Hôm nay,  

Công Bằng Xã Hội?

22/10/200500:00:00(Xem: 5953)
- Đại Hội hàng năm Đảng CS Trung Quốc kéo dài từ thứ Bảy đến thứ Ba 11 tháng 10 năm 2005. 500 trung ương ủy viên tham dự trong một đại sảnh ở Bắc Kinh. Kế hoạch 5 năm thứ 11 đã "nhất trí" thông qua. Đối tượng chánh là "xây dựng một xã hội công bình" hài hòa trong khi vẫn giữ "tiến độ" phát triển kinh tế "nhanh và ổn định". Rất nhiều câu rất kêu, lắm chữ rất nổ, đúng văn phong chánh trị của CS. Nhưng ngắn gọn, cái chánh là Đảng CS Trung Quốc muốn hòa giải hòa hợp "công bình xã hội" với thành tựu kinh tế. Tại sao và liệu có thể thực hiện được không"

Một, nhiều lý do buộc Đảng CS Trung Quốc phải nói, và định làm như vậy. TC đang đứng trước một tình hình nghiêm trọng. Kinh tế Trung Quốc đang đến điểm mà sự phát triển khó có thể tiến lên được nửa vì lý do khả năng quốc nội đã đến tột đỉnh và khó khăn quốc ngoại đang bao vây, từ Liên Âu đến Mỹ và Nhựt, Úc. Chánh trị Trung Quốc, quyền lực Đảng đang bị xói mòn, quần chúng xa rời, xã hội thách thức vì sự bất mãn cao độ trước hố sau ngăn cách của hai tầng lớp giàu và nghèo. Đối kháng nếu không muốn nói xung đột giữa hai tầng lớp này gay gắt. Người giàu nhờ ăn theo CS giàu thêm. Kẻ nghèo lại nghèo thêm vì bị CS bỏ rơi ở nông thôn, chỉ phát triển kinh tế ở thành thị, bị CS bóc lột khi Đảng giữ công xá rẻ hầu thu hút đầu tư ngoại quốc, trong thời Đảng Nhà Nước CS đổi tư duy, theo kinh tế thị trường.
Xã hội Trung Quốc ngày càng mất thăng bằng, mất ổn định. Trước đại hội thường niên, hơn ai hết Đảng CS biết rất rõ thế chánh thống công quyền của mình bị xói mòn và thách thức. Năm 2004, có 70.000 vụ người dân nổi dậy, biểu tình, phản kháng nhưng còn hòa dịu. Xảy ra khắp Trung Quốc từ thành thị đến thôn quê. Trong cả hai tầng lớp nông dân và công nhân nghèo -- hai lực lượng quần chúng từng tạo nên cơ đồ cho CS Trung Quốc vốn lấy liên minh Công Nông làm nồng cốt. Hai lực lượng này bây giờ đại đa số nghèo, không hưởng được gì so với tầng lớp tư sản mới tái sinh làm giàu nhờ kinh tế đổi mới. Tầng lớp tư sản tái sinh ăn theo Đảng, được hưởng nhiều. Đảng cần nên nâng niu, chiếu cố cho vào Đảng và cùng Đảng xem kinh tế đổi mới là "phép lạ Trung Quốc." Nhưng tầng lớp công nhân và nông dân nghèo phủ nhận, cho đó là nguyên do bất bình đẳng, bất công là chủ đề đấu tranh giai cấp của chủ nghĩa CS được CS Trung Quốc nhồi nhét từ tuổi chưa đến trường.

Tân Hoa Xã, cơ quan thông tấn chánh thức của Đảng Nhà Nước CS Trung Quốc, cũng không thể che dấu những những bất công, bất bình đẳng đã thành hiển nhiên và phổ quát. Cơ quan này nói số người giàu và người nghèo, số tài sản của của hai tầng lớp giàu nghèo ở TQ cách biệt nhau đã đến mức quá "bất hợp lý". Chỉ 1 phần 5 dân giàu nhứt ở TQ đã chiếm mất 50% lợi tức quốc gia. Trong khi đó 1 phần 5 dân nghèo nhứt chỉ được 5% lợi tức quốc gia. Tuy nhiên kế hoạch ngũ niên vẫn nói tăng cường nỗ lực tăng lợi tức mỗi người lên gấp đôi trước năm 2010 nhưng vẫn cố gắng "quan tâm đến công bình xã hội."

