Hôm nay,  

Ngũ Hành Và Sự Ứng Dụng Vào Cuộc Sống

13/09/200300:00:00(Xem: 6489)
PTTVG Song Lộc (626) 289-8467
Mấy tháng qua, tôi nhận được khá nhiều thư của các thân chủ và thân hữu gởi lời tham vấn về việc ứng dụng của Ngũ Hành trong các môn Tử vi, Tử bình, Độn toán, Lý số và Phong thủy. Có vị đặt câu hỏi: cách tính ngũ hành của bản mệnh và niên hạn có khác nhau không" Nếu không thì sao lại có một bài viết về Ngũ hành khác hẳn với các tài liệu hiện tại như Nhâm thân hành thủy thay vì hành kim: Đinh Mùi hành hỏa thay vì hành thủy, Canh Tý hành kim thay vì hành thổ" Vị khác thì đặt vấn đề là: có thể chỉ dùng ngũ hành riêng biệt của Thiên can, địa chi của niên hạn đem so với ngũ hành bản mệnh mỗi tuổi để biết sự tốt xấu trong năm ấy không" Hay phải dùng ngũ hành của năm đó. Và nếu chỉ dùng ngũ hành vận niên không thôi có đủ để xét đoán vận hạn của mỗi người không"
Hai vận hạn trên, muốn được rõ ràng cần phải trình bày chi tiết trên nhiều trang giấy và đòi hỏi thời gian để trình bày. Do đó, ngoài thư riêng hồi âm một cách tóm tắt cho các thân hữu tôi viết bài này để trình bày tóm lượt các điểm chính của ngũ hành:
A. Về ngũ hành các loại thì ngũ hành của Thiên can và Địa chi rất dễ nhớ, còn ngũ hành của tuổi mỗi người phải tính theo nạp âm (can & chi) ngũ hành trong bát quái cũng như ngũ hành trong phi cung thì có cách tính hơi phức tạp cần được xem xét kỹ lưỡng:
a. Thiên can:
- Giáp & Ất hành mộc
- Bính & Đinh hành hỏa
- Mậu & Kỷ hành thổ
- Canh & tân hành kim
- Nhâm & Quý hành thủy
Thí dụ: Can Đinh thuộc hành hỏa
b. Địa chi:
- Dần & Mão hành mộc
- Tỵ & Ngọ hành hỏa
- Thân & Dậu hành kim
- Hợi & Tý hành thủy
- Thìn, Tuất, Sửu, Mùi hành thổ
Thí dụ: Cung Tỵ thuộc hành hỏa
c. Nạp âm: (Can & Chi): Khi muốn tìm hành của nạp âm (Can & Chi) (tuổi Niên hạn) phải biết cách tính:
- Năm đó hoặc tuổi đó thuộc Giáp nào trong Lục thập hoa giáp
- Thuộc lòng 3 câu thơ sau đây:
Giáp:
· Tý, Ngọ: Ngân, đang, giá, bích, câu
· Tuất, thìn: Yên, mãn, tự, chung, lâu
· Dần, Thân: Hán, địa, thiêu, sài, lâu.
Về chi tiết sẽ trình bày trong một bài khác đầy đủ hơn
d. Phi cung: Bát quái chuyển theo tám cung thành định cục tám phương vị tốt, xấu đối với mệnh vị:
Tốt:
- Thiên y hành thổ
- Sinh khí hành mộc
- Phước đức hành kim
- Phục vì hành thủy
Xấu:
- Tuyệt mạng hành kim
- Ngũ quỹ hành hỏa
- Lục sát hành thủy
- Họa hại hành thổ
e. Bát quái: Phải nhớ 8 quẻ và hành của mỗi quẻ. Thí dụ: Ly hành hỏa, khảm hành thủy…
Điểm quan trọng: Cách tính ngũ hành của Thiên can, địa chi, phi cung, bát quái và nạp âm (can & phi) đều đồng nhất theo đa số sách vở hiện lưu hành, nếu khác biệt là có sự nhầm lẫn cần lưu ý.
