Bạn,
Theo báo Người Lao Động, hơn 1 năm trở lại đây, tranh được bày bán ở phố cổ Hội An, tỉnh Quảng Nam, đột ngột rớt giá, nguyên nhân là bởi hiện tượng tranh nhái tràn lan. Theo 1 họa sĩ có thâm niên trên 35 năm trong nghề, 5 năm trước đây các phòng tranh ở Hội An không có tranh nhái. Du khách rất an tâm khi mua tranh và tranh bán cũng rất chạy. Còn bây giờ, trong số trên 140 phòng tranh ở Hội An chỉ có khoảng chưa đầy 40 phòng tranh là do các họa sĩ mở ra để trưng bày đứa con tinh thần của mình. Báo NLĐ ghi nhận thực trạng này như sau.
Trên những ngả đường của phố cổ Hội An, tỉnh Quảng Nam, đến đâu cũng gặp phòng tranh. Tranh được bày tràn ra vỉa hè, phố chợ. Chỉ trong thời gian chưa đầy 3 tháng đã có thêm 40 phòng tranh ra đời, nâng tổng số phòng tranh ở đô thị cổ này lên con số kỷ lục, trên 140. nơi. Vừa bước chân vào đường Lê Lợi, hàng chục quầy bán tạp hóa, kèm theo những bức tranh treo tràn lan ra đường phố. Ở cuối đường Trần Phú, hàng chục phòng tranh san sát nhau với đủ các loại tranh, nào là tranh sơn dầu trên giấy, trên vải, trên gỗ; sơn mài; tranh thêu... được bày bán xen lẫn với những món đồ lưu niệm, áo quần, giày, dép không khác gì một cửa hàng tạp hóa. Tranh không chỉ bày bán trên các phố mà các quầy quanh chợ cũng tranh thủ treo tranh để bán, chỉ cần ngước nhìn trên đầu là đụng ngay những bức tranh. "Ngày trước, giới họa sĩ chúng tôi chỉ trưng dụng tranh ở trong phòng, còn bây giờ tranh tràn lan ra cả đường phố" - họa sĩ Hoàng Thanh Vĩ Phong, người có thâm niên trên 30 năm hoạt động hội họa tại Hội An, nói.
Bên kia chùa Cầu, đầu đường Nguyễn Thị Minh Khai, nơi được mệnh danh là "phố" tranh, với hàng chục phòng tranh san sát nhau cũng đang chờ khách. Trong số ấy, chỉ có vài ba phòng tranh là do các họa sĩ mở để trưng bày những đứa con tinh thần của mình, còn đa số là chạy theo nhu cầu thương mại, mua tranh của người khác bán. Ngay cả "phố VIP" trên đường Nguyễn Thái Học, nơi một thời ăn nên làm ra của những phòng tranh uy tín, bây giờ cũng đầy tranh thị trường. Theo họa sĩ Phong, ngày trước giới họa sĩ ở Hội An chỉ đếm trên đầu ngón tay. Dần dần những họa sĩ từ nơi khác đổ về Hội An để lập nghiệp, mưu sinh, càng làm cho tranh ở Hội An thêm đa dạng phong phú. Thời trước, chất liệu vẽ chủ yếu là giấy dó, mực Tàu, dần dần chuyển qua bút màu, tranh sơn dầu và mới đây một vài họa sĩ đã chuyển qua tranh sơn mài.
Bạn,
Cũng theo báo NLĐ, tình trạng mở phòng tranh tràn lan và hiện tượng nhái tranh làm cho du khách và các nhà sưu tầm tranh hiểu sai lệch về tranh ở Hội An, coi tranh như hàng chợ. Nhiều du khách nước ngoài đến Hội An mua tranh làm kỷ niệm, nếu đã có kinh nghiệm họ thường tìm đúng địa chỉ cần tìm. Tuy vậy, cũng có không ít du khách mua phải tranh nhái.
