lễ Suy Tôn Chúa Kitô Vua, Mừng Kính Thánh Tử Đạo Vn

24/11/200900:00:00(Xem: 6049)

Đại Lễ Suy Tôn Chúa Kitô Vua, Mừng Kính Thánh Tử Đạo VN

Trong hình Giám Mục Cirilo Tiến trước bàn thờ cữ hành lễ các Thánh Tử Đạo Việt Nam
LONG BEACH, California (Cổ Ngưu) -- 9 giờ sáng Chủ Nhật ngày 22 tháng 11, 2009, tại hý viện Pyramid, đại học Cal State Long Beach, Đại Lễ Suy Tôn Chúa Kitô Vua và Mừng Kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam đã diễn ra trọng thể do Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam, giáo phận Orange tổ chức. Hằng năm lễ được tổ chức tại sân vận động Santa Ana hoặc Brent Events Center, tại đại học UCI. Đặc biệt năm nay có có thêm lễ suy tôn Chúa Kitô Vua, đây cũng là lần đầu tiên đại lễ được tổ chức tại Long Beach
Hơn 6,000 người tham dự đã đổ về khuôn viên trường đại học, gầm 11 giờ AM  số người tham dự ngồi gần kín hội trường, Hội trường được trang trí trang nghiêm với  ảnh tượng Chúa Kitô Vua trên cao, giữa khán đài chính.
Trước giờ lễ chính thức, hoạt cảnh các thánh tử đạo và biểu diễn trống dân tộc, đây là một màn biểu diễn trống qua từng thời kỳ theo với dòng lịch sử dân tộc do các em thiếu nhi Lasan đến từ San Jose, Bắc California, do Frere Trần An Phong phụ trách, qua phần trình diễn đã làm mọi người say sưa theo dỏi, qua những tràng pháo tay vang dội cả hội trường sau mỗi màn trình diễn tạm ngưng
Bài trống đầu tiên là "Trống ca ngợi anh hùng dân tộc" cũng nằm trong ý nghĩa tôn vinh 118 thánh và chân phước tử đạo Việt Nam.
Nhiều người cho rằng các bài trống hùng hồn, xen kẽ với những lời dẫn tha thiết tình tự dân tộc và đạo đức, có tác dụng thúc giục tinh thần mến Chúa lẫn yêu nước rất mạnh.
Chương trình năm nay có nhiều trọng tâm hướng đến  giới trẻ như thánh ca cầu nguyện, thuyết giảng, do Frere Trần An Phong phụ trách, và thánh nhạc "Jesus is the Rock in My Roll" do Soeur Rebecca Shinas phụ trách.
Khi Soeur Rebecca Shinas cầm cây đàn guitar vừa hát vừa nhảy "rock" giữa vòng vây các bạn trẻ, đã nung bầu nhiệt huyết của các thánh tử đạo và lòng kính mến Chúa Kitô Vua như xuất hiện và bùng lên khắp hội trường.
Vào buổi chiều, Thánh Lễ đại trào bắt đầu vào lúc 2 giờ do Đức Giám Mục Cirilo Flores chủ tế cùng Đức Giám Mục Mai Thanh Lương và nhiều linh mục gốc Việt đồng tế.


Đức Giám Mục Cirilo Flores, mới về làm giám mục phụ tá giáo phận Orange được 8 tháng, là người từng được phong chức linh mục cùng một ngày với các linh mục gốc Việt như Phạm Ngọc Hùng, Chu Vinh Quang, và Trần Văn Kiểm, hiện đang mục vụ tại giáo phận Orange.
Khi thuyết giảng trong phần phụng vụ Lời Chúa, linh mục Phạm Ngọc Hùng cho biết vào năm 1925, Đức Giáo Hoàng Pio XI đã thành lập lễ tôn vinh Chúa Kitô Vua, và ban sắc lệnh Thánh Lễ này phải được cử hành mọi nơi mọi chốn trong giáo hội Công Giáo, để tỏ bày quyền uy tối thượng của Ngôi Hai Thiên Chúa sau khi Đức Giêsu hoàn tất công trình cứu rỗi mà Đức Chúa Trời hứa ban cho nhân loại.
