Hôm nay,  

Dòng Cứu Thế SG Khởi Kiện: Cơ Sở ở SG Bị Đập Phá, Xây...

10/11/201100:00:00(Xem: 6762)
Dòng Cứu Thế SG Khởi Kiện: Cơ Sở ở SG Bị Đập Phá, Xây...

Bản tin Dòng Chúa Cứu Thế hôm Thứ Tư báo động rằng một khu đất của dòng tại Quận3, Sài Gòn, hôm Thứ Tư 9-11-2011 đã bị nhà nước đưa công nhân xây cất tới, được mô tả là đập phá cơ sở cũ, chưa rõ để xây cất công trình nào mới. Bản tin ghi rằng nhà dòng sẽ khởi kiện chính phủ, đòi ngưng ngay công trình xây cất này và phải trả lại đất nhà dòng.
Bản tin nhan đề “Chính quyền Quận 3, Sài Gòn đập cơ sở của DCCT VN tại đường Kỳ Đồng” đăng ngày 9-11-2011 của nhà dòng trích như sau:
“Đến trưa nay, 09.11.2011, chính quyền quận 3, Sài Gòn vẫn cho công nhân đến làm việc trên khu đất đã bị Tỉnh DCCT VN lên tiếng là bất hợp pháp.
Sau năm 1975, nhà cầm quyền mới, lúc bấy giờ, đã cưỡng chiếm căn nhà số 86 Bà Huyện Thanh Quan (BHTQ), quận 3, Sài Gòn, diện tích 727 mét vuông thuộc sở hữu Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam (DCCT VN), mà không có bất cứ giấy tờ tịch thu, tước quyền sử dụng gì cả.
Đây là điều cha Giuse Đinh Hữu Thoại, chánh văn phòng kiêm thư ký Tỉnh DCCT VN đã lên tiếng trong kiến nghị ký ngày 08.11.2011 gởi đến UBND thành phố HCM.
Được biết gốc tích ngôi nhà 86 BHTQ này được DCCT VN mua lại ngày 15.06.1949, trên sổ bạ bản đồ số 359, thửa số 7 – Sài Gòn – Tân Định – lập ngày ngày 02.01.1934. Cơ sở này khi mua, Nhà Dòng muốn dung để làm nơi đạo tạo đời sống tâm linh cho giáo dân. Nhưng trước khi thực hiện dự án này, Đức cố hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận (nguyên Tổng giám mục phó với quyền kế vị TGP Sài Gòn) đã thuê để dùng vào việc bác ái xã hội.

Sau khi cưỡng chiếm, nhà 86 BHTQ được dung làm nhà trẻ của phường 17 (nay là phường 9) quận 3. Gần đây, cở sở này không còn được dung vào làm trường mẫu giáo nữa mà đã bị san bằng, chuẩn bị xây dựng một công trình khác, mà chủ sở hữu nhà và người đang có quyền sử dụng đất trên thổ cứ này là Tỉnh DCCT VN không hề được trao đổi hay thong báo gì.
Để góp phần bảo vệ pháp luật, Cha chánh văn phòng đã thừa uỷ nhiệm của Cha giám tỉnh, người đứng tên đại diện mọi tài sản của DCCT VN hiện nay, đã yêu cầu:
“1. Đình chỉ ngay công trình đang xây dựng trái phép trên phần đất 727 m2 thuộc sở hữu và quyền sử dụng hợp pháp của Tỉnh DCCT VN.
2. Thu hồi và giao lại phần đất này cho Tỉnh DCCT VN sử dụng vào mục đích tôn giáo và công ích cộng đồng. Đây chẳng những là nhu cầu chính đáng của Tỉnh DCCT VN, mà còn thể hiện việc tôn trọng pháp luật, tôn trọng quyền và lợi ích của công dân, của tổ chức tôn giáo”.
Việt Nam đã hoà bình hơn 36 năm. Quảng thời gian này đã dài đủ để mọi chiếm dụng bất hợp pháp phải được giải quyết theo đúng pháp luật. Một nguồn tin chưa được kiểm chứng cho biết, nếu những kiến nghị không được giải quyết, DCCT sẽ tiến hành thủ tụng thuê luật sư đại diện chính thức kiện các cơ quan đang chiếm dụng cơ sở của Nhà Dòng ra Toà án nhân dân theo đúng tiến trình tố tụng của luật pháp hiện hành.”
Chưa rõ Dòng Chúa Cứu Thế sẽ thuê luật sư nào để kiện chính phủ, vì những luật sư dám nhận các hồ sơ tương tự đều hoặc đã vào tù như LS Cù Huy Hà Vũ, LS Lê Công Định... hoặc đã bị lấy giấy phép như LS Huỳnh Văn Đông...