Theo báo Người Lao Động, hơn 1 năm trở lại đây, tranh được bày bán ở phố cổ Hội An, tỉnh Quảng Nam, đột ngột rớt giá, nguyên nhân là bởi hiện tượng tranh nhái tràn lan. Theo 1 họa sĩ có thâm niên trên 35 năm trong nghề, 5 năm trước đây các phòng tranh ở Hội An không có tranh nhái. Du khách rất an tâm khi mua tranh và tranh bán cũng rất chạy. Còn bây giờ, trong số trên 140 phòng tranh ở Hội An chỉ có khoảng chưa đầy 40 phòng tranh là do các họa sĩ mở ra để trưng bày đứa con tinh thần của mình. Báo NLĐ ghi nhận thực trạng này như sau.
Trên những ngả đường của phố cổ Hội An, tỉnh Quảng Nam, đến đâu cũng gặp phòng tranh. Tranh được bày tràn ra vỉa hè, phố chợ. Chỉ trong thời gian chưa đầy 3 tháng đã có thêm 40 phòng tranh ra đời, nâng tổng số phòng tranh ở đô thị cổ này lên con số kỷ lục, trên 140. nơi. Vừa bước chân vào đường Lê Lợi, hàng chục quầy bán tạp hóa, kèm theo những bức tranh treo tràn lan ra đường phố. Ở cuối đường Trần Phú, hàng chục phòng tranh san sát nhau với đủ các loại tranh, nào là tranh sơn dầu trên giấy, trên vải, trên gỗ; sơn mài; tranh thêu... được bày bán xen lẫn với những món đồ lưu niệm, áo quần, giày, dép không khác gì một cửa hàng tạp hóa. Tranh không chỉ bày bán trên các phố mà các quầy quanh chợ cũng tranh thủ treo tranh để bán, chỉ cần ngước nhìn trên đầu là đụng ngay những bức tranh. "Ngày trước, giới họa sĩ chúng tôi chỉ trưng dụng tranh ở trong phòng, còn bây giờ tranh tràn lan ra cả đường phố" - họa sĩ Hoàng Thanh Vĩ Phong, người có thâm niên trên 30 năm hoạt động hội họa tại Hội An, nói.
Bên kia chùa Cầu, đầu đường Nguyễn Thị Minh Khai, nơi được mệnh danh là "phố" tranh, với hàng chục phòng tranh san sát nhau cũng đang chờ khách. Trong số ấy, chỉ có vài ba phòng tranh là do các họa sĩ mở để trưng bày những đứa con tinh thần của mình, còn đa số là chạy theo nhu cầu thương mại, mua tranh của người khác bán. Ngay cả "phố VIP" trên đường Nguyễn Thái Học, nơi một thời ăn nên làm ra của những phòng tranh uy tín, bây giờ cũng đầy tranh thị trường. Theo họa sĩ Phong, ngày trước giới họa sĩ ở Hội An chỉ đếm trên đầu ngón tay. Dần dần những họa sĩ từ nơi khác đổ về Hội An để lập nghiệp, mưu sinh, càng làm cho tranh ở Hội An thêm đa dạng phong phú. Thời trước, chất liệu vẽ chủ yếu là giấy dó, mực Tàu, dần dần chuyển qua bút màu, tranh sơn dầu và mới đây một vài họa sĩ đã chuyển qua tranh sơn mài.
Bạn,
Cũng theo báo NLĐ, tình trạng mở phòng tranh tràn lan và hiện tượng nhái tranh làm cho du khách và các nhà sưu tầm tranh hiểu sai lệch về tranh ở Hội An, coi tranh như hàng chợ. Nhiều du khách nước ngoài đến Hội An mua tranh làm kỷ niệm, nếu đã có kinh nghiệm họ thường tìm đúng địa chỉ cần tìm. Tuy vậy, cũng có không ít du khách mua phải tranh nhái.
Gửi ý kiến của bạn