Hôm nay,  

Hồ Sơ Csvn Đàn Aùp Tin Lành Trình Lên Quốc Hội Mỹ

25/07/200200:00:00(Xem: 3897)
WASHINGTON (VNC) - Hồ sơ về việc CSVN đàn áp Tin Lành đã được Mục Sư Kiều Tuấn Nam đệ trình lên Quốc Hội Mỹ hôm 23-7. Dưới đây là toàn văn.

Tài Liệu Chính Thức Đệ Nạp Ủy Ban Đối Thoại Với VN Của Quốc Hội Hoa Kỳ (Official Records Submitted to the US Congressional Dialogue on Vietnam)

Lời Xác Nhận Của Mục Sư Kiều Tuấn Nam

Chủ đề:
- Bí mật bên sau cái chết của Hội Trưởng Hội Thánh Tin Lành VN, Mục Sư Phạm Xuân Thiều.
- Việc bắt giữ Mục Sư Nguyễn Đăng Chí gần đây.
- Các trường hợp khác.

Người dân Hoa Kỳ rất quan tâm đến nhân quyền cho mọi người, và nhất là người Mỹ gốc Việt Nam có rất nhiều quan tâm đến quyến thuộc và bạn bè đang sống tại Việt Nam mà họ đang bị bách hại chỉ vì họ muốn tự do tín ngưỡng. Gần đây, bản tường trình của cơ quan Tháp Canh Nhân Quyền Thế Giới (Human Rights Watch) đã ra một tập sách dày 190 trang tố cáo Cộng Sản Việt Nam đàn áp người Thượng Du miền Tây Nguyên trước sự quan ngại của dư luận thế giới.

Trong buổi Điều Trần của Quốc Hội ngày hôm nay về sự Bách Hại Tôn Giáo tại VN, tôi muốn xác nhận về sự bí ẩn bên sau cái chết của vị Hội Trưởng Hội Thánh Tin Lành Việt Nam. Mục Sư Phạm Xuân Thiều là người đã bị cưỡng bức phát biểu trái ngược với lương tâm và ngược lại sự thật trong chuyến đi từ VN sang đến Washington DC và New York trong tháng Năm, 2002. Tôi cũng xin phát biểu những quan ngại về việc Mục Sư Nguyễn Đăng Chí bị bắt giam giữ gần đây tại làng Phổ Lý, tỉnh Đồng Nai. Và cũng có thêm một vài trường hợp bách hại Tin Lành đã xảy ra gần đây.

1. Theo một nguồn tin đáng tin cậy từ bên trong VN, tôi được cho biết là Mục Sư Phạm Xuân Thiều, Hội Trưởng Hội Thánh Tin Lành VN và Mục Sư Thái Phước Trường, Tổng Thư Ký đã được ông Lê Quang Vịnh Trưởng Ban Tôn Giáo Nhà Nước triệu tập về Hà Nội trong ba ngày để có một cuộc họp khẩp cấp. Được biết sự triệu tập này cũng có những vị lãnh đạo tinh thần của các tôn giáo khác như Phật Giáo và Công Giáo phải đến trình diện. Trong số những người VN được mời thì cũng có Mục Sư Hà-brông được gọi là ‘đại diện’ cho các dân tộc người Thượng Du. Trong buổi họp đầu, ông Lê Quang Vịnh cho biết mục tiêu là Nhà Nước Việt Nam hân hạnh mời quý vị lãnh đạo tôn giáo này làm đại diện cho ba tôn giáo chính để đi viếng thăm Hoa Kỳ và trao đổi quan tâm về sự phát triển tôn giáo. Tuy nhiên, ông Lê Quang Vịnh ra lệnh cho quý vị lãnh đạo tinh thần này không được trở về nhà và cũng không được liên hệ với gia đình. Qua ngày sau, thủ tục chuẩn bị Passport, xin Tòa Đại Sứ Mỹ cấp visa và vé máy bay đi sang Nữu Ước cho các vị lãnh đạo tinh thần này đã sẵn sàng. Không một lời từ giã gia đình, hội thánh, nhà chùa hoặc giáo xứ, các vị lãnh đạo tinh thần buộc phải lấy chuyến bay đến Hoa Kỳ để làm một trách nhiệm được gọi là ‘Một đơn vị đặc nhiệm về tôn giáo vào tận thủ đô Wasshington DC, cùng xin Hoa Kỳ hủy bỏ dự luật nhân quyền VN, vì dân cả nước VN đang vui hưởng các quyền tự do tôn giáo.’ Quý vị lãnh đạo tinh thần không thể từ chối chuyến đi vì sẽ bị buộc tội cố tình chống lại quyền lợi của dân tộc. Mục Sư Phạm Xuân Thiều, một cựu du sinh tốt nghiệp Thần Khoa tại trường Divine School ở Mỹ nên ông thông thạo Anh Ngữ, được chỉ định là phát ngôn viên chính thức của phái đoàn. Bản diễn văn đã được soạn sẵn trong tiếng Anh và Mục Sư Thiều chỉ có nhận công tác là đọc bản diễn văn trước cử tọa được mời cho đúng với công tác là ‘giúp nhân dân VN, giúp tôn giáo VN là hủy bỏ đạo luật nhân quyền VN tại Quốc Hội Hoa Kỳ.’ Theo như nguồn tin bên trong, Mục Sư Phạm Xuân Thiều rất đau đớn cực kỳ nội tâm vì phải nói sự trái ngược với lương tâm, và trái ngược với sự thật, hơn thế nữa làm như thế là một hành động phản bội lại Hội Thánh. Mục Sư Thiều mang nặng mặc cảm phản bội sự thật và bất trung với Hội Thánh Tin Lành là giáo hội mà ông thương mến và phục vụ rất nhiều. Hình ảnh dưới đây là sự thật của một vị Mục Sư đã không thể cất tiếng nói cho sự thật. Mục Sư Thiều là một cựu giáo sư của Thánh Kinh Thần Học Viện nơi ông đã dạy dỗ cho nhiều chủng sinh phải sống với sự thật mà chính ông bị cưỡng bách để hành động chống lại sự thật. Theo sự trình bày lại, Mục Sư Phạm Xuân Thiều đã bị chứng đau tim trong vài năm qua, sau hai tuần lễ trở về lại VN với chuyến đi đau khổ nội tâm, vị tôi tớ của Chúa không thể sống với lương tâm phản bội Hội Thánh. Trái tim yêu thương Hội Thánh đã dừng đập để chấm dứt cái đau khổ kéo dài của tinh thần hơn là cái đau khổ trên thân thể. Cái chết của Mục Sư Phạm Xuân Thiều là để nói lên sự thật rằng Hội Thánh Tin Lành Việt Nam vẫn còn bị bắt bớ trầm trọng mặc dù Cộng Sản Việt Nam cưỡng bách ông phải nói sai trái đi với sự thật.
Riêng về việc mời Mục Sư Ha-brông, theo sự xác nhận của các vị lãnh đạo Hội Thánh Tin Lành thì trong quá khứ ông này đã từng chối bỏ niềm tin vào Chúa mà nhiều vị Mục Sư và các hội thánh người Thượng Du đã biết và từ chối giao hữu với ông. Các tín đồ Tin Lành vùng cao nguyên không thừa nhận ông Ha-brông là đại diện cho họ, nhưng danh từ đại diện là do ông Lê Quang Vịnh phong cho để dùng làm bình phong cho sự dối gạt.


Tôi xin kết luận cho việc ‘Đơn Vị Đại Diện’ cho ba tôn giáo chính ở tại VN đã đến viếng thăm Washington DC và Nữu Ước là một sự láo lếu sắp đặt bằng vũ lực của ông Lê Quang Vịnh, Trưởng Ban Tôn Giáo Nhà Nước VN. Tôi tin rằng sự cưỡng bách này cũng đè nặng trên các vị lãnh đạo tinh thần của các tôn giáo khác như Phật Giáo và Công Giáo. Họ cùng bị ép buộc phải đi, phải hưởng ứng và tán đồng những lời phát biểu sai trái với lương tâm và sai trái với chính tôn giáo và sự hành đạo của họ.


2. Mục Sư Nguyễn Đăng Chí, một vị Mục Sư của Giáo Hội Na-za-ren phục vụ một hội thánh tại làng Phú Lý, tỉnh Đồng Nai cho số đồng bào bị đuổi lên vùng kinh tế mới. Dân chúng phải đối chọi với bao nhiêu gian khổ, đói khát, bịnh tật mà một vị Mục Sư chịu hy sinh theo nâng đỡ họ, khích lệ họ và dạy dỗ Lời Chúa cho họ. Hiện nay, số người theo đạo Chúa lên trên 800 tín đồ. Thế là sợ bị mất ảnh hưởng trong quần chúng, công an luôn luôn tìm mọi cách để sách nhiễu, gây khó khăn và cử nội gian gây rối trong hội thánh. Khuya ngày 7 tháng Bảy, 2002 công an đến bắt Mục Sư Chí vì tội giảng dạy tôn giáo không có giấy phép. Nhiều tín hữu đã kéo đến đồn công an để yêu cầu thả Mục Sư của họ ra. Sợ xáo trộn quần chúng cho nên công an đã cảnh cáo và cấm Mục Sư Chí truyền giảng đạo rồi thả ông ra. Lần thứ hai vào khuya thứ Bảy ngày 13 tháng Bảy, công an lại đến bắt Mục Sư Chí và cấm không cho ông giảng dạy sáng Chúa Nhật hôm sau. Công an cũng ra lệnh không cho hội thánh nhóm lại vào sáng Chúa Nhật. Mặc cho lệnh cấm, có hai thanh niên, anh Sơn và anh An mở của nhà thờ vào cầu nguỵên thì cũng bị công an bắt dẫn vào tù.


3. Một số trường hợp khác chứng tỏ rằng Tin Lành đang bị bách hại dưới chế độ hà khắc của Nhà Nước Cộng Sản VN mà tôi xin ghi nhận sau.
Ngày 5 tháng Sáu, 2002. Tôi nhận được một lá thư từ tỉnh Đắc-lắc trình bày về trường hợp của Mục Sư Châu Văn Hưởng. Có một đoàn công an và nhân sự điều tra đến đòi lục soát tư gia của Mục Sư Hưởng. Tuy lúc ấy Mục Sư không có nhà, nhưng họ vẫn tự quyền lục lội hết cả với cáo trạng là Mục Sư Hưởng cất giấu tài liệu chống Nhà Nước. Sau khi lục soát kỹ lưỡng công an tìm thấy và mang đi 273 cuốn Thánh Kinh. Sau đó, vào ngày 18 tháng Sáu, công an mời Mục Sư Hưởng đến để điều tra về học vấn, tư cách và bằng chứng thụ phong. Họ cáo buộc Mục Sư Hưởng về tội không chính thức được công nhận bởi Hội Thánh Tin Lành VN, cho nên ông đã vi phạm luật pháp và nhà thờ tại làng Eakar kể như là bất hợp lệ và không được hội họp. Họ buộc Mục Sư Hưởng phải ký giấy từ chức và chấp nhận không hội họp tín đồ lại thờ phượng, nhưng Mục Sư Hưởng đã cố tình từ chối. Cho nên họ đã hành hung Mục Sư Hưởng đến ngất xỉu và phải đưa ông vào cấp cứu tại bệnh viện địa phương. Hiện nay, Mục Sư Hưởng được thả trở về nhưng điều kiện sức khỏe và sự siết chặt của công an địa phương khiến cho Mục Sư gặp rất khó khăn trong việc phụng vụ tín đồ.
Ngày 1 tháng Tư, 2002 - Truyền Đạo Đinh Văn Trực bị một nhóm thanh niên bộ đội chận đường đánh thật nặng khi ông đi trên đường về làng Đắc-hà, tỉnh Kom-tum. Truyền Đạo Trực muốn về thăm một nhóm tín hữu Tin Lành ở làng Đắc-hà thì một số bộ đội cầm súng sách nhiễu ông và lấy đá ném vào ông tàn nhẫn và đập phá chiếc xe gắn máy của ông. Họ theo dõi và đến các nhà tín đồ đập phá, dọa nạt và cấm không cho những người này theo đạo Chúa. Truyền Đạo Trực về sau tìm hiểu ra là công an đã nhờ tay các bộ đội đánh đập và sách nhiễu những người tín đồ Tin Lành này. Theo một người lộ tin cho biết rằng một ngày trước khi Truyền Đạo Trực bị đánh thì công an đã họp bàn với nhau là định ý đánh đập Truyền Đạo Đinh Văn Trực nếu ông còn đi lại truyền đạo Chúa cho những người trong làng.


LỜI ĐỀ NGHỊ:
Tôi tin rằng những trường hợp đã kể trên rất quen thuộc với người dân Mỹ gốc Việt và nhất là đối với chính quyền Hoa Kỳ. Không phải chúng ta nghe để rồi thương hại cho những nạn nhân đang sống dưới cảnh bị bách hại, nhưng nghe để nhắc lại rằng người Mỹ lúc nào cũng hưởng ứng việc đem lại bình đẳng cho mọi người với tự do và với công lý. Mặc dầu nhà nước Cộng Sản VN đã sửa đổi đôi chút gọi là tôn trọng nhân quyền, nhưng họ vẫn cố tình hủy phá các công trình hữu ích của người Mỹ. Đã bao nhiêu năm qua, các giáo sĩ Mỹ bị ngăn cấm không cho trở lại VN. Nhà nước Cộng Sản cũng chẳng cần quan tâm gì đến những gì người Mỹ đã đóng góp cho dân Viêt Nam về mặc tinh thần, tâm linh hay là xã hội. Cho nên, tôi xin phép đề nghị:

1. Quốc Hội nên mau mắn yêu cầu Thượng Viện cho bầu Dự Luật HR. 2833.
2. Quốc Hội nên có một Dự Luật cho phép người Giáo Sĩ Mỹ ra, vào VN truyền giáo niềm tin của Giáo Hội mình tùy theo sở thích.
3. Quốc Hội nên cử một Uủy Ban Thanh Tra về tình hình sinh hoạt tôn giáo tại VN của người Mỹ xem họ có bị sách nhiễu hoặc bách hại do nhà nước VN xách động.

Trân trọng tường trình,
Mục Sư Kiều Tuấn Nam

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Viện Kiểm Soát Nhân Dân Tối Cao tại Việt Nam đã đề nghị ngưng thi hành án lệnh hành quyết với tử từ Hồ Duy Hải để điều tra lại vụ án này, theo bản tin của Đài Á Châu Tự Do cho biết hôm 2 tháng 12.
Tuần báo OC Weekly đã viết twitter cho biết đóng cửa sau khi chủ nhân là công ty Duncan McIntosh Company đóng cửa tuần báo giấy một ngày trước Lễ Tạ Ơn.
Cha mất rồi. Em buồn lắm, vì không về thọ tang Cha được. Em đang xin thẻ xanh. Sắp được phỏng vấn. Vợ chồng em định năm sau, khi em đã thành thường trú nhân, sẽ về thăm Cha Mẹ. Ngày tạm biệt Cha lên đường đi Mỹ du học bốn năm trước, đã thành vĩnh biệt.
Tôi khẳng định những việc tôi làm là đúng đắn và cần thiết để kiến tạo một xã hội tốt đẹp hơn. Những gì tôi làm không liên can đến vợ con và gia đình tôi. Vì thế, tôi yêu cầu công an Hồ Chí Minh chấm dứt ngay việc sách nhiễu, khủng bố gia đình tôi.
Brilliant Nguyễn là một thanh niên theo trường phái cấp tiến và chủ thuyết Vô Thần (*). Chàng ta không tin ma quỷ đã đành mà cũng chẳng tin rằng có thần linh, thượng đế. Để giảm bớt căng thẳng của cuộc sống, theo lời khuyên của các nhà tâm lý và bạn bè, chàng ta đến Thiền Đường Vipassana ở Thành Phố Berkeley, California để thực hành “buông bỏ” trong đó có rất nhiều cô và các bà Mỹ trắng, nhưng không một ý thức về Phật Giáo
Có những câu chuyện ngày xửa ngày xưa mà chẳng xưa chút nào. Có những chuyện hôm nay mà sao nó xa xưa vời vợi. Chuyện ngày xưa... Có một ngôi chùa ở vùng quê thanh bình, trước mặt là đồng lúarì rào, cánh cò chao trắng đồng xanh. Trong chuà có vị hoà thượng già hiền như ông Phật, lông mày dài bạc trắng rớt che cả mắt...
Ông Gavin Newsom, Thống đốc tiểu bang California, đã tuyên bố ân xá cho hai người đàn ông từng dính vào hai vụ hình sự khác nhau khi họ mới 19 tuổi và đang mong muốn không bị trục xuất về Việt Nam.
Hoang Nguyen, 43 tuổi, bị bắt và bị truy tố về tội trộm sau khi bị cho là đổi nhãn giá trên hơn ba mươi chai rượu vang tuần trước, theo hồ sơ tòa.
Bé ngọc ngà của Mẹ cố thở chút không khí ít oi còn trong buồng phổi. Giây phút cuối. Để ngàn sau dân Hong Kong sống xứng đáng Con Người.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.