Hôm nay,  

Phục Hưng Công Giáo Vn

02/12/200500:00:00(Xem: 5144)
-Bình luận về việc Ô. Bộ Trưởng Truyền Giáo của Công Giáo La Mã từ Vatican đến VNCS làm lễ truyền chức cho 57 linh mục ở Miền Bắc, tờ báo La Croix ở Pháp cho đó là sự kiện lịch sử đánh dấu bước đầu thời đại Phục Hưng của Công Giáo La Mã ở VN. CS Hà Nội cởi mở hơn với Công Giáo La Mã tại VN. Thật là điều đáng mừng cho các tôn giáo VN nói chung vì tôn giáo nào được một bước cùng mừng cho một bước; tự do tôn giáo sau trước cũng sẽ thành.

Thực vậy, hơn 50 năm ở Miền Bắc và 30 năm ỏ Miền Nam, từ ngày CS Hà Nội nắm chủ quyền, các tôn giáo ở VN, trong đó có Công Giáo La Mã, trải qua một thời kỳ pháp nạn nghiệt ngã nhứt trong lịch sử nước nhà VN. Năm 1954 khi Pháp rút, Hiệp Định Genève chia đôi đất nước, một triệu người Việt từ Bắc di cư vào Nam tìm tự do, trong đó có 700.000 theo đạo Công Giáo La Mã. Những người còn kẹt ở lại phải chịu đựng vô vàn bách hại. Năm 1975, Saigon sụp đổ, trong cuộc di tản vô tiền khoáng hậu trong lịch sử Việt, ba triệu người Việt đi tìm tự do ở nhiều nước trên thế giới, tỷ lệ người Công Giáo cũng cao hơn người theo các đạo khác. Còn trong nước nhiều giám mục, linh mục, nhiều chức sắc giáo dân của Công Giáo cùng chịu chung số phận với các tôn giáo khác, trong kế hoạch diệt đạo của CS Hà Nội. Suốt thời gian này Hà Nội- Washington không có bang giao. CS Hà Nội như Trung Cộng mưu định lập Giáo Hội Công Giáo VN do nhà nước "quản lý", nhưng thất bại. CS Hà Nội càng nghi và ngại Công Giáo hơn sau khi Ba Lan nước giáo dân Công Giáo nhiều nhứt ở Âu Châu và sau chuyến đi về thăm quê hương của Đức Cố Giáo Hoàng khuyên dân đừng sợ, và sau đó Ba Lan giải kềm CS. Trong thập niên 1980, để tự cứu CS Hà Nội chuyển sang kinh tế thị trường, mở cửa cho đầu tư nước ngoài vào, và có đường lối dù sao cũng cởi mở hơn đối với các tôn giáo. Tuy thế CS Hà nội vẫn cố giành tiếng nói quyết định trong việc bỗ nhiệm và đào tạo những lãnh đạo tinh thần của Công Giáo ở VN.

Còn CS Hà Nội từ chỗ coi Công Giáo La Mã là thù địch, rồi lạnh lùng, tiến dần đến sưởi ấm gần đây. Trong việc xích lại gần nhau, CS Hà Nội đi đến Vatican nhanh hơn Trung Cộng. Trong khi đó, Công Giáo La Mã từng là một tôn giáo trưởng thành từ và trong thời đại bị đàn áp có nhiều kinh nghiệm để giữ đức tin và tổ chức. Ở Âu châu bị bách hại suốt nhiều thế kỷ của Đế Quốc La Mã. Ở VN bị bách hại vào thế kỷ 18, vua Minh Mạng, Tự Đức và thời CS Hà Nội. Một nghịch lý, trong thời bị bách hại, phải cầu nguyện dưới các hầm mộ, linh mục bị cấm phải cởi áo choàng mặc thường phục đi vào dân, và thời trả lại cho César những gì thuộc César, trả lại Chúa những gì thuộc Chúa, tỷ lệ số người theo Công Giáo La Mã cao hơn thời Công Giáo nắm luôn chánh quyền hay "quá thân" chánh quyền nên có chữ Catholique, (cathos = nhà nước). Nhờ nhiều kinh nghiệm uốn mình qua ngỏ hẹp để tồn tại và để giữ đức tin, Công Giáo La Mã ở VN, cắn răng chịu đựng, ít nói những chữ CS dễ dị ứng, như “tự do, dân chủ", chờ ngày Phục Hưng.

Và ngày ấy đã đến và đến chánh yếu nhờ ảnh hưởng từ bên ngoài. Theo Báo La Croix lễ truyền chức mới đây cho 57 linh mục Miền Bắc là một dấu chỉ rõ ràng Công Giáo La Mã ở VN đã phục hưng. 50 năm ở Miền Bắc, 30 năm ở Miền Nam, mới có Ông Bộ Trưởng Truyền Giáo từ Tòa Thánh La Mã được công pháp quốc tế xem như một quốc gia, đến truyền chức ở thủ đô VNCS. Công Giáo còn mở thêm được một giáo phận Bà Rịa. CS Hà Nội không cử nhân vật nào đến dự, coi như là chuyện của các tôn giáo nhà cầm quyền không xen vào. CS Hà Nội trục xuất một linh mục người Mỹ gốc Việt giám đốc một tờ báo điện tử của Công giáo VN hải ngoại từ Mỹ về tường trình buổi lễ dù đã cấp chiếu khán. Tuy thế vẫn phải nói trong gọng kềm CS, sự kiện nói trên là những dấu chỉ nói lên Công Giáo La Mã đã phục hưng được ở VN.

