Hôm nay,  

2 Tàu Chiến Mỹ Vào Trường Sa

07/05/201900:00:00(Xem: 2062)
Càng ngày Mỹ càng tăng cường áp lực đối với Trung Cộng trên Biển Đông qua việc thực thi quyền hàng hải tự do mà cụ thể gần nhất là 2 tài chiến Mỹ đã vào vùng 12 hải lý các đảo nhân tạo của TC tại Trường Sa hôm 6 tháng 5, theo bản tin của Đài Á Châu Tự Do (RFA) cho biết.

Bản tin viết như sau:

“Quân đội Hoa Kỳ cho biết hai chiến hạm của Hải quân Mỹ trong ngày 6 tháng 5 vừa đi vào vùng 12 hải lý của hai thực thể thuộc quần đảo Trường Sa tại Biển Đông.

“Reuters loan tin dẫn lời Ông Clay Doss, một phát ngôn nhân quân đội Mỹ cho biết hai khu trực hạm có tên lửa dẫn đường gồm USS Preble và USS Chung Hoon áp sát hai đảo đá Gaven và Gạc Ma ở Trường Sa.

“Theo phát ngôn nhân Clay Doss của Hạm Đội Bảy thuộc Hải Quân Hoa Kỳ thì hoạt động ‘đi qua vô hại’ của hai chiến hạm Mỹ nhằm mục đích thách thức đòi hỏi chủ quyền quá đáng và duy trì quyền tiếp cận các vùng biển thuộc phạm vi luật quốc tế.


“Trước hoạt động mới của phía Hoa Kỳ như vừa nêu, phát ngôn nhân Cảnh Sảng của Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên tiếng từ Bắc Kinh rằng việc Hoa Kỳ cho chiến hạm đi vào vùng biển áp sát hai đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi lắp nên như thế mà không có phép của Bắc Kinh là vi phạm chủ quyền của Hoa Lục.

“Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như trọn Biển Đông qua đường đứt khúc 9 đoạn mả họ tự vạch ra ở khu vực biển có tuyến đường hàng hải quan trọng này.

“Phía Hoa Kỳ cho thực hiện chiến dịch mang tên ‘tự do hàng hải’,  FONOPS, nhằm thách thức tuyên bố bị cho là quá mức đó của Trung Quốc.”

Bản tin cho biết thêm rằng, “Chuyến FONOP mới nhất diễn ra vào khi cuộc thương chiến giữa Bắc Kinh và Washington tiếp tục căng thẳng. Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vừa lên tiếng sẽ cho tăng thuế suất đối với 200 tỉ đô la hàng hóa của Trung Quốc vì đàm phán về vấn đề này diễn tiến quá chậm chạp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.