B: Ngũ hành sinh khắc:
a. Tương sinh: Mộc sinh hỏa, hỏa sinh thổ, thổ sinh kim, kim sinh thủy, thủy sinh mộc.
b. Tương khắc: Mộc khắc thổ, thổ khắc thủy, thủy khắc hỏa, hỏa khắc kim và kim khắc mộc.
c. Phản sinh: Thường dùng trong y lý, tử vi, chính trị…Thí dụ: Mộc sinh hỏa thì hòa sẽ khắc kim để kim không khắc được mộc. Như vậy là mộc đã phản sinh hỏa.
d. Phản khắc: thí dụ: Mộc khắc thổ, thổ sẽ khắc thủy để thủy không sinh được mộc. Như vậy thổ đã phản khắc lại mộc.
e. Giải khắc: Thường dùng một hành thứ 3 có tác dụng dung hợp để giải khắc. Thí dụ: Mộc khắc thổ thì hòa là hành trung gian để giải khắc. Vì mộc sinh hỏa, hỏa sẽ sinh thổ, các hành khác cũng thế.
B. Ứng dụng: Từ cổ chí kim, ngũ hành thường được dùng trong tử vi, lý số, độn toán, phong thủy, y lý và rông hơn nữa là trong chính trị, trong thuật trị quốc, bình thiên hạ. Minh quân, Thánh chúa, lãnh tụ, quân sự tài ba đều thấu triệt sự ứng dụng của ngũ hành trong thuật trị quốc an dân và bình thiên hạ, các danh y dung hợp ngũ hành trong lục phủ ngũ tạng để trị bệnh. Tuy nhiên, điều cần lưu ý trong khi xét đoán về vận số, vận niên thì không thể chỉ đem ngũ hành của thiên can, của địa chi hoặc của nạp âm so với ngũ hành của bản mệnh để đi đến kết luận tốt, xấu hung hiểm hay cát lợi mà phải hội nhập cả 3 trong tứ trụ của tuổi (bát tự niên canh) và các yếu tố cần yếu khác trên lá số như ngũ hành cung mệnh thân, ngũ hành của các tinh đẩu trong các cung số nữa. Mặt khắc, nếu chỉ dùng riêng biệt ngũ hành của Thiên can, địa chi và nạp âm (can & chi) của niên vận so với ngũ hành tuổi người coi số thì chắc chắn sẽ có những kết quả nhiều khi trái nghịch: Thí dụ: Tuổi Bính Thân coi vận số vào năm Quý mùi:
1. Bính thân: Thuộc hành hỏa
2. Quý mùi:
- Nạp âm (can, chi) hành mộc
- Thiên can quý hành thủy
- Địa chi mùi hành thổ
3. Kết quả:
- Nạp âm: Mộc sinh hỏa = tốt
- Thiên can: Thủy khắc hỏa = xấu
- Địa chi: Hỏa sinh thổ = bất lợi vì sinh xuất.
Ngoài ra, khi coi vận số trên lá số thì phải có đủ tứ trụ (năm, tháng, ngày, giờ) để lập thành lá số. Và sau khi lập thành phải xét đến nhiều mặt như hành của cung mệnh, thân đối với bản mệnh, hành của các tinh đẩu và hành của vòng đại hạn có thuận lợi đối với bản mệnh người coi số không" Qua các điểm trình bày trên, có thể xác định như sau:

1. Ngũ hành của can, chi, tuổi và năm đều có cách tính giống nhau và phải có kết quả như nhau, nếu có sự khác biệt thì chắc là không đúng, cần xem xét lại.
2. Trong tử vi, tử bình: Tính vận niên của người coi số cần có đủ tứ trụ để lập thành lá số và cần phân tích, tổng hợp kỹ lưỡng mới có được kết quả chính xác. Thêm vào đó, người có lá số đặc cách: Có mệnh tốt, thân tốt mà vòng đại hạn lại có hành khắc kỵ với hành bản mệnh thì các điểm tốt xấu đã bị sự khắc kỵ làm giảm đi khá nhiều.
3. Trong lãnh vực phong thủy: Việc trấn giải các phương vị khắc hại bằng y dịch liệu pháp đều phát sinh từ sự sinh, khắc, phản sinh, phản khắc và giải khắc của ngũ hành. Việc chọn lựa phương hướng tốt xấu đều do ảnh hưởng của ngũ hành trong phi cung. Thí dụ: Người trạch cần thuộc Tây tứ trách. Tây tứ trạch có 4 hướng nhưng hướng Tây/ sinh khí không nên dùng về Càn/Kim khắc sinh khí/ Mộc = hung.
