Hôm nay,  

Mỗi Người Việt Một Email

10/06/200500:00:00(Xem: 4996)
Còn khoảng một chục ngày nữa là Thủ Tướng CS Phan văn Khải được TT Bush tiếp kiến. Tập thể người Mỹ gốc Việt đã có kế hoạch biểu tình chống Ô. Khải ở Washington DC, New York. Người Mỹ gốc Việt cá nhân cũng như đoàn một số có điều kiện ở Anh, ở Pháp, nhứt là ở Mỹ đã mua vé máy bay, chuẩn bị xe cộ đổ về hai nơi ấy để biểu tình chống Ô. Khải. Nhưng rất nhiều người không có điều kiện thời gian, phương tiện, và sức khỏe để tham gia hai cuộc biểu tình lớn ở thủ đô Mỹ cũng như các cuộc biểu tình ở địa phương bày tỏ thái độ chống CS tại những nơi người Việt đinh cư đông đúc. Tuy nhiên tiến bộ khoa học kỹ thuật của thời đại Tin Học có thể giúp cho số người không đi biểu tình được mà vẫn có thể bày tỏ sự chống Ô. Khải ngay tại địa chỉ nhà của những nhân vật Mỹ, như TT Bushlà hai người sẽ nói chuyện diện đối diện với Ô. Khải, trên xa lộ thông tin Internet.

Đó là biểu tình bằng cách gởi điện thư -- có người Việt hòa thành "email" -- cho TT Bush và Bà Ngoại Trưởng Rice, người thi hành đường lối ngoại giao cho Mỹ. Nếu có thể được và càng tốt gởi thêm cho những người chánh làm ra chánh sách, như Phó Tổng Thống Cheney, Chủ tịch Hạ Viện, Chủ tịch Ủy Ban Ngoại Giao hai Viện, Trưởng Khối đa và thiểu số hai viện Quốc Hội để kính tường thì rất tốt .

Thật là một việc làm rất gọn và dễ, không tốn kém và nắm trong tầm tay mỗi một người Việt trên đất Mỹ, chỉ tốn tối đa hơn 1 phút là xong ngay. Ai làm cũng được; hầu hết nhà người Mỹ gốc Việt, cha mẹ không có thì con cháu cũng có Internet. Còn nếu lớn tuổi mắt mũi lem nhem, di ứng computer thì nói ra ý bảo con cháu làm giúp, việc còn nhanh hơn nữa. Chỉ cần viết ngắn ngọn vài câu, bấm mấy cái là đến địa chỉ văn phòng của những nhân vật Mỹ có cơ hội nói chuyện phải quấy với Ô Khải.

Dễ làm, không tốn nhưng hiệu quả của cuộc biểu tình trên Internet có hiệu quả tâm lý chánh trị không thua gì đi biểu tình tại chỗ hay đăng báo Washington Post mà người Việt đang hùn tiền đề làm. Có thể các nhân vật Mỹ vì chức trách của mình sẽ phải gặp Thủ Tướng CS Phan văn Khải không trực tiếp đọc những điện thư này. Nhưng bộ tham mưu cận của những nhân vật lãnh đạo quốc gia Mỹ, như tham chánh văn phòng, công cán ủy viên, phụ tá đặc biệt, chánh văn phòng, đổng lý văn phòng phải chú ý, phải tường trình, và đúc kết trình lên người mình có nhiệm vụ giúp việc. Không thể không trình được nhận khi mỗi ngày hàng mấy chục ngàn điện thư gởi đến nói cùng một vấn đề, cùng một nhân vật. Cách gởi email thành chiến dịch tràn ngập lãnh thổ văn phòng Phủ Tổng Thống, Bộ ngoại Giao, Chủ tịch Quốc Hội đó, bộ tham mưu nào cũng phải trình - không trình là sơ sót trong nhiệm vụ, ảnh hưởng đến cá nhân người công chức hay viên chức chánh trị.

Việc dễ làm, không tốn, mỗi người Mỹ gốc Việt gởi một email cho các lãnh đạo quốc gia Mỹ sắp gặp Ô Khải - hậu quả chánh trị sẽ khôn lường. Văn phòng Phủ Tổng Thống phải trình. TT Bush sẽ xem xét thận trọng tìm hiểu xem phản ứng của người Mỹ đối với việc Ô. Khải đến Mỹ. Sẽ cân phân lợi hại, xét lại sâu sắc hơn nhiều vấn đề đối với CS Hà Nội. Tương quan bang giao trên bình diện quyền lợi nước Mỹ và quyền lợi bầu cử cho đảng Cộng Hòa sẽ ra sao sau chuyến thăn của Ô Khải.

