Hôm nay,  

LHQ Đồng Ý Phạt Bắc Hàn

16/10/200600:00:00(Xem: 3412)

LHQ Đồng Ý Phạt Bắc Hàn

- Rice