Hôm nay,  

Chúng Ta Vẫn Đồng Mẫu Số

25/10/200000:00:00(Xem: 4785)
Hai phân số đồng mẫu số có thể cộng với nhau mà không cần hóa đồng mẫu số vì đã có sẵn mẫu số chung giống nhau rồi. Chúng ta, những người Việt hải ngoại, đều có một mẫu số chung. Đó là tình đồng bào, lòng yêu nước nhà, và ý chí đấu tranh cho tự do dân chủ. Mẫu số chung ấy thể hiện rõ nét nhứt trong ba phạm vi , chánh trị, văn hoá, và xã hội, trong cuộc sống hàng ngày của cá nhân, gia đình, và xã hội.

Nhập đề như thế, chắc hẵn sẽ có người không đồng ý liền. Chung cái gì mà tổ chức thì tách đội , tách ba; ông nói gà, bà nói vịt, chẳng biết đâu mà rờ. Chơi với phe này, dầu là bạn bè, phe kia cũng giận. Riết rồi đành nằm nhà, nín khe, thơ ơ, không đi hội hè, bàn luận; mặc sức ai muốn làm gì thì làm. Nhưng xét cho cùng kỳ lý, đó chỉ là hiện tượng biểu kiến hơn là thực chất sinh động của cộng đồng người Việt sống trên đất Mỹ.

Đúng vậy, thực sự chúng ta vẫn đồng mẫu số trên ba phương diện, chánh trị , văn hoá, và xã hội.

Trước hết, mẫu số chung chánh trị của chúng ta vẫn là không chấp nhận độc tài đảng trị Cộng sản. Đó là chiến lược, chánh sách chỉ đạo, điều hướng mọi công cuộc đấu tranh không ngừng nghỉ từ ngày CSVN nhuộm đỏ Miền Bắc đến giờ. Tùy tình hình và giai đoạn, chiến thuật có thể khác nhau, nhưng mục tiêu tối hậu vẫn là một. Thời Chiến tranh lạnh, ta đánh nóng, bằng súng đạn khói lửa. Thời Kinh tế Tòan cầu, kinh tế và tin học là chánh. Nương việc Mỹ mở đường vào VNCS, có an ninh lộ trình, ta đánh bằng xâm nhập, đưa tự do, dân chủ vào lòng địch để ý thức hệ khắc tinh của độc tài đảng trị diễn biến hòa bình, tạo tình trang suy vi, hũ họai, hũy diệt CSVN ngay trong nội tạng . Tùy hoàn cảnh, mỗi tổ chức có cách đánh khác nhau. Nội công hay ngoại kích đều là đánh cả. Nó không tương khắc mà tương trợ cho nhau.

Cho đến bây giờ trừ CS ra, chưa thấy một tổ chức nào từ bỏ cứu cánh của cuộc đấu tranh, chưa một ai chấp nhận độc tài CS. Đội khi quá hăng say với kế sách của mình, có người thiếu tôn trọng cái khác nhau của chiến thuật của bạn, sanh tiếng bất, tiếng chì. Nhưng rồi quyền lợi quốc gia trên hết, sẽ hòa giải trongtinh thần tương kính. Đặc tính sinh hoạt dân chủ là thế. Dân biểu, nghị sĩ cãi nhau, rung mội, đỏ mặt, đổ mồ hôi trán, rán mồ hôi lưng để tìm chân lý . Nhưng biểu quyết xong rồi, ý kiến của đa số là ý kiến chung; anh em, bè bạn vẫn là bè bạn.

Thứ hai, mẫu số chung văn hóa của chúnh ta thường được biểu thị qua sắc thái tôn giáo bàng bạc trong nề nếp gia đình, cách ăn, mặc, nói và sống của mỗi cá nhân. Dù sống trong một nước đạo Tin Lành chiếm 70% dân số, các tôn giáo mà người Việt tỵ nạn đã theo trước khi sang đây vẫn phát triễn hài hòa trong xã hội Mỹ đa văn hóa và tự do tín ngưỡng này. Nơi nào có người Việt là có chùa chiền, nhà thờ, miếu mạo. Giỗ chạp, tết nhứt, lễ hội trong gia đình, ngoài xã hội, đúng lễ nghi, truyền thống. Chỉ đội khi" tùy phong hóa, nhân sinh phù hợp", có dời ngày sao cho tiện cho người dự , thường là cuối tuần mà thôi.

