Hôm nay,  

Vn Báo Nguy Sẽ Cạn Kiệt Năng Lượng Vài Chục Năm Tới

23/11/200900:00:00(Xem: 5410)

VN Báo Nguy Sẽ Cạn Kiệt Năng Lượng Vài Chục Năm Tới

HANOI (VB) -- Trong một tương lai gần, sẽ không còn ai nói rằng Việt Nam rừng vàng biển bạc...
Bản tin báo Lao Động hôm 20-11-2009 nhan đề “Cạn kiệt năng lượng trong vài chục năm tới” đưa ra một viễn ảnh bi quan trong vài thập niên tới.
Báo Lao Động kể rằng vào chiều 19.11, QH thảo luận ở tổ về Dự án Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, và hy vọng dự luật sẽ được đưa ra xin ý kiến của QH để có thể thông qua vào kỳ họp sau, trong đó cho biết là theo báo cáo của Chính phủ về dự luật thì “hiện nay chúng ta đang sử dụng năng lượng một cách hết sức lãng phí, nên cần thiết phải có luật điều chỉnh.”
Bản tin ghi nhận theo “dự báo của Chính phủ thì với tốc độ gia tăng mức khai thác năng lượng như hiện nay, các nguồn năng lượng sơ cấp của Việt Nam sẽ trở thành khan hiếm, các mỏ dầu và khí đốt sẽ dần cạn kiệt trong vòng vài chục năm tới. Trong khi đó, sản xuất công nghiệp, xây dựng dân dụng và giao thông vận tải của nước ta hiện nay, tình trạng lãng phí năng lượng rất lớn.”
Tình hình xài phí  được dự luật mô tả như sau:


“Hiệu suất sử dụng nguồn năng lượng trong các nhà máy điện đốt than, dầu của nước ta chỉ đạt được từ 28% đến 32% - thấp hơn so với các nước phát triển khoảng 10%; hiệu suất các lò hơi công nghiệp chỉ đạt khoảng 60% - thấp hơn mức trung bình của thế giới khoảng 20%, nếu so với các nước phát triển thì còn thấp hơn nữa.
Năng lượng tiêu hao cho một đơn vị sản phẩm trong nhiều ngành công nghiệp của nước ta cao hơn nhiều so với các nước  phát triển. Để làm ra cùng một giá trị sản phẩm như nhau, sản xuất công nghiệp của nước ta phải tiêu tốn năng lượng gấp 1,5 - 1,7 lần so với các nước Thái Lan và Malaysia. Tỉ lệ giữa tăng trưởng nhu cầu năng lượng so với tăng trưởng GDP của nước ta đến 2 lần, trong khi ở các nước phát triển, tỉ lệ này là dưới 1.”
Tuy nhiên, một nguồn năng lượng khác cũng đang bị xài phí, mà dự luật không nói tới: người có tài đang tìm cách rời nước ra đi, vì thấy là không thể sống nổi với chế độ mà tham nhũng lan khắp nơi, mà Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng tự hào là rộng lượng từ bi với cán bộ, “không hề kỷ luật cán bộ nào.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.