"Sau Công Đồng Vatican II, giáo hội lấy ngày Chủ Nhật cuối cùng trong mỗi năm phụng vụ để cử hành lễ trọng này," linh mục cho biết.
Những tín hữu tham dự Thánh Lễ tại Long Beach năm nay còn được Tòa Thánh ban Ơn Toàn Xá. Ơn này dành cho các tín hữu kính viếng tượng thánh du Đức Mẹ Lavang, còn thời hạn hiệu lực đến tháng 11 năm 2010.
Trong số 117 vị thánh tử đạo Việt Nam  được Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tuyên phong thánh vào ngày 19 tháng 6 năm 1988, và Anrê Phú Yên được phong chân phước vào ngày 5 tháng 3 năm 2000, đặc biệt có 2 vị tại vùng đất mệnh danh Công Giáo toàn tòng hiếm thấy ở Nam Kỳ lục tỉnh.
Đó là Giuse Nguyễn Văn Lựu, sinh năm 1790 tại Cái Nhum, Vĩnh Long, nay là xã Long Thới, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre. Ông là trùm họ, chết rũ tù ngày 2 tháng 5 năm 1854 dưới thời vua Tự Đức.
Bên cạnh đó là Philipphê Phan Văn Minh, sinh năm 1815 tại Cái Mơn, Vĩnh Long, nay thuộc Cái Mơn-Vĩnh Thành, Chợ Lách, Bến Tre. Linh mục này bị xử trảm ngày 3 tháng 7 năm 1853, cũng dưới thời vua Tự Đức.
Chương trình tổng quát Đại Lễ Tôn Vinh Chúa Kitô Vua và Kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam năm nay của cộng đồng Công Giáo Việt Nam, giáo phận Orange, thực ra đã khởi sự từ 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều, Thứ Bảy, 21 tháng 11, tại Trung Tâm Công Giáo Việt Nam, do 3 nhóm cộng đoàn thuộc 14 cộng đoàn giáo xứ lần lượt đảm nhận, trước khi bước vào đại trào ở Long Beach.
Hầu hết các giáo xứ ở Orange County có Thánh Lễ tiếng Việt đều có tổ chức xe bus để đưa đón các tín hữu đến tham dự thánh lễ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Ít lâu nay, vấn đề “bảo vệ an ninh quốc gia” được nói nhiều ở Việt Nam, nhưng có phải vì tổ quốc lâm nguy, hay đảng muốn được bảo vệ để tồn tại?
Xuất hiện gần đây trong chiến dịch tranh cử tổng thống, Donald Trump, ứng cử viên đảng Cộng hòa, đã lên tiếng đe dọa là sẽ không bảo vệ cho các đồng minh thuộc khối NATO trong trường hợp bị Nga tấn công. Ý kiến này đã dấy lên một cuộc tranh luận sôi nổi tại châu Âu, vì có liên quan đến việc răn đe Nga và ba kịch bản chính được đề cập đến khi Donald Trump trở lại Nhà Trắng vào năm 2025 là liệu Liên Âu có nên trang bị vũ khí hạt nhân chăng, Pháp có thể tích cực tham gia không và Đức nên có tác động nào.
Tôi không biết chính xác là Văn Trí đã đặt chân đến Đà Lạt tự lúc nào nhưng cứ theo như ca từ trong nhạc phẩm Hoài Thu của ông thì Cao Nguyên Lâm Viên ngày ấy vẫn hoang vu lắm. Ngoài “núi rừng thâm xuyên”, với “lá vàng rơi đầy miên man”, cùng “bầy nai ngơ ngác” (bên “hồ thu xanh biếc”) thì dường như không còn chi khác nữa! Từ Sài Gòn, khi tôi được bố mẹ “bế” lên thành phố vắng vẻ và mù sương này (vào khoảng giữa thập niên 1950) thì Đà Lạt đã bị đô thị hóa ít nhiều. Nơi đây không còn những “bầy nai ngơ ngác” nữa. Voi, cọp, heo rừng, beo, báo, gấu, khỉ, vượn, nhím, mển, gà rừng, công, trĩ, hươu, nai, trăn, rắn, sóc, cáo, chồn… cũng đều đã biệt tăm. Người Thượng cũng ở cách xa, nơi miền sơn cước.
