Hôm nay,  

Viện Việt Học Mời Tham Dự Đêm Nhạc Tình Hoài Hương

02/05/201900:00:00(Xem: 4378)
THU VANG_VO TA HAN_
Ca sĩ Thu Vàng (đứng) đang hát, nhạc sĩ Võ Tá Hân đệm guitar.


Bạch Mã

Câu-Lạc-Bộ Văn-Nghệ Viện Việt-Học hân hạnh giới thiệu chương-trình Nhạc thính-phòng tháng 5: “Tình Hoài Hương” sắp tổ chức tại Hội Trường Việt Báo vào ngày 11 tháng 5/2019 với tham dự của nhiều văn nghệ sĩ. Vé vào cửa: 10 USD.

"Quê hương tôi có có con sông đào xinh xắn", lời mở đầu của bản nhạc" Tình hoài hương" của Phạm Duy đã dẫn chúng ta về hành trình của những dòng sông trên quê hương. Từ những "Dòng suối trăm năm" xuất phát từ núi cao hiểm trở, những dòng sông đã vượt qua những ghềnh thác để đem phù sa từ miền thượng lưu, núi non trùng điệp xuống châu thổ để nuôi nấng dân tộc Việt từ bốn nghìn năm qua.

Song không chỉ là nguồn sống cho nền văn minh nông nghiệp, sông còn là cái nôi của nếp sống văn hoá dân tộc. Con dân Việt đã gắn bó thiết thân với những dòng sông đến tuổi xế chiều chỉ thầm ước được trở về dòng sông tuổi thơ để được sống lại tuổi thanh xuân dù cứ dầm mưa dải nắng bên bờ đê gió mát để được nghe lại những điệu hò, những câu hát đối trong lễ hội ven sông, để sống lại những mối tình mộc mạc, chơn chất nhưng bền vững suốt một đời người.

Không chỉ cung cấp nhựa sống cho những miền đồng bằng của đất nước, sông còn là môi trường để con dân nước Việt mở rộng đời sống tâm linh, hướng thượng."Thao thiết sông dài" diễn tả những cảm nhận của con người đứng trước sự bao la của trời đất và những" Chiều về trên sông" đưa con người hoà nhập vào cái vô cùng của vũ trụ để thấy sự nhỏ bé của cá nhân và cảm nhận sự bao dung, từ đó nhận ra những thù oán, ganh đua dường là vô nghĩa, cuối cùng chỉ còn lại tình yêu rộng lớn- yêu người, yêu đời, yêu quê hương xứ sở là những gì còn lại cuối mỗi đời người.

Rất nhiều ca khúc của Phạm Đình Chương, Phạm Duy, Trịnh Công Sơn lấy cảm hứng từ những dòng sông đất nước, những ca khúc gắn kết những dòng sông tuôn chảy về biển rộng như một hội trùng dương, nơi gặp gỡ của những đứa con khác biệt của từng địa phương trùng phùng trong lòng biển mẹ, nói lên sự duy nhất bất khả phân ly của nòi giống Việt và là một minh chứng cho sự trường tồn của đất nước trước mọi thử thách gian nguy bởi vùng biể Đông vẫn không bao giờ ngưng nghỉ gởi những cơn mưa vào đất liền để tiêu tưới cho những cánh đòng nắng hạn và làm hồi sinh tâm hồn Việt qua những khắc nghiệt của cuộc đời.

Vì tính chất sinh động của dòng sông, các con sông đã gắn bó với với đời thường của người dân Việt qua những cơn lũ lụt phá vỡ đê điều, cũng như lúc bình an nước chảy xuôi dòng  để vun xới hoa màu trên những cánh đồng xanh ngát dọc bờ đê. Hình ảnh những dòng sông tràn ngập trong những bản nhạc của nhiều thế hệ Nhạc sĩ Việt Nam: Tiếng sông Hồng, Tiếng sông Hương, Tiếng Cửu Long đã khơi nguồn cho tình yêu nước của thế hệ trẻ. Dòng An Giang đã vượt qua ranh giới của một địa phương xa xôi, đã được người dân cả ba miền đất nước đón nhận biểu tượng cho sự hài hoà, lòng nhân hậu vì sự thanh thản, an bình của quê hương.