Việt ngữ được sử dụng hàng ngày trong nhà, và tổ chức dạy từ mâãu giáo đến trung học, được một số đại học cộng đồng thừa nhận ngang hàng với các ngôn ngữ lớn như Pháp, Đức, Ýù ngữ.
Chiếc áo dài vẫn hiện diện đầy tự hào và hấp dẫn trong các dịp long trọng trong đời người và lễ hội Mỹ lẫn Việt.

Hàng quán bán món ăn VN, khẩu vị không thua trong nước, nhưng chất lương cao hơn nhờ thịt cá, rau tốt hơn. Các chữ như chả giò, phở, gần như thành tiếng Mỹ vì nó quá quen thuộc với dân Mỹ sở tại. Mỗi lần ra ngòai ăn trưa, từ sinh viên đến những người đồng sư,ï và giáo sư trong trường dù gốc Anh, Latin, hay Me,ã món gợi ý của họ vẫn thường là phở hay chả giò.

Việc xã hội hóa,từ hình thức đến nội dung, là nhuần nhuyễn, trên căn bản hòa nhi bất đồng, tiếp nhận điều hay của Mỹ nhưng vẫn bảo tồn bản chất VN. Hiện tượng Mỹ da vàng, bắt chước Mỹ một cách máy móc gần như không còn nữa. Ít khi thấy hai người Việt gặp nhau không nói tiếng Việt nếu không có người Mỹ đi cùng Gia đình VN vẫn đứng vững và phát triễn tốt trên mảnh dất xa cố quốc nửa vòng trái đất ,qua sự thành đạt học hành của con em, làm người các sắc dân khác khao khát.

Thứ ba, và quan trọng nhứt, là mẫu số chung của chúng ta thể hiện rõ nét qua các công tác từ thiện, xã hội, biểu lộ tình đồng bào, nghĩa dân tộc. Cụ thể là việc cứu trợ đồâng bào bị thiên tai, bão lụt Miền Trung vừa rồi , và nạn lụt Miền Tây hiện tại.

Hơn một tháng nay, cuộc vận động lạc quyên cứu trợ Miền Tây bị lụt gần như làm mờ cả chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ tại Quận Cam. Không một tôn giáo nào, không một đoàn thể nào, không một hội đoàn nào không lo lạc quyên cứu lụt. Giờ phát thanh, truyền hình, các mục trên báo chí Việt ngữ về tin tức lụt, công tác cứu trợ tính ra còn nhiều hơn giờ và chỗ dành cho công cuộc bầu cử. Tin lụt, cứu lụt là câu chuyện hàng đầu trong các bữa ăn tối gia đình, cuộc gặp ở quán, trong giờ nghỉ tại văn phòng và xưởng. Nam phụ lão ấu, giàu nghèo đều nói đến cứu trợ. Em học sinh dành tiền quà. Chị cắt chỉ ráng thêm giờ. Người công nhân làm phụ trội. Văn nghệ dùng lời ca, tài diễn xuất mở đại nhạc hội, lấy tiền giúp cho bà con bị nạn, đồng bào đang đói bịnh Miền Tây. Số tiền quyên góp,,so với thời gian, làm ngạc nhiên nhiều người Mỹõ.

Chuyện nước, chuyện dân là chuyện đại sư, chuyện chiến lược,ï mà đồng mẫu số như nói trên thì sá gì mấy lới qua tiếng lại, giọng bất giọng chì trong khi tranh luận về cách làm., vấùn đề chiến thuật, rất dễ bỏ qua và hàn gắn với nhau. Thử nhìn lại thời dân biểu, nghị sĩ Cộng hòa quyết sanh tử với Tổng thống Clinton trong vụ hạch tội, truất quyền. Nhưng khi Clinton gởi quân đi đánh ở nước ngoài, chính lãnh tụ khối đa số là Cộng hòa ở Quốc hội My,õ đề nghị tam ngưng nội vụ để Tổng thống dồn tâm trí lo việc nước, việc quân. Cái đẹp của tự do dân chủ là thế. Tranh luận rung môi nhưng tôn trọng cái khác của nhau trong niềm tương kính và đặt quyềân lợi của dân tộc lên trên hết.