Ý kiến bạn đọc
12/11/201122:31:52
Khách
Bởi khu đất của DCCT là Khu đất vàng nên thằng nào cũng thèm muốn , chúng đâu sợ ai kiện vì Luật pháp nơi tay chúng ! Chính thể thay đổi hoạ may DCCT đòi được đất , nhưng nếu kiện được cứ kiện để Quốc tế thấy chân tướng CS Việt nam .
10/11/201119:01:39
Khách
Chính sách chủ trương về nhà đất của chính quyền Cộng Sản rất là tuỳ tiện. Vô số nhà đất của dân miền Nam sở hửu trước 75 đã bị chính quyền tước đoạt quyền sở hữu và đem cấp, bán rẻ cho cán bộ đảng viên, hoặc dùng làm kinh tế cho đảng. Rất nhiều tù nhân cải tạo trước khi đi Mỹ diện HO phải giao nhà cho chính quyền quản lý rồi mới được xuất cảnh. Đau lòng là dù con cái họ ở lại vẫn không được nhận sở hữu nhà của cha mẹ để lại, mà chỉ được chính quyền cho phép lưu cư trên căn nhà của chính cha mẹ chúng sở hữu. CSVN đối xử rất là bất công và cố ý sang đoạt có hệ thống bất động sản của dân miền Nam.
Cán bộ đảng viên mua được hay được cấp nhà có nguồn gốc là nhà bị tịch thu kiểu này, sẽ bán ngay sau khi có được quyền sỡ hữu nhà. Vì họ sợ lỡ sau này có gì thay đổi, chủ cũ về đòi lại nhà thì họ sẽ phải trả và mất trắng. Hầu hết nhà bị CSVN lấy, cấp/bán cho cán bộ đảng viên nay đều đã được chuyển nhượng cho chủ khác; Cán bộ Đảng viên bán nhà lấy tiền đi mua nhà khác để không phải lo âu gì nửa. Dân bị mất nhà không có cách nào để kêu về nổi oan ức này cả. Mấy chục năm sau 75, sự việc "cướp nhà, cướp đất" của CSVN đang lộ rõ!
10/11/201119:56:39
Khách
Bất kỳ đoàn-thể hay cá-nhân nào có đất rộng từ nhiều ngàn mét vuông trở lên thì tà-quyền địa-phương ra sức cướp đất bằng đủ loại duyên-cớ, từ ra văn-bản đến cướp giật công-khai. Hết đạo tin lành bị cướp đất, giáo-phái Làng Mai cũng mất đi cơ-sở tu-niệm ở tỉnh Lâm-Đồng, rồi lại giáo-xứ Thái-Hà, kế đến ở Quận 3, Hồ-Thành. Ở miền Nam thì giáo-phái Hoà-Hảo cũng bị tà-quyền địa-phương sách-nhiễu. Các tyôn-giáo còn chờ gì nữa, hãy đoàn-kết lại giành lại tài-sản, đất-đai bị bọn tà-quyền địa-phương cướp-giật. Nhân-nhượng chúng thì các tôn-giáo sẽ mất trắng.
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.