Nước non là từ giản dị nhưng súc tích được người Việt dùng để chỉ quê hương xứ sở. Nước là sông, là biển. Non là núi, là rừng. Sông biển gần gũi với đời thường, đã trở thành một chủ đề quen thuộc trong dân ca và nhiều ca khúc của nền Tân nhạc Việt. Núi rừng ít được nhắc nhở hơn sông nước nhưng đã là một biểu tượng đặc thù thể hiện được tâm hồn Việt đối với những cuộc chiến tranh không ngưng nghỉ của dòng lịch sử. Người dân Việt ở Côn Sơn đã nhân cách hoá những khối đá vô tri thành hình tượng người thiếu phụ ôm con chờ chồng. Từ hình ảnh nàng Tô Thị trên đỉnh cao của dãy Bắc Sơn sát biên giới phương Bắc mỏi mòn đợi người chinh phu hiến mình cho cuộc chiến tranh bảo vệ đất nước cho đến hình ảnh nguòi chinh phụ trên đỉnh Trường Sơn của miền Trung nhỏ lệ ôm con chờ chồng gian nguy ngoài chiến trường của những cuộc nội chiến Nam Bắc, Trịnh Nguyễn cho đến một hòn núi trơ trọi nổi lên giữa biển khơi. Còn quần đảo Phú Quốc được người dân tin tưởng như hình ảnh hiền phụ của một người con Nguyễn Ánh đã tử trận trong cuộc chiến Nguyễn- Tây Sơn. Câu chuyện bi thương này đã thể hiện qua vần ca dao:

"Gió đưa cây cải về Trời
Rau răm ở lại chịu lời đắng cay."

Tất cả những hình ảnh nhẫn nhục, chịu đựng, tấm tình thuỷ chung bền lòng chờ đợi của người phụ nữ Việt đã được Nhạc sĩ Lê Thương thể hiện trong tuyệt phẩm" Hòn Vọng Phu" sẽ được Thu Vàng và các thân hữu trình bày trong đêm nhạc thính phòng "Tình hoài hương" do Viện Việt Học tổ chức tại thính phòng toà soạn Việt Báo.

Ca sĩ  Thu Vàng thuộc thế hệ những người trẻ rời mái trường vào thời điểm nghiệt ngã 1975. Cha cô và nhiều thân nhân đã bị tập trung vào trại cải tạo. Sống trong không khí ngột ngạt của một tỉnh lẻ miền Trung mà sự thống trị của chính quyền mới đã áp đặt một chính sách toàn trị khắc nghiệt nhất. Nền nhac "đỏ" của miền Bắc đã nỗ lực nhuộm đỏ tâm hồn tuổi thơ. Loại nhạc này đã trở thành công cụ tra tấn tinh thần từ học đường cho đến mọi sinh hoạt của người dân qua hệ thống loa phóng thanh nhai nhải đêm ngày. Sự cưỡng bách của nhạc đỏ đã khiến người dân cùng quẫn tinh thần. Người say mê Âm nhạc và đã được giáo dục trong học đường, trong gia đình với một phong cách Âm nhạc cổ điển, êm diu như cô càng thấy tinh thần bức bối hơn. Đó là lý do giải thích những nỗ lực tìm kiếm các bản nhạc cũ đang bị chính quyền nhẫn tâm "đốt sạch, phá sạch". Cô đã lén lút nghe đài ngoại quốc để còn được sống lại với những ca khúc nhân bản của miền Nam và thưởng thức được những sáng tác mới của các Nhạc sĩ của Phạm Duy, Phạm Đình Chương, Ngô Thuỵ Miên, Hoàng  Quốc Bảo tại hải ngoại. Và đó là quá trình hình thành giọng hát Thu Vàng. Cô không được phép vào các trường Âm nhạc chính quy, chỉ tự học từ sách vở lượm lặt được.  Cô đã luyện thanh trong đêm khuya, sáng sớm, phải nén giọng mình xuống để âm thanh không được lọt ra ngoài. Có lẽ từ những đè nén thường xuyên đó, tiếng hát Thu Vàng đã ẩn chứa niềm khao khát, đau phận quê hương. Thu Vàng hát như cầu kinh, cô đã vịn cây đàn mà đứng dậy và ca hát một mình hoặc một vài nhóm bạn nhỏ để mỗi người tự cứu lấy tâm hồn mình. Cô đã nhìn thấy ở Âm nhạc  miền Nam xưa như một niềm cứu rỗi. Điều đó đã giải thích sự thiết tha của giọng hát khi trình bày những ca khúc ngợi ca quê hương, sự sâu lắng tìm về nội tâm trong các nhạc phẩm của Vũ Thành, Lâm Tuyền, Dương Thiệu Tước, Cung Tiến, Phạm Duy...trong các CD cô đã thực hiện. Cô đã chấp nhận những CD của cô không được phép phát hành trong nước để được hát những nhạc bản của những tác giả cô trân quý.