Hai, liệu CS Trung Quốc có thể xây dựng công bình xã hội, giữ vững phát triển kinh tế khi mà không thay đổi căn bản chính trị độc tài đảng trị toàn diện của Đảng CS không. Nhứt định không. Trên lý thuyết cũng như trên thực tế. Về kinh tế Đảng CS không dùng biện pháp thuế khóa để tái phân phối lợi tức, trợ cấp an sinh xã hội như những nước kinh tế tiền tiến, chánh trị dân chủ tự do, để tạo xã hội hài hòa. Về chánh trị -- phạm trù tổng hợp chi phối mọi sinh hoạt của toàn bộ xã hội-- Đảng CS lại "gia cố" guồng máy thống trị độc tài, đảng trị toàn diện, do Đảng cầm cán lẫn lưỡi, mà không chia xẻ quyền hành cho bất cứ lực lượng xã hội nào. Ô Hồ Cẩm Đào là hiện thân của quyền uy chuyên độc ấy, nắm luôn đảng quyền, chánh quyền,và binh quyền, kiêm luôn 3 chức quan trọng, quyền cao, chức trọng nhứt, là Chủ tịch Đảng, Chủ Tịch Nước, Chủ tịch Quân Ủy Trung Ương. Độc tài, độc quyền là mẹ đẻ của tham nhũng, bất công, bất bình đẳng, bất ổn định xã hội, trên phương diện học lý cũng như thực tế. Với quyền lực treo ở đầu súng như Mao Trạch Đông nói, CS có thể giữ an ninh, nhưng không tạo được ổn định vì ổn định dựa trên công bình và bình đẳng.

Làm sao có một xã hội công bình, hài hòa khi "chính bản thân" Ô. Hồ Cẩm Đào từ khi tóm thâu trọn vẹn quyền bính, kết hợp cùng Thủ Tương Ôn Gia Bảo đàn áp những đảng viên ly khai, khác phe thêm mạnh, và cài người cùng phe nhóm thêm trắng trợn. Ông mở nhiều đợt học tập thành chiến dịch để "cải tạo" cán bộ. Ông đàn áp báo chí và những nhà đấu tranh nhân quyền không nương tay. Ông không ngần ngại dập tắt những đòi hỏi của công nhân, nông dân nghèo vốn là lực lượng CS Trung Quốc dựa vào để dấy nghiệp. Một năm 70.000 vụ biểu tình, chống đối, khắp mọi nơi ở Trung Quốc không phải là ít.
Thêm vào đó "ý đồ" dùng kinh tế để bành trướng thế lực chánh trị, quân sự của TC trên thế giới không qua mắt được Tây Phương, chú mục nhứt là Mỹ, Anh, Pháp, Úc. Tây Phương có thể chấp nhận TC như một nước đông dân, lao động giá rẻ, làm kho xưởng sản xuất hàng hóa rẻ tiền cho thế giới, nhưng không chấp nhận TC như siêu cường giành thế hải thượng, thế kinh tế toàn cầu. Trong khi Đảng CS Trung Quốc thông qua nghị quyết kế hoạch 5 năm thì về kinh tế, thì Bắc Kinh đang chịu hai tầng áp lực. Bộ Trưởng Tài Chánh Mỹ đang áp lực Bắc Kinh hạ giá đồng tiền của TC. Các nước Liên Âu và Mỹ làm khó dễ việc xuất cảng hàng dệt may mũi nhọn của TC. Về năng lượng yếu tố quyết định sự sinh tồn của sự phát triển kinh tế của TC, Mỹ Anh, Liên Âu đang ngăn chận đầu nguồn tiếp tế cho TC. Về quân sự, liên minh quân sự Nhựt- Mỹ, Úc - Mỹ tăng cường, Mỹ - Ấn Độ phát triển. Chưa có vấn đề bao vây kinh tế, chánh trị, quân sự TC, nhưng cột mốc rào cản đã đóng rồi. Với một xã hội nhiều bất công, bất bình đẳng, tham nhũng như TC hiện tại và với truyền thống nổi dậy của nông dân trong lịch sử, mọi diễn biến lớn bất lợi cho nhà cầm quyền TC ở ngoại quốc là cơ hội bùng nổ của xã hội Trung Quốc trong nội địa. Kinh nghiệm cho thấy các suy tàn sụp đổ hay đột quị của các chế độ CS từ Đông Âu, đến Liên Xô, và Nam Á là do sự nổ chụp bên trong và vào trong ( implosion) mà ra. Nhưng chất nổ, ngòi nổ và bổi là do bên ngoài bằng cách này hay cách khác đưa vào. Việc CS mở cửa kinh tế cho nước ngoài khó mà cấm cửa với chánh trị vì theo Tây Phương kinh tế chánh trị đi đôi với nhau.

