Hết Nói Nổi
Vi Anh
Trong một chế độ mà người có đạo tin cuộc đấu tranh của mình nếu có tù hay chết là tù vì đạo, tử vì đạo; trong một chế độ mà người luật sư thụ nhiệm biện hộ cho những nhà đấu tranh bị nhà cầm quyền bức bách, sách nhiểu đến đổi chịu hết nổi phải xin vào ở tù -- thì cái chế độ đó đã hết nói nỗi rồi. Hoặc là thời mạc vận của chế độ đó đã đến. Hoặc là thời người dân đã đến đường cùng. Nhưng trong lịch sử thế giới người ta chưa thấy một chế độ thống trị nào muôn năm. Trái lại đối với người dân bị trị, người ta thấy có một qui luật gần như bất biến ở Đông cũng như ở Tây: cùng tắc biến, biến tắc thông, thông tắc cữu. Lịch sử cách mạng thế giới cũng chứng minh một phong trào đấu tranh nhân dân xảy ra nếu nhà cầm quyền không diệt được trong buổi ban đầu, thì phong trào đó sẽ trưởng thành trên suy tàn và sụp đổ của chế độ cai trị. Thực vậy, tuy nhà thơ Nguyễn Du nói "con ong, cái kiến kêu gì được oan"; nhưng dù con ong, con kiến bé nhỏ nhưng đưa nó vào đường cùng, nó cũng phải cắn, phải chích. Hai trường hợp điển hình gần đây đã minh hoạ.
Một là trường hợp Dân Oan Cộng Giáo. Cuộc tập hợp đông người của giáo dân Công Giáo để cầu nguyện đòi lại đất, đấu tranh cho công lý ở Thái Hà, rồi Tam Toà chưa xong, thì lại đến Dân Oan Công Giáo ở Loan Lý đương cự với nhà cầm quyền suốt ba ngày ba đêm để bảo vệ ngôi trường của giáo xứ. Tin RFI của Pháp, đêm 13 rạng 14 tháng 9, vào lúc mọi người đang ngủ, nhà cầm quyền điều khoảng 200 công an và côn đồ giả dạng thường dân xâm nhập giáo xứ chiếm một cơ sở giáo dục của nhà thờ. Một giáo dân kéo chuông nhà thờ báo động. Toàn thể tín hữu, từ người già đến phụ nữ khoảng 400 người chạy ra đã nắm tay nhau bảo vệ ngôi trường của giáo xứ được xây dựng từ năm 1956 và bị nhà cầm quyền CS trưng dụng sau 30 tháng 4 năm 1975. Cuộc kháng cự của giáo dân kéo dài suốt đêm đã đẩy lùi được công an. Sáng thứ hai 14 tháng 9, CS tăng thêm lực lượng bao vây giáo xứ, canh giữ trước nhà dân và đóng chốt trên quốc lộ 1. Lần này có thêm gần 100 cảnh sát cơ động võ trang lựu đạn cay, dùi cui, khiên mộc, xe cần cẩu, xe vòi rồng, để đàn áp. Theo sau lực lượng công an là những phương tiện cơ giới chở vật liệu xây cất để gấp rút xây hàng rào chung quanh ngôi trường. Cuộc đề kháng của giáo dân Loan Lý kéo dài ba ngày thì thất bại trước một lực lượng công an được tăng cường đông hơn gấp 4 lần. Đến ngày 16/09, lực lượng chính quyền xây xong bức tường bao bọc chung quanh ngôi trường. Giáo dân đặt tên hàng rào cao ba thước này là "bức tường ô nhục".
Chính CS đã gây sự trước. Bản tin cho biết "Ngôi trường này từ sau 1975 tuy bị nhà nước trưng dụng, nhưng ngày Chủ nhật vẫn để cho giáo xứ sử dụng dạy giáo lý cho trẻ em. Hai sinh hoạt song song rất hài hòa.Trong những năm gần đây, Giáo xứ làm đơn xin lấy lại cơ sở để sửa chữa làm nhà sinh hoạt cộng đồng, nhưng phía chính quyền không trả cũng không cho sửa chữa. Mùa sinh hoạt năm nay, chính quyền thị trấn Lăng Cô và linh mục quản xứ Phaolô Ngô Thanh Sơn đồng ý giữ nề nếp cũ, ngày Chủ nhật dành cho giáo lý. Nhưng bất ngờ, học sinh bị bắt đi học ngày Chủ nhật cả sáng lẫn chiều, trong khi đây là ngày nghỉ hàng tuần của cấp tiểu học. Cha quản xứ không chấp nhận. Trưa ngày 13/09, cha nhận được văn thư "cấm dạy và học giáo lý tại trường.” Buổi chiều, Linh Mục Ngô Thanh Sơn về Huế tường trình cho Tòa Giám Mục, nhưng cả Đức Tổng Giám Mục và Phụ tá đều vắng mặt, một vị đi họp tại Đài Loan, một vị đi Philippines. Đêm 13/09 cũng là đêm chính quyền huy động công an đến chiếm trường học và xung đột với giáo dân .
Trong thời đại CS đây là những lần đầu tiên có cuộc tập hợp đấu tranh hàng chục ngàn người giáo dận Công Giáo ở Hà nội rồi vài trăm ngàn người ở Vinh, để cầu nguyện để đấu tranh ôn hoà đòi lại tài sản của Giáo Hội bị đảng Cộng sản Việt Nam tịch thu tại miền Bắc năm 1954 và tại miền Nam năm 1975.