Sự khác nhau là bản chất của sự vật. " Có âm dương mới có vợ chồng / Dẫu rằng(") thiên địa cũng vòng phu thê. " Khác nhau có thể là tương sinh hay tương khắc tùy tâm ý của người trong cuộc. Tương sinh la xây dựng, là tiến bộ. Tương khắc la hận thù, làø tử vong. Chiến tranh là tương khắc, tốn kém, chết chóc. Chánh trị là tương sinh vì lội chiến tranh từ chiến trường đầy máu lửa vaò chính trường, nghị trường cùng tranh luận và dàn xếp êm đềm, hòa dịu cho giải pháp có thể chấp nhận được. Cộng đồng 300000 người Việt của ta. Bàn tay còn có ngón văn, ngón dài. Chén úp trên sóng còn khua.Vơ chồng còn có khi hờn giận, chúng ta con nhiều cha, bản chất là người có hĩ, nộ, ái, ố, lạc. Dục, làm sao tránh khỏi va chạm. Cái hay là biến sự khác nhau thành tương sinh, ganh dua nhau trong phục vụ mục đích chung, trong niềm tương kính.

Dưới anh sáng của tự do dân chủ, những khác biệt, và chạm của chúng ta không phải là tương khắc, mà làø tương sinh, tạo điều kiện hỗ trợ lẫn nhau trong công cuộc đấu tranh cho tự do dân chủ cho chúng ta, cho đống bào ,và cho Tổ quốc ở nước nhà. Trên căn bản tôn trọng nhân vị và nhân phẫm và với tinh thân tự do dân chủ, chúng ta dã và đang đồng mẫu số.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
tác giả Đinh Xuân Quân sinh trong một gia tộc Miền Bắc theo Công Giáo từ vài thế kỷ, qua các thời kỳ Quốc-Cộng đảng tranh, Hoàng Đế Bảo Đại, TT Ngô Đình Diệm, Đệ Nhị Cộng Hòa, du học, về VN làm việc, vào tù cải tạo sau 1975, vượt biên, làm một số dự án LHQ giúp các nước nghèo (kể cả tại VN)
Một chiếc máy bay rớt tại South Dakota hôm Thứ Bảy làm thiệt mạng ít nhất 9 người, gồm phi công và 2 trẻ em.
Cảnh sát lập hồ sơ khởi tố Nguyen về tội bạo lực gia đình, say, và 2 tội gây nguy hiểm cho trẻ em. Nguyen được tạm rời nhà tù quận Polk County Jail vào sáng Thứ Sáu 29/11/2019.
Mười người đã bị bắn tại Khu Phố Pháp ở thành phố New Orleans vào sáng Chủ Nhật, 1 tháng 12, theo cảnh sát cho biết.
Diễn cẩn thận từng bước, hết sức chậm rãi đi xuống đồi do bờ triền dốc đứng. Hân đi sau tay phải ôm chặt tay trái Diễn và nửa thân xô nghiêng ép vào người anh.
Như chúng ta biết, đảng SPD (Đảng Dân chủ Xã hội Đức) đã tìm kiếm lãnh đạo mới từ sáu tháng nay. Vào mùa hè 2019, nhà lãnh đạo đảng trước đó Nahles đã từ chức sau các cuộc tranh giành quyền lực nội bộ. Có nhiều ứng cử viên nhưng sau cuộc bầu cử sơ bộ chỉ còn hai cặp vào chung kết.
Hàng triệu người nghèo có thể bị mất phiếu thực phẩm (food stamps) quan trọng theo những thay đổi luật lệ được đề nghị bởi chính phủ Trump.
Con sông Hoàng Hạ chảy xuyên qua trấn Hoàng Hoa quanh năm xanh biếc, nước từ miền tuyết lãnh tan ra nên tinh khiết vô cùng.
Lý do để viết bài này là vì bản thân người viết có sai lầm cần bày tỏ. Tuy rằng sai lầm đã hiệu đính, nhưng cũng cần nói ra, vì Đức Phật đã dạy rằng hễ sai thì nên tự mình bày tỏ.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.