Bạn,
Trong sinh hoạt sân khấu tại VN, hình thức ca nhạc bình dân tuy được giới truyền thông chú ý như các chương trình ca nhạc lớn, những tụ điểm ca nhạc bình dân vẫn sáng đèn gần như mỗi đêm. Và khán giả đến những nơi này không hẳn vì thưởng thức nghệ thuật, mà còn nhiều lý do khác như ghi nhận của báo Lao Động qua đoạn ký sự như sau.
Trong các chương trình lớn, bầu sô luôn phải âu lo vì giá cả cát-xê cho các ngôi sao ngày một tăng, kiếm nhà tài trợ ngày một khó, giá vé theo đó không ngừng leo thang thì các tụ điểm ca nhạc ngoài trời, các đại nhạc hội bình dân có vẻ vẫn không bị ảnh hưởng nhiều với khung giá vé 10 ngàn - 20 ngàn đồng. Ca sĩ hát ở những tụ điểm như thế này, thường chỉ chọn những bài đã ăn khách của mình, ít ai can đảm hát ca khúc mới. Đơn giản chỉ vì khán giả những nơi này vốn chỉ thích nghe những bài đã quen, đã ăn khách. Và đừng mong họ biểu thị thái độ tế nhị bằng tiếng vỗ tay: Thích thì đòi bis, nữa đi, không thì... hát dở quá, xuống đi.
Có thể xem các tụ điểm ca nhạc như thế này là cái hàn thử biểu đo gu ca nhạc của đại bộ phận công chúng. Bài hát nào đang thịnh hành trên thị trường, ca khúc nhạc ngoại nào được ưa chuộng đều được các ca sĩ đáp ứng rất thời sự. Đây là đất sống của những ngôi sao dòng nhạc thị trường bình dân. Họ là những cái tên chưa bao giờ xuất hiện trong các chương trình nghệ thuật lớn, nhưng lại không thể thiếu trong các tụ điểm ca nhạc bình dân, các đại nhạc hội, hội chợ như Ngọc Sơn, Lý Hải, Châu Gia Kiệt, Lâm Chí Khanh, Ưng Hoàng Phúc...Đây còn là nơi các ca sĩ trẻ không tên tuổi miệt mài ngồi ghế hát lót chờ vận may, là nơi của không ít giọng ca qua thời vớt vát chút hương cuối mùa! Không biết có phải vì đã qua thời rồi nên nhiều người chẳng buồn đầu tư gì thêm, hay vì muốn kéo lại chút vàng son thuở xưa nên họ chỉ toàn "trả bài" là những ca khúc cũ từ những thập niên trước. Như ca sĩ L.T - một giọng ca ăn khách của những năm cuối 80, đầu 90 - hết "Nhánh lan rừng" đến "Cô bé u sầu"..., mòn mỏi như một cái máy casette cũ.
Bạn,
Báo LĐ viết tiếp: một ngày cuối tuần, phóng viên đến xem chương trình đại nhạc hội ở một rạp hát ở quận 5 (TPSG). Chễm chệ những hàng ghế đầu là một nhóm khán giả, diện đồ bộ với đầy đủ những cóc, ổi, mía ghim... Buổi xem ca nhạc trở thành buổi... xem mặt ca sĩ và say sưa "bình loạn": nào là nhỏ kia bơm mặt, tay này sửa mũi... Không biết các ca sĩ đang hát trên sân khấu mà nghe được thì họ còn đủ can đảm và tự tin mà biểu diễn nữa không" Ở Sân khấu Trống Đồng, khu vực hàng trên cùng, hơi xa sân khấu là nơi dành riêng cho các cặp tình nhân. Đôi lứa có thể vừa yêu nhau vừa xem ca nhạc. Hình ảnh này còn... quen thuộc hơn đối với các tụ điểm ca nhạc công viên.
Trong sinh hoạt sân khấu tại VN, hình thức ca nhạc bình dân tuy được giới truyền thông chú ý như các chương trình ca nhạc lớn, những tụ điểm ca nhạc bình dân vẫn sáng đèn gần như mỗi đêm. Và khán giả đến những nơi này không hẳn vì thưởng thức nghệ thuật, mà còn nhiều lý do khác như ghi nhận của báo Lao Động qua đoạn ký sự như sau.
Trong các chương trình lớn, bầu sô luôn phải âu lo vì giá cả cát-xê cho các ngôi sao ngày một tăng, kiếm nhà tài trợ ngày một khó, giá vé theo đó không ngừng leo thang thì các tụ điểm ca nhạc ngoài trời, các đại nhạc hội bình dân có vẻ vẫn không bị ảnh hưởng nhiều với khung giá vé 10 ngàn - 20 ngàn đồng. Ca sĩ hát ở những tụ điểm như thế này, thường chỉ chọn những bài đã ăn khách của mình, ít ai can đảm hát ca khúc mới. Đơn giản chỉ vì khán giả những nơi này vốn chỉ thích nghe những bài đã quen, đã ăn khách. Và đừng mong họ biểu thị thái độ tế nhị bằng tiếng vỗ tay: Thích thì đòi bis, nữa đi, không thì... hát dở quá, xuống đi.
Có thể xem các tụ điểm ca nhạc như thế này là cái hàn thử biểu đo gu ca nhạc của đại bộ phận công chúng. Bài hát nào đang thịnh hành trên thị trường, ca khúc nhạc ngoại nào được ưa chuộng đều được các ca sĩ đáp ứng rất thời sự. Đây là đất sống của những ngôi sao dòng nhạc thị trường bình dân. Họ là những cái tên chưa bao giờ xuất hiện trong các chương trình nghệ thuật lớn, nhưng lại không thể thiếu trong các tụ điểm ca nhạc bình dân, các đại nhạc hội, hội chợ như Ngọc Sơn, Lý Hải, Châu Gia Kiệt, Lâm Chí Khanh, Ưng Hoàng Phúc...Đây còn là nơi các ca sĩ trẻ không tên tuổi miệt mài ngồi ghế hát lót chờ vận may, là nơi của không ít giọng ca qua thời vớt vát chút hương cuối mùa! Không biết có phải vì đã qua thời rồi nên nhiều người chẳng buồn đầu tư gì thêm, hay vì muốn kéo lại chút vàng son thuở xưa nên họ chỉ toàn "trả bài" là những ca khúc cũ từ những thập niên trước. Như ca sĩ L.T - một giọng ca ăn khách của những năm cuối 80, đầu 90 - hết "Nhánh lan rừng" đến "Cô bé u sầu"..., mòn mỏi như một cái máy casette cũ.
Bạn,
Báo LĐ viết tiếp: một ngày cuối tuần, phóng viên đến xem chương trình đại nhạc hội ở một rạp hát ở quận 5 (TPSG). Chễm chệ những hàng ghế đầu là một nhóm khán giả, diện đồ bộ với đầy đủ những cóc, ổi, mía ghim... Buổi xem ca nhạc trở thành buổi... xem mặt ca sĩ và say sưa "bình loạn": nào là nhỏ kia bơm mặt, tay này sửa mũi... Không biết các ca sĩ đang hát trên sân khấu mà nghe được thì họ còn đủ can đảm và tự tin mà biểu diễn nữa không" Ở Sân khấu Trống Đồng, khu vực hàng trên cùng, hơi xa sân khấu là nơi dành riêng cho các cặp tình nhân. Đôi lứa có thể vừa yêu nhau vừa xem ca nhạc. Hình ảnh này còn... quen thuộc hơn đối với các tụ điểm ca nhạc công viên.
Gửi ý kiến của bạn