Từ sau 1975, dưới nền thống trị của nhạc đỏ, người ta tưởng nền Âm nhạc tiền chiến phát triển phong phú ở miền Nam đã chết, thế nhưng sau những dao động ban đầu, sự trở lại sáng tác của Phạm Duy, Phạm Đình Chương, Cung Tiến, Lê văn Khoa, Trịnh Công Sơn...đã làm hồi sinh nền Âm nhạc nhân bản, khai phóng của miền Nam. Từ hải ngoại, các sáng tác của Tuấn Khanh, Đức Huy, Nguyễn Hiền, Lam Phương, Nhật Bằng, Hoàng Quốc Bảo... qua hệ thống truyền thanh đã được người dân trong nước đón nhận. Một số sáng tác  của một thế hệ nhạc sĩ mới: Trần Duy Đức, Đăng Khánh Phạm Anh Dũng, Lê Tín Hương, Diệu Hương...dần dần trở thành món ăn tinh thần cho thính giả hải ngoại và còn phổ biến được trong nước.

Một hiện tượng khá đặc biệt xuất hiện sau 1975 là sự góp mặt của một số văn nghệ sĩ đã thành danh trên lĩnh vực văn chương đã đến với Âm nhạc. Nhà thơ Trần Dạ Từ, nhà văn Nguyễn Đình Toàn đã dành những năng lực nghệ thuật cuối đời của mình để sáng tác nhiều ca khúc. Và trong đêm nhạc ngày 11/5/2019, ngoài một số tác phẩm của các tác giả đã có một chỗ đúng đặc biệt trong nền Âm nhạc Việt Nam như Lê Thương, Phạm Duy, Thu Vàng và Câu lạc bộ Văn nghệ Viện Việt Học còn trình bày một số nhạc phẩm đầu tay của Văn nghệ sĩ đã có những thành tựu trong những lãnh vực văn chương như nhà văn, nhà nghiên cứu  Văn học thâm thuý Trần Doãn Nho với nhạc phẩm "Một chút Việt Nam". Nhà thơ, dịch giả uy tín Trịnh Y Thư với nhạc phẩm “Thao thiết sông dài". Con chim đầu đàn của ca đoàn "Nguồn sống" của sinh viên Sài Gòn Nghiêm Phú Phát trở về nguồn suối tâm linh trong tác phẩm “Những giọt mưa từ vô lượng kiếp". Thi sĩ Trần Dạ Từ xuất hiện như một nhạc sĩ "trẻ" sâu lắng trong tác phẩm"Trăng ban chiều".Và đặc biệt, trong đêm nhạc thính phòng này, chúng ta sẽ được nghe rất nhiều bài thơ phổ nhạc của các Văn nghệ sĩ tự do: Ý thơ thâm trầm của Du Tử Lê đã được Nhạc sĩ Trần Duy Đức chuyển tải rất tài hoa trong nhạc phẩm"Dòng suối trăm năm". Lời thơ súc tích, ngắn gọn của bài thơ "Bông hồng cho mẹ" của nhà thơ, nhà nghiên cứu Phật học Đỗ Hồng Ngọc đã được Nhà hoạch định kinh tế Võ Tá  Hân phổ nhac đã đánh động con tim của rất nhiều thính giả trong và ngoài nước. Nhà thơ Phan Tấn Hải, một hành giả Thiền Tông cho ta thấy một khía cạnh khác của tâm hồn anh qua bài thơ ngợi ca tình yêu “Chở thêm lời tôi yêu em" được Nhạc sĩ Trần Chí Phúc phổ nhạc. Nhà thơ Thành Tôn của thời các Tạp chí: Giữ thơm quê mẹ, Văn , Bách Khoa với thi phẩm" Hồi âm" đã được cố Nhạc sĩ Nhật Ngân phổ nhạc.

Đêm nhạc thính phòng" Tình hoài hương" không chỉ gợi lại cho chúng ta một quê hương trong trí nhớ mà còn là một cơ hội cho chúng ta lắng nghe tiếng kêu cứu của những dòng sông đang dần cạn nguồn vì hệ thống đê điều của Trung Quốc từ Thượng nguồn sông Cửu Long, và lắng nghe lời kêu cứu của núi rừng đang bị chính sách khai thác thiếu trách nhiệm của nhà cầm quyền Việt Nam huỷ hoại qua các dự án Beauxit, các đặc khu kinh tế, thực chất là sự bán đứng tài nguyên thiên nhiên gây ô nhiễm môi trường trong cả nước.