Thủ tướng VC Nguyễn Tấn Dũng run trong bụng không dám nói ở VN mà qua tận bên Hung gia lợi giả bộ nói cứng "Chính quyền sẽ không nhượng bộ trên vấn đề đất đai" kể cả trước "áp lực của tòa thánh Vatican". Nên không ai tin giáo dân Công Giáo ngưng làm cái việc mà giáo dân Công giáo tin là đấu tranh cho công lý theo giáo lý của Đấng Ky tô, nếu rủi ro đi tù, hay chết là tù vì đạo, tử vì đạo. Nên câu chuyện còn dài, sẽ còn nhiều Thái Hà, Tam Toà, Loan Lý nữa.
Hai, LS Lê Trần Luật: Hãy cho tôi đi tù ở điều 88. Oâng là luật sư thụ nhiệm bào chữa cho 8 giáo dân Giáo Xứ Thái Hà ở Hà Nội. Trong cả năm qua, công an mật vụ CS và cán bộ đảng viên CS của nhiều ngành đã hạch sách, ép uổng, áp lực Oâng. Nào gây cản trở không cho Ls đi Hà nội, Nào rút giấy phép hành nghề, cấm rời thành phố. Nào truy về thuế vụ. Nào bắt lên công an làm việc liên miên và liên tục. Nào tịch thu máy móc, tài sản văn phòng, và trưng cầu giám định những tài liệu chứa trong máy về tội tuyên truyền chống nhà nước,quy kết vào tội vi phạm các quy định về "công nghệ" thông tin.
Gần đây nhứt họ hăm he sẽ khởi tố ông về tội trốn thuế. Thật hết chịu nổi. Cái mững này CS đã dùng để bỏ tù blogger Điếu Cày đã dám đi dự và viết tin tức và nghị luận về việc chống TC xâm chiến Biển Đồng và hai đảo Hoàng sa, Trường sa. Công an CSVN đã áp dụng kỹ thuật của KGB Liên xô điều tra Ls Luật suốt 3 ngày. Họ hăm - trích lời của Luật sư Luật -- "là tôi sẽ không còn đất sống ở trên Việt Nam nữa, hoặc là tôi phải đầu hàng hoặc là tôi không còn đất sống" nếu không thoả mãn điều kiện của họ. Điều kiện đó là "tôi công nhận những bài bào chữa của tôi là hiểu sai về chính sách và đường lối của nhà nước do sự tác kích của các thế lực thù địch; nếu tôi viết sự thú nhận đó thì họ sẽ không khởi tố bị can và cho tôi được tự do về làm việc nuôi vợ con, còn nếu không thì họ sẽ khởi tố", bắt giam. Luật sư trả lời "Tôi nói, tôi không xin ai hết. Tôi không đánh đổi sự tự do của mình vì cái sự tự do mà tôi phải phủ nhận lại tất cả những gì mà tôi làm trước đây và tôi cho rằng đúng. Những bài bào chữa cho các nhà dân chủ, tôi không bao giờ chấp nhận những bài bào chữa đó là sai hết.Thì họ bảo là nếu thế thì anh chỉ có một con đường là đi tù. Tôi đã đồng ý và họ lập biên bản trong đó tôi xin là tôi đi tù. Tôi chỉ có đề nghị với họ là hãy cho tôi đi tù ở điều 88, tức là tội tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Nam."
Cuối cùng như đã biết CS Hà nội trước đại hội đảng thứ 11 còn mở một loạt phiên toà để răng đe. CS Hà nội phạt tù và quản thúc từ 3 năm trở lên đối với 6 người là nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, sinh viên Ngô Quỳnh, các ông Nguyễn Văn Túc, Nguyễn Văn Tính, Nguyễn Kim Nhàn và Nguyễn Mạnh Sơn ở toà án Hải Phòng và 3 người là kỹ sư Phạm Văn Trội, nhà giáo Vũ Hùng, và nhà thơ Trần Đức Thạch ra ở toà án Hà nội về cái gọi là tội ''tuyên truyền chống Nhà nước''.
Nhưng tức nước thì vỡ bờ. ApÙ lực càng nhiều sức bật càng cao. Những hành động ác ôn nói trên sẽ làm phong trào đấu tranh có tính nhân dân sẽ có phản ứng. Sẽ là chất men làm dậy mạnh thêm tiến trình đấu tranh từ lâu của người dân Việt, từ tự do tôn giáo, tự do, dân chủ, nhân quyền VN, quyềân lợi tinh thần sang quyền lợi vật chất chống cán bộ đảng viên CS tham nhũng, cướp đất, cướp nhà của dân oan lương lẫn giáo đến mải quốc cầu an, cầu vinh. Phong trào đấu tranh của nhân dân VN chống CS Hà nội và CS Bắc Kinh là một qui trình không thể đảo ngược. Không có Trung Cộng nào, không có chánh quyền Mỹ nào có thể cản được. Người dân Việt đã rút kinh nghiệâm đau thương, không để cho quốc gia dân tộc VN rơi vào hoàn cảnh bất hạnh nữa vì có một đồng minh bất nghĩa là Mỹ như thời VNCH, là Trung Cộng như thời CS Hà nội.