Hôm nay,  

Khoa Học Gia Đức Đoạt Nobel Hóa Học Vào Ngày Sinh Nhật

11/10/200700:00:00(Xem: 1875)

STOCKHOLM  -     Khoa học gia Đức Gerhard Ertl được chấm giải Nobel hoá học đúng ngày sinh nhật thứ 71 về công trình nghiên cứu phản ứng hoá học trên mặt phẳng cứng, là hiện tượng cho phép giải thích sự mỏng đi của tầng ozone.

Viện khoa học hoàng gia Thụy Điển cho biết các khám phá của ông Ertl đặt nền tảng cho môn hóa học mặt phẳng hiện đại đưa tới khả năng giải thích sự vận hành của tế bào năng lượng cho tới sự rỉ sét của sắt thép. Ông Ertl trả lời điện thoại từ Berlin "Tôi nghẹn lời hay tin, tôi không mong đợi điều này", nhưng nhận rằng "Đây là món quà sinh nhật đẹp nhất".

Viện khoa học hoàng gia Thụy. Điển xác nhận rằng công trình của ông Ertl có thể ứng dụng trong các nghiên cứu cũng như trong ứng dụng kỹ nghệ. Ông là người Đức thứ hai đoạt giải Nobel trong năm nay.

Hôm Thứ Ba, Peter Gruenberg cùng chia giải Nobel Vật Lý với một người Pháp, ông Albert Fert vì khám phá của ông dẫn tới việc thu nhỏ đĩa cứng.

Năm ngoái, Roger Kornberg của Hoa Kỳ đã thắng giải Nobel hóa học vì đã tìm ra diễn biến chính yếu của sự sống gọi là phiên bản  gen di truyền.

Người đoạt giải Nobel được tặng thưởng một huy chương vàng, một bằng chứng nhận và 1.53 triệu đô la. Giải Nobel sẽ được chính thức trao tặng vào ngày 10-12 tại Stockholm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.