4. Trong y lý và chính trị, cổ nhân thường dùng ngũ hành mà ứng xử trong cuộc sống để trị quốc, an dân và bình thiên hạ cũng như để định bệnh và trị bệnh. Việc định hành để xử dụng rất nhiều khê, cần đến sự hiểu biết rộng rãi và tài ba hành xử của người lãnh đạo. Thời tam quốc (Ngụy, thục, ngô tranh Hán đỉnh). Khổng Minh là một quân sư tài ba đã xử dụng sự phản sinh, phản khắc và giải khắc của ngũ hành một cách kỳ diệu giúp Lưu Huyền Đức dựng nước và giữ nước, làm cho Ngụy, Ngô nhiều phen điêu đứng. Trong thời kỳ chiến tranh lạnh, các chiếc lược gia của cả hai phía đều đã khéo léo vận dụng ngũ hành để đưa đối phương đến chỗ suy thoái tan rã và sụp đổ.
Trong cuộc sống thực tế, hạnh phúc lứa đôi, hạnh phúc gia đình và sự thành bại của ta trong mọi việc, ngũ hành đều có một vai trò quan trọng và tích cực:
Thí dụ về hôn nhân: Thu Lan và Linh yêu nhau, chung sống với nhau rồi làm đám cưới rất linh đình nhưng chỉ 3 tháng sau là vợ chồng hục hặc, cơm không lành canh không ngọt. Nguyên do một phần là do số mạng, phần lớn còn lại là do sự khắc kỵ về ngũ hành bản mệnh và phạm kỵ về ngũ hành phi cung mà không biết để trấn giải:
- Linh: Giáp ngọ hành kim trạch khảm.
- Thu Lan: Đinh Dậu hành hỏa trạch can.
Hai tuổi giáp ngọ và đinh dậu khắc kỵ về ngũ hành: hỏa khắc kim và phạm kỵ về ngũ hành phi cung: Khảm, cấn phạm ngũ quỹ. Phải hóa giải đi ngay từ khi mới về chung sống thì mới có được hạnh phúc, sự bền vững và thành công.
Thí dụ 2: Về nơi cư trú
- Tuổi giáp ngọ trạch khảm
- Nơi cư trú trạch khôn
Người trạch khảm mà ở nhà hướng khôn là phạm tuyệt mạng rất xấu sẽ có nhiều ác hại trong cuộc sống.
Qua hai thí dụ trên vì có sự khắc kỵ về tuổi, về phi cung và về ngũ hành nơi cư trú. Nếu không được trấn giải thì sẽ gặp nhiều sự rắc rối, tai họa ảnh hưởng đến cuộc sống hạnh phúc gia đình và công cuộc làm ăn. Trường hợp này cần được sự trợ giúp trấn giải và hóa giải của "Y dịch liệu pháp".
Điều cần lưu ý là việc ứng dụng các nguyên lý của ngũ hành biến đổi vô chừng nhưng "Sinh" = hòa đồng vẫn phải được coi trọng hơn là "khắc"= đối nghịch. Phản sinh và phản khắc phải có sự áp dụng linh động, phù hợp vì có thể có sự trấn áp, triệt tiêu trong đó. Trường hợp có sự khắc kỵ thì tùy theo hoàn cảnh nên dùng "giải khắc" hơn là "phản khắc" để chế hóa, dung hợp hầu mang lại sự hòa đồng, thuận hợp trong gia đình và trong tập thể. Chọn lựa phản sinh và phản khắc chỉ nên áp dụng trong y lý và chiến lược chính trị. Trong phạm vi cuộc sống gia đình nó có thể tạo nên sự rạn nứt không cần thiết về mặt nào đó cho hạnh phúc lứa đôi.
Qua thế chiến lược phân tranh giữa Thủy và hỏa thì mộc là yếu tố dung hòa và thổ là yếu tố phản khắc. Do đó, trong trường hợp không thể dung hòa thì thủy phải thật mạnh như nước vỡ bờ, như trận hồng thủy thì dù có thổ ngăn trở, hỏa vẫn bị diệt vong.