Vi hiến có nghĩa là “vi phạm” hay đi ngược lại những gì Hiến Pháp (HP) quy định. HP không có gì là cao siêu hay quá bí ẩn. Hiến Pháp trong bản chất chỉ là một bộ luật. Sự khác biệt chỉ là: HP là một bộ luật nền tảng hay nôm na là “luật mẹ”. Không những không cá nhân hay hữu thể pháp lý nào trong xã hội, kể cả hành pháp (tức chính phủ) được quyền vi phạm HP, mà không một luật pháp nào của lập pháp (tức quốc hội) được quyền vi phạm HP cả...
Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục đi theo đường mòn Chủ nghĩa đã lu mờ trong thưc tế và thất bại trong hành động tại Đại hội đảng kỳ 14 vào tháng 1 năm 2026. Khẳng định này của ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư đảng là bằng chứng cho tính chai lỳ, chậm tiến và lạc hậu, không phải của riêng ông mà toàn đảng...
Thứ Bảy 24/2/2024 đánh dấu hai năm kể từ khi Nga phát động cuộc chiến tranh xâm lược toàn diện nước Ukraine. Cuộc xung đột đang lâm vào tình trạng bế tắc và ngày càng tàn khốc. Nhân dịp này ông Nick Schifrin, một phát thanh viên của kênh truyền hình PBS, đã tổ chức một buổi thảo luận bàn tròn về hiện tình của cuộc chiến, nó có thể đi đến đâu và chính sách của Hoa Kỳ đối với Ukraine sẽ ra sao. Hiện diện trong buổi thảo luận có các ông Michael Kofman, John Mearsheimer và bà Rebeccah Heinrichs...
Đôi lời từ tác giả: “Sẽ có nhiều người không thích bài viết này. Họ sẽ cảm thấy bị công kích và rằng thật bất công. Phản ứng càng mạnh mẽ càng cho thấy nỗi sợ hãi về chủng tộc đã cắm rễ sâu vào nền chính trị Hoa Kỳ, và sẽ tồn tại mãi.” Tầm quan trọng của vấn đề chủng tộc trong nền chính trị của chúng ta được thể hiện rõ ràng qua chiến dịch tranh cử tổng thống hiện tại. Khẩu hiệu (slogan) đình đám nhất là từ chiến dịch tranh cử của Donald Trump: “MAGA” – Make America Great Again (Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại). Ý của slogan này là Hoa Kỳ đã từng rất vĩ đại, nhưng đã và đang đánh mất hào quang của mình.
Sau 11 năm chống Tham nhũng (2013-2024) nhưng Tham nhũng cứ trơ ra cười vào mũi Đảng là tại sao?
Thời gian gần đây, những người thương vay khóc mướn ở Việt Nam thường đem vấn đề Chủ nghĩa Xã hội và đảng có quyền một mình lãnh đạo ra hù họa dư luận. Tuy nhiên, càng vênh váo và cù nhầy bao nhiêu lại càng lâm vào thế bí. Những bài viết không trả lời được câu hỏi: Ai đã trao quyền lãnh đạo cho Đảng, và tại sao Đảng sợ Dân chủ đến thế?
Cận Tết năm Thìn, Marianne Brown (Guardian Weekly) có bài “Vietnam’s parents want a dragon son.” Trời! Tưởng gì, chớ cả Tầu lẫn Ta ai mà không muốn có con trai tuổi Rồng. Nhâm Thìn, tất nhiên, lại càng bảnh dữ nữa. Nam nhâm nữ quí thì sang mà lị. Theo tuviso.com: “Tuổi Nhâm Thìn có nhiều hy vọng tốt đẹp về vấn đề tình duyên và tương lai về cuộc sống, có phần tốt đẹp về tình cảm và tài lộc, vào trung vận và hậu vận thì được nhiều tốt đẹp về hạnh phúc, công danh có phần lên cao.”
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.