Hôm nay,  

Hamas Bị Đặt Ngoài Pháp Luật

18/06/200700:00:00(Xem: 2629)

- Tân Nội CÁc Làm Lễ Tuyên Thệ

RAMALLAH  -    Lãnh tu Mahmoud Abbas đã chứng kiến lễ tuyên thệ nhậm chưc của Nội Cac mới và đặt tổ chưc võ trang Hamas ra ngoài vòng pháp luật - trong tuần qua, Hamas đã giành quyền kiểm soát lãnh thổ Gaza sau cac trận giao chiến đẫm máu với phong trào Fatah do ông Abbas lãnh đạo. Bạo động làm cho Gaza bị cô lập hơn nữa.

Từ Chủ Nhật, tình thế càng xấu thêm khi 1 công ty Israel ngưng tiếp tế xăng cho khach hàng ở Gaza. Lễ tuyên thệ vội vã của nội cac mới tạo ra tình hình hình 2 chính quyền, 1 dưới quyền ông Haniyeh, 1 chính khach Hamas, và 1 của kinh tế gia Salam Fayyad.

Sáng sớm chủ nhật, chủ tịch Abbas đã ký 1 sắc lệnh hủy bỏ luật đòi hỏi chính phủ mới phải được QH chấp thuận - Hamas đang chiếm đa số tại QH. Tại Gaza, Thủ Tuớng Haniyeh không công nhận nội cac Fayyad và loan báo vẫn tiếp tục nhiệm vụ theo luật.

Như để phản ứng, Thủ Tướng Hanniyeh sa thải cac viên chưc an ninh gồm ông Rashid Abu Shbak, giám đôc nội an, và ông Kamal Sheikh, tổng giám đôc cảnh sát - 2 quyết định này chỉ có ý nghĩa tượng trưng, bởi cả 2 ông đã di chuyển qua Tây Ngạn. Ông Fayyad là người độc lập, vẫn kiêm nhiệm chưc vụ Ngoại Trưởng và Bộ Trưởng tài chính trong chính phủ khẩn cấp mà chủ tịch Abbas chỉ định thay thế nội cac Haniyeh đã bị bãi nhiệm sau khi Gaza bị Hamas chiếm. Nội cac khẩn cấp gồm cac nhân vật độc lập, chỉ trừ Bộ Trưởng nội vụ là người của Fatah.

Cùng ngày, chủ tịch Abbas đã ký sắc lệnh đặt Hamas ra ngoài vòng pháp luật - ông tuyên bố "Bát cứ ai can dự sẽ bị trừng phạt, theo luật và theo cac quy định của tình trạng khẩn cấp". Trong khi đó, Thủ Tướng Olmert nói chính phủ Palestine mới sẽ tạo ra cơ hội mới cho hoà bình.

Trên phi cơ bay đi dự 1 buổi họp tại Bạch Ốc, Thủ Tướng Olmert tuyên bố "Chúng ta có cơ hội mới chưa từng có trong 1 thời gian dài - tình hình đã thay đổi cho phép tiến triển ở mặt ngoại giao". Cư dân Gaza tich trữ thực phẩm và nhu yếu phẩm trong luc cac cổng biên giới tiếp giáp lãnh thổ Israel và Ai Cập vẫn đang bị đóng, giữa luc hàng trăm nguời qua đêm gần cổng biên giới Erez với hi vọng thoát ach cai trị của Hamas.

Tại Tây Ngạn, cac tay súng Fatah tấn công cac cơ sở của Hamas, chiếm trụ sở QH và 5, 6 công sở. Trong cuộc đối đầu, hầu hết cộng đồng quôc tế, gồm Hoa Kỳ, Liên Hiệp Âu Châu và cac nươc Arap ôn hoà hậu thuẫn chủ tịch Abbas.

Hamas chưa giải thich bằng cach nào họ có thể cai trị Gaza khi không có ngoại viện và liên lạc với thế giới bên ngoài.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.