Cũng tờ báo này nói sở dĩ CS Hà Nội nhượng bộ như thế là do nhu cầu kinh tế và chánh trị. CS cần đầu tư ngoại quốc, viện trợ quốc tế, phát triển du lịch. CS bị áp lực chánh trị ngày càng mạnh về tự do tôn giáo VN. Liên Âu đã đưa vấn đề tự do tôn giáo VN vào ngoại giao. Mỹ đã liệt VNCS vào một trong 8 nước "cần phải quan tâm đặc biệt" vì lý do vi phạm tự do tôn giáo, bước qua năm thứ hai. Và chính cán bộ ngoại giao cao cấp của CS Hà Nội cũng công nhận vấn đề tự do tôn giáo là trở ngại trung tâm trong bang giao Hà Nội- Washington.

Công Giáo La Mã ở VN được phục hưng, là một điều đáng mừng. Mừng đối với các tôn giáo VN nói chung. Dù sự cởi mở đó chỉ là bước đầu, chỉ đối với Công Giáo La Mã thôi, CS Hà Nội cũng không thể giữ đối sách bất bình đẳng ấy cho riêng Công Giáo được. Muốn hay không muốn những cởi mở ban đầu đó cũng phải áp dụng đồng đều, nếu CS Hà Nội không muốn mang thêm tiếng chia rẻ tôn giáo để trị. Mừng đối với người Việt đã đấu tranh cho tự do tôn giáo, tự do, dân chủ nhân quyền VN, thấy được hiệu quả của công cuộc quốc tế vận. Vấn đề tôn giáo là chìa khóa giải quyết vấn đề VN đối với CS. Áp lực của quốc tế rất lớn trong quyết định chính sách của CS Hà Nội. CS không sợ trong nước mà sợ ngoài nước. Và từ đó quốc nội và quốc ngoại, giáo lẫn lương, người Việt lên tinh thần, đẩy mạnh hơn nữa công cuộc đấu tranh cho tự do tôn giáo, tự do dân chủ, nhân quyền VN.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Viện Kiểm Soát Nhân Dân Tối Cao tại Việt Nam đã đề nghị ngưng thi hành án lệnh hành quyết với tử từ Hồ Duy Hải để điều tra lại vụ án này, theo bản tin của Đài Á Châu Tự Do cho biết hôm 2 tháng 12.
Tuần báo OC Weekly đã viết twitter cho biết đóng cửa sau khi chủ nhân là công ty Duncan McIntosh Company đóng cửa tuần báo giấy một ngày trước Lễ Tạ Ơn.
Cha mất rồi. Em buồn lắm, vì không về thọ tang Cha được. Em đang xin thẻ xanh. Sắp được phỏng vấn. Vợ chồng em định năm sau, khi em đã thành thường trú nhân, sẽ về thăm Cha Mẹ. Ngày tạm biệt Cha lên đường đi Mỹ du học bốn năm trước, đã thành vĩnh biệt.
Tôi khẳng định những việc tôi làm là đúng đắn và cần thiết để kiến tạo một xã hội tốt đẹp hơn. Những gì tôi làm không liên can đến vợ con và gia đình tôi. Vì thế, tôi yêu cầu công an Hồ Chí Minh chấm dứt ngay việc sách nhiễu, khủng bố gia đình tôi.
Brilliant Nguyễn là một thanh niên theo trường phái cấp tiến và chủ thuyết Vô Thần (*). Chàng ta không tin ma quỷ đã đành mà cũng chẳng tin rằng có thần linh, thượng đế. Để giảm bớt căng thẳng của cuộc sống, theo lời khuyên của các nhà tâm lý và bạn bè, chàng ta đến Thiền Đường Vipassana ở Thành Phố Berkeley, California để thực hành “buông bỏ” trong đó có rất nhiều cô và các bà Mỹ trắng, nhưng không một ý thức về Phật Giáo
Có những câu chuyện ngày xửa ngày xưa mà chẳng xưa chút nào. Có những chuyện hôm nay mà sao nó xa xưa vời vợi. Chuyện ngày xưa... Có một ngôi chùa ở vùng quê thanh bình, trước mặt là đồng lúarì rào, cánh cò chao trắng đồng xanh. Trong chuà có vị hoà thượng già hiền như ông Phật, lông mày dài bạc trắng rớt che cả mắt...
Ông Gavin Newsom, Thống đốc tiểu bang California, đã tuyên bố ân xá cho hai người đàn ông từng dính vào hai vụ hình sự khác nhau khi họ mới 19 tuổi và đang mong muốn không bị trục xuất về Việt Nam.
Hoang Nguyen, 43 tuổi, bị bắt và bị truy tố về tội trộm sau khi bị cho là đổi nhãn giá trên hơn ba mươi chai rượu vang tuần trước, theo hồ sơ tòa.
Bé ngọc ngà của Mẹ cố thở chút không khí ít oi còn trong buồng phổi. Giây phút cuối. Để ngàn sau dân Hong Kong sống xứng đáng Con Người.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.