Bạn,
Tại Sài Gòn, nhà hàng, quán nhậu là nơi tiếng hát bị át đi bởi tiếng cười, nói và tiếng cụng ly của dân ăn nhậu. Do vậy, những nơi này là điểm dừng chân của các ca sĩ mà "sự nghiệp" âm nhạc "lận đận" hay đã kết thúc ở các phòng trà.Báo Người Lao Động ghi nhận tình cảnh của những ca sĩ hát ở quán nhậu qua đoạn ký sự như sau.
Trời mưa tầm tã nên "live show" ở nhà hàng Thủy Lan Viên, đường Hậu Giang, quận 6 (TPSG) lèo tèo khách. Từ 19 giờ cho đến 22 giờ, chỉ có hai ca sĩ và một nhạc công thay phiên nhau phục vụ 6 bàn nhậu. Mỗi người trình diễn một lúc 3, 4 bài. Thỉnh thoảng, anh chàng nhạc công kiêm ca sĩ đệm nhạc xập xình mà không có người hát vì tất cả đã mệt. "Đêm nay xem như tụi này thất thu vì quán vắng khách. Đã không có tiền "bo" mà còn phải giảm phân nửa thù lao...", nữ ca sĩ Thanh Hà buồn buồn, nói.
Theo nghề hát đã hơn 30 năm, Thanh Hà từng trình diễn trên sân khấu các đại nhạc hội trước năm 1975. Lớp khán giả lớn tuổi ở Sài Gòn trước đây ít nhiều biết đến một giọng ca hao hao giọng hát nữ ca sĩ Thanh Tuyền, đó là ca sĩ Thanh Hà với chiếc răng khểnh và mái tóc dài chấm vai. Sau năm 1975, chị thường biểu diễn ở vài tụ điểm ca nhạc quận, huyện và theo bầu sô đi phục vụ ở các tỉnh miền Tây, nơi dòng nhạc boléro được ưa chuộng. Sau đó vì lớn tuổi, chị chuyển sang hát ở một số phòng trà trong TPSG. Ba năm nay, chị đành chọn nhà hàng, quán nhậu làm nơi dừng chân bởi phòng trà không còn nồng nhiệt đón nhận giọng ca của chị. Thủy Lan Viên là nhà hàng thứ ba mà chị biểu diễn. Nhờ trước đây có chút tên tuổi nên ca sĩ Thanh Hà được chủ nhà hàng "khoán" thù lao mỗi đêm diễn là 100 ngàn đồng. "Như vậy cũng đủ sống, mong sao nhà hàng có khách đều đều để mình có công việc ổn định và... đỡ nhớ nghề", chị nói vậy.
Ca sĩ trẻ Bích Thảo từng tốt nghiệp trung cấp thanh nhạc ở Đà Nẵng, vào TPSG với mộng làm "sao" nhưng không thành nên đi hát cho phòng trà Đồi Thông Xanh trên đường Hai Bà Trưng. Được hơn một năm thì nghỉ việc vì chất giọng không "cạnh tranh" lại những giọng ca mới nổi ở đây. Thảo đành xin đi hát ở nhà hàng Thủy Lan Viên với mức lương 800 ngàn đồng/tháng. ..
Bạn,
Báo NLĐ viết tiếp: ca sĩ nhà hàng, quán nhậu cũng được phân loại thành hai, ba "đẳng cấp". Cát sê cao nhất, 40 ngàn-50 ngàn đồng/bài, dành cho những giọng ca "một thời vang bóng" nhưng nay đã "về chiều" như Hoàng Tuân, Bích Hà, Khánh Linh... Trong giới này, có cả những nhạc sĩ, nhạc công, ca sĩ của dòng nhạc boléro từng trình diễn trên các sân khấu trước năm 1975 bây giờ vẫn đeo đuổi nghề... như nhạc sĩ Y.V, ca sĩ D.H, G.T, A.H... Cũng có không ít giọng ca từng xuất hiện ở các tụ điểm ca nhạc, phòng trà nhưng không trụ lại được vì chất giọng, ngoại hình, mối quan hệ. Với những giọng ca này, thù lao được nhận là 20 ngàn-30 ngàn đồng/bài...