BẠCH MÃ

GHI CHÚ:
Câu-Lạc-Bộ Văn-Nghệ Viện Việt-Học hân hạnh giới thiệu chương-trình Nhạc thính-phòng tháng 5: “Tình Hoài Hương” sẽ tổ chức tại Hội Trường Việt Báo, 14841 Moran St. Westminster, CA92683 từ 7:30PM-10:30PM ngày 11 tháng 5/2019.
Đêm nhạc với tiếng hát Thu Vàng với sự góp mặt của
Diệu Trang - Khắc Hiền - Phạm Gia Nghị - Vương Đức Hậu - Nhóm ca Hoài Hương - Lan Hương - Vũ Hùng - Xuân Thanh - Tứ ca Hương Xưa Hồng Tước - Mai Phương - Vũ Khiêm - Vương Lan. Piano: Trương Vũ - Nghiêm Phú Phát; Guitar: Võ Tá Hân - Phạm Ngọc Tú. Âm thanh: Nguyễn Thái.
Vé vào cửa: $10
Đặt vé: CLBVN VVH   (714) 270-8110;  Phan Tấn Hải (714) 797-9555. Có thể lấy vé tại Viện Việt-Học 15355 Brookhurst St., Suite 222, Westminster, CA 92683 từ Thứ Hai tới Thứ Sáu 3:00PM-5:00PM.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
cô Nguyễn Quang Hồng Ân được phép ở lại Đức quốc vì lý do học vấn. Thân phụ cô Hồng Ân là ông Nguyễn Quang Hồng Nhân, từng bị tù 20 năm vì hoạt động đòi nhân quyền, cùng với vợ (thân mẫu cô Hồng Ân) đã bị Sở Di Trú Đức Quốc từ chối đơn xin tỵ nạn chính trị và đã trục xuất về Việt Nam.
Đêm văn nghệ kỷ niệm 40 Năm Quốc Tế Cứu Thuyền Nhân 20-7-1979 Geneva / 20-7-2019 California sẽ diễn ra tại Hội trường Việt Báo 14841 Moran St , Westminster, California 92843 vào tối Thứ Bảy 20/7/2019 trình diễn đúng 8 giờ tối. VÀO CỬA TỰ DO.
cuốn sách không chỉ khiến ta phải ưu tư về đời người, không chỉ làm ta ngưỡng mộ, rung cảm về một cá nhân, một Con Người, một đồng bào máu thịt, cuốn sách còn cho ta những cảm nhận vô cùng sống động tới mức như được sống hoặc được sống lại với một thế hệ thanh niên của dân tộc Việt Nam
chúng con xin cung kính gửi lá thư tri ân này đến Trưởng Lão Đại Sư Garchen Rinpoche, chư Tôn đức, quý Tăng và quý Ni, quý vị Mạnh thường quân, Bảo trợ viên, Tình nguyện viên và toàn thể đại chúng tham dự tại Fountain Valley, CA cũng như trên toàn thế giới qua đường truyền trực tiếp
Bài này sẽ viết về Thiền, phần lớn sẽ ghi về một số lời dạy của Đức Phật trong thiền pháp Thiền Tông, còn gọi là Thiền Đông Độ, hay Thiền Đạt Ma, hay Thiền Tổ Sư, và riêng tại Việt Nam còn gọi là Thiền Trúc Lâm.
Hôm đó, anh em cầm bút ở địa phương Mộng Lệ, theo hẹn hò vào lúc 6 PM, cũng sẽ “dàn quân” tới một quán ăn nhằm đón chào nhà thơ Trần Mộng Tú đi cùng phu quân từ Seatle mát mẻ sang thăm Bắc Mỹ đứng gió đôi ngày
Dự án đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông do nhà thầu Trung Cộng thực hiện, cũng như rất nhiều dự án khác của Việt Nam, nhà thầu Trung Cộng luôn luôn có những trò gian manh, xảo trá, ma giáo giống nhau, đó là chậm tiến độ, đội vốn, công nghệ lạc hậu, vật liệu rẻ tiền nên không bảo đảm được chất lượng theo tiêu chuẩn.
Tối Thứ Bảy 20-7-2019 tại Hội trường Việt Báo trên đường Moran St sẽ có đêm kỷ niệm 40 Năm Quốc Tế Cứu Thuyền Nhân- VÀO CỬA TỰ DO, kính mời quí đồng hương tham dự.
Nhìn những khuôn mặt trẻ dấn thân tranh đấu cho quê hương, đất nước, từ quốc nội đến hải ngoại, xuất hiện trong buổi họp mặt ngày 10 tháng 6 vừa qua tại Sydney, Úc Châu. Đứng trên sân khấu, tôi có nói đùa với luật sư Lưu Tường Quang, một nhân sĩ lão thành, đã dầy công hoạt động và đóng góp không nhỏ vào việc xây dựng tổ chức cộng đồng người Việt tỵ nạn lớn mạnh tại quốc gia này một câu là: “Có lẽ đã đến lúc chúng ta có thể yên tâm để về hưu đươc rồi anh nhỉ”?
Học giả Nguyễn Quảng Tuân- cũng là một nhà giáo dục và nhà nghiên cứu Kiều Học lỗi lạc của Việt Nam- vừa qua đời tại tư gia ở Sài Gòn vào ngày 20/05/2019, hưởng thọ 94 tuổi.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.