Qua phần trình bày trên có thể nói là sự vận chuyển của ngũ hành tiềm ẩn trong cuộc sống, trong nhân quyền, và trong xã hội, nguyên lý "sinh" "khắc" "phản sinh" "phản khắc" và "giải khắc" xảy ra hàng ngày trong mọi lãnh vực. Hiểu được nguyên lý vận chuyển của ngũ hành, ai cũng có thể có được sự ứng xử hợp lý hợp tình, tránh được những việc làm thừa thãi vô ích và còn có thể phòng vệ trong mọi hoàn cảnh "sinh" là sự trợ giúp lẫn nhau "khắc" là sự bất đồng va chạm trong mọi việc làm "phản sinh" là ân đền, "phản khắc" là oán trả "giải khắc" là sự dàn hòa hầu đạt được sự êm đẹp trong cuộc sống. Lý lẽ của ngũ hành còn có nhiều cao diệu không thể coi thường. Nếu chỉ cho ngũ hành là 5 yếu tố vật chất, 5 màu sắc căn bản cấu thành và làm đẹp sự vật thì thật sự chưa đủ. Do đó, xin được sự góp ý và sẽ đi sâu hơn nữa trong các bài kế tiếp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Viện Kiểm Soát Nhân Dân Tối Cao tại Việt Nam đã đề nghị ngưng thi hành án lệnh hành quyết với tử từ Hồ Duy Hải để điều tra lại vụ án này, theo bản tin của Đài Á Châu Tự Do cho biết hôm 2 tháng 12.
Tuần báo OC Weekly đã viết twitter cho biết đóng cửa sau khi chủ nhân là công ty Duncan McIntosh Company đóng cửa tuần báo giấy một ngày trước Lễ Tạ Ơn.
Cha mất rồi. Em buồn lắm, vì không về thọ tang Cha được. Em đang xin thẻ xanh. Sắp được phỏng vấn. Vợ chồng em định năm sau, khi em đã thành thường trú nhân, sẽ về thăm Cha Mẹ. Ngày tạm biệt Cha lên đường đi Mỹ du học bốn năm trước, đã thành vĩnh biệt.
Tôi khẳng định những việc tôi làm là đúng đắn và cần thiết để kiến tạo một xã hội tốt đẹp hơn. Những gì tôi làm không liên can đến vợ con và gia đình tôi. Vì thế, tôi yêu cầu công an Hồ Chí Minh chấm dứt ngay việc sách nhiễu, khủng bố gia đình tôi.
Brilliant Nguyễn là một thanh niên theo trường phái cấp tiến và chủ thuyết Vô Thần (*). Chàng ta không tin ma quỷ đã đành mà cũng chẳng tin rằng có thần linh, thượng đế. Để giảm bớt căng thẳng của cuộc sống, theo lời khuyên của các nhà tâm lý và bạn bè, chàng ta đến Thiền Đường Vipassana ở Thành Phố Berkeley, California để thực hành “buông bỏ” trong đó có rất nhiều cô và các bà Mỹ trắng, nhưng không một ý thức về Phật Giáo
Có những câu chuyện ngày xửa ngày xưa mà chẳng xưa chút nào. Có những chuyện hôm nay mà sao nó xa xưa vời vợi. Chuyện ngày xưa... Có một ngôi chùa ở vùng quê thanh bình, trước mặt là đồng lúarì rào, cánh cò chao trắng đồng xanh. Trong chuà có vị hoà thượng già hiền như ông Phật, lông mày dài bạc trắng rớt che cả mắt...
Ông Gavin Newsom, Thống đốc tiểu bang California, đã tuyên bố ân xá cho hai người đàn ông từng dính vào hai vụ hình sự khác nhau khi họ mới 19 tuổi và đang mong muốn không bị trục xuất về Việt Nam.
Hoang Nguyen, 43 tuổi, bị bắt và bị truy tố về tội trộm sau khi bị cho là đổi nhãn giá trên hơn ba mươi chai rượu vang tuần trước, theo hồ sơ tòa.
Bé ngọc ngà của Mẹ cố thở chút không khí ít oi còn trong buồng phổi. Giây phút cuối. Để ngàn sau dân Hong Kong sống xứng đáng Con Người.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.