Tại Sài Gòn, nhà hàng, quán nhậu là nơi tiếng hát bị át đi bởi tiếng cười, nói và tiếng cụng ly của dân ăn nhậu. Do vậy, những nơi này là điểm dừng chân của các ca sĩ mà "sự nghiệp" âm nhạc "lận đận" hay đã kết thúc ở các phòng trà.Báo Người Lao Động ghi nhận tình cảnh của những ca sĩ hát ở quán nhậu qua đoạn ký sự như sau.
Trời mưa tầm tã nên "live show" ở nhà hàng Thủy Lan Viên, đường Hậu Giang, quận 6 (TPSG) lèo tèo khách. Từ 19 giờ cho đến 22 giờ, chỉ có hai ca sĩ và một nhạc công thay phiên nhau phục vụ 6 bàn nhậu. Mỗi người trình diễn một lúc 3, 4 bài. Thỉnh thoảng, anh chàng nhạc công kiêm ca sĩ đệm nhạc xập xình mà không có người hát vì tất cả đã mệt. "Đêm nay xem như tụi này thất thu vì quán vắng khách. Đã không có tiền "bo" mà còn phải giảm phân nửa thù lao...", nữ ca sĩ Thanh Hà buồn buồn, nói.
Theo nghề hát đã hơn 30 năm, Thanh Hà từng trình diễn trên sân khấu các đại nhạc hội trước năm 1975. Lớp khán giả lớn tuổi ở Sài Gòn trước đây ít nhiều biết đến một giọng ca hao hao giọng hát nữ ca sĩ Thanh Tuyền, đó là ca sĩ Thanh Hà với chiếc răng khểnh và mái tóc dài chấm vai. Sau năm 1975, chị thường biểu diễn ở vài tụ điểm ca nhạc quận, huyện và theo bầu sô đi phục vụ ở các tỉnh miền Tây, nơi dòng nhạc boléro được ưa chuộng. Sau đó vì lớn tuổi, chị chuyển sang hát ở một số phòng trà trong TPSG. Ba năm nay, chị đành chọn nhà hàng, quán nhậu làm nơi dừng chân bởi phòng trà không còn nồng nhiệt đón nhận giọng ca của chị. Thủy Lan Viên là nhà hàng thứ ba mà chị biểu diễn. Nhờ trước đây có chút tên tuổi nên ca sĩ Thanh Hà được chủ nhà hàng "khoán" thù lao mỗi đêm diễn là 100 ngàn đồng. "Như vậy cũng đủ sống, mong sao nhà hàng có khách đều đều để mình có công việc ổn định và... đỡ nhớ nghề", chị nói vậy.
Ca sĩ trẻ Bích Thảo từng tốt nghiệp trung cấp thanh nhạc ở Đà Nẵng, vào TPSG với mộng làm "sao" nhưng không thành nên đi hát cho phòng trà Đồi Thông Xanh trên đường Hai Bà Trưng. Được hơn một năm thì nghỉ việc vì chất giọng không "cạnh tranh" lại những giọng ca mới nổi ở đây. Thảo đành xin đi hát ở nhà hàng Thủy Lan Viên với mức lương 800 ngàn đồng/tháng. ..
Bạn,
Báo NLĐ viết tiếp: ca sĩ nhà hàng, quán nhậu cũng được phân loại thành hai, ba "đẳng cấp". Cát sê cao nhất, 40 ngàn-50 ngàn đồng/bài, dành cho những giọng ca "một thời vang bóng" nhưng nay đã "về chiều" như Hoàng Tuân, Bích Hà, Khánh Linh... Trong giới này, có cả những nhạc sĩ, nhạc công, ca sĩ của dòng nhạc boléro từng trình diễn trên các sân khấu trước năm 1975 bây giờ vẫn đeo đuổi nghề... như nhạc sĩ Y.V, ca sĩ D.H, G.T, A.H... Cũng có không ít giọng ca từng xuất hiện ở các tụ điểm ca nhạc, phòng trà nhưng không trụ lại được vì chất giọng, ngoại hình, mối quan hệ. Với những giọng ca này, thù lao được nhận là 20 ngàn-30 ngàn đồng/bài...
Gửi ý kiến của bạn