Trông người lại nghĩ đến ta, nước nhà Việt Nam. Chế độ CS Hà Nội chỉ là một bản sao thu nhỏ của Anh Cả Đỏ Liên xô TC. Liên xô đã theo Mắc Lê ở thế giới đại đồng không tưởng rồi. Nếu bất công xã hội là mầm móng bất ổn định xã hội mà CS TC lo sợ khi đổi mới kinh tế, thì bất ổn xã hội Việt NamCS trầm trọng hơn vì còn có cuộc đấu tranh của các tôn giáo lãnh đạo tinh thần của trên 80% dân số Việt Nam.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Viện Kiểm Soát Nhân Dân Tối Cao tại Việt Nam đã đề nghị ngưng thi hành án lệnh hành quyết với tử từ Hồ Duy Hải để điều tra lại vụ án này, theo bản tin của Đài Á Châu Tự Do cho biết hôm 2 tháng 12.
Tuần báo OC Weekly đã viết twitter cho biết đóng cửa sau khi chủ nhân là công ty Duncan McIntosh Company đóng cửa tuần báo giấy một ngày trước Lễ Tạ Ơn.
Cha mất rồi. Em buồn lắm, vì không về thọ tang Cha được. Em đang xin thẻ xanh. Sắp được phỏng vấn. Vợ chồng em định năm sau, khi em đã thành thường trú nhân, sẽ về thăm Cha Mẹ. Ngày tạm biệt Cha lên đường đi Mỹ du học bốn năm trước, đã thành vĩnh biệt.
Tôi khẳng định những việc tôi làm là đúng đắn và cần thiết để kiến tạo một xã hội tốt đẹp hơn. Những gì tôi làm không liên can đến vợ con và gia đình tôi. Vì thế, tôi yêu cầu công an Hồ Chí Minh chấm dứt ngay việc sách nhiễu, khủng bố gia đình tôi.
Brilliant Nguyễn là một thanh niên theo trường phái cấp tiến và chủ thuyết Vô Thần (*). Chàng ta không tin ma quỷ đã đành mà cũng chẳng tin rằng có thần linh, thượng đế. Để giảm bớt căng thẳng của cuộc sống, theo lời khuyên của các nhà tâm lý và bạn bè, chàng ta đến Thiền Đường Vipassana ở Thành Phố Berkeley, California để thực hành “buông bỏ” trong đó có rất nhiều cô và các bà Mỹ trắng, nhưng không một ý thức về Phật Giáo
Có những câu chuyện ngày xửa ngày xưa mà chẳng xưa chút nào. Có những chuyện hôm nay mà sao nó xa xưa vời vợi. Chuyện ngày xưa... Có một ngôi chùa ở vùng quê thanh bình, trước mặt là đồng lúarì rào, cánh cò chao trắng đồng xanh. Trong chuà có vị hoà thượng già hiền như ông Phật, lông mày dài bạc trắng rớt che cả mắt...
Ông Gavin Newsom, Thống đốc tiểu bang California, đã tuyên bố ân xá cho hai người đàn ông từng dính vào hai vụ hình sự khác nhau khi họ mới 19 tuổi và đang mong muốn không bị trục xuất về Việt Nam.
Hoang Nguyen, 43 tuổi, bị bắt và bị truy tố về tội trộm sau khi bị cho là đổi nhãn giá trên hơn ba mươi chai rượu vang tuần trước, theo hồ sơ tòa.
Bé ngọc ngà của Mẹ cố thở chút không khí ít oi còn trong buồng phổi. Giây phút cuối. Để ngàn sau dân Hong Kong sống xứng đáng Con Người.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.