Mới đây nhờ đường lối cứng rắn với độc tài mà trong kỳ bầu cử cuối năm 2004, khối cử tri Mỹ gốc Việt đã ủng hộ TT Bush ứng cử viên Cộng Hòa nhiều. Đảng Cộng Hòa đang chủ trương đa dạng hóa sắc tộc cho đảng để tranh phiếu với đảng Dân Chủ từ lấu lấy khối sắc tộc thiểu số phiếu gốc. Lời hứa của TT Bush long trọng và ràng ràng còn đo-- khi các dân tộc đứng lên cho tự do, dân chủ, nước Mỹ sẽ đứng bên cạnh. Chánh sách dân chủ hóa toàn cầu của Ông bị các phong trào chống Cộng Cuba, Trung Hoa, Nam Hàn và khối cử tri Mỹ gốc Việt nhìn thế nào khi Ông cặp kè với Ông Phó Trùm CS ở VN nhưng là Trùm Trưởng CS VN ở Mỹ, là Thủ Tướng Phan văn Khải. bị người Mỹ gốc Việt chống đối quyết liệt. Là một người thực dụng và quyền biến nhanh, TT Bush có thể dùng số thơ tràn ngập chánh quyền Mỹ, các cuộc biểu tình rầm rộ ở nhiều nới để áp lực Ô. Khải phải cải tiến dân nhân quyền VN.

Giờ phút này trên xa lộ Internet đã thấy nhiều cá nhân và đoàn thể đấu tranh cho tự do, nhân quyền VN kêu gọi đồng bào gởi eamail cho TT Bush: , cho Phó TT President Cheney: và cho NT Rice qua . Nhiều ý kiến chống Ô Khải rất tích cực xây dựng và hợp với tâm tư người Mỹ. Người Mỹ gốc Việt chống Ô. Khải không phải vì nặng quá khứ chiến tranh VN nên hận thù quá khích với CS. Chống Ô Khải vì ông là người đại diện lớn nhứt của Nhà Nước CS đã tước đoạt tự do, dân chủ, và quyền làm người của cả một dân tộc đã từng sát cánh chiến đấu cho lý tưởng và niềm tin tự do dân chủ là truyền thống lịch sử lập quốc của Hòa Kỳ và cũng là chủ trương, chánh sách ngoại giao của TT Bush hiện thời.

Một điện thư, hai điện thư thì chưa ép phê, nhưng thử nghĩ ngày này qua ngày khác, suốt từ đây đến ngày TT Bush tiếp kiến Ô Khải, hàng hàng lớp lớp điện thư của người Mỹ gốc Việt đòi hỏi TT Bush áp lực Thủ Tướng S Khải phải cải thiện tư do, dân chủ, nhân quyền VN, nhứt định vấn đề tự do, dân chủ, nhân quyền VN sẽ thành một vấn đề lớn trong cuộc gạp gỡ, nhứt là đối với một người cương quyết như TT Bush. Thời đại này là thời đại tin học. Trong đấu tranh ai biết áp dụng phát minh của thời đại người đò sẽ thắng. Mỹ là cái nôi của computer và Internet. Người Mỹ gốc Việt đã sử dụng sở trường này để chuyển lửa về quên nhà, ắt sẽ sử dụng nó để chống CS, chống Ô Khải CS, ngay trên quê hương thứ hai của mình. Thế hệ thứ nhứt đang kỳ vọng nơi thê hệ thứ hai giuỏi computres. Tam mươi triệu đồng bào trong nước đã khổ với CS 30 năm mong mỏi đồng bào ở Mỹ có điều kiện hơn nói lên nguyện vọng tư do, dân chủ, nhân quyền cho mình.

Tuy nhiên, mỗi người gửi email đừng để trùng lặp và cũng đừng lạm dụng kiểu các tin tặc để lại trở thành phiền nhiễu cho người nhận. Mỗi người một email cho một người nhận, viết vài dòng cụ thể, trúng ngay vắn đề, nêu rõ vì sao chính phủ Mỹ cần áp lực CSVN để có nhân quyền, tự do cho mọi người dân Việt. Tấm lòng chân thành tất nhiên sẽ được đáp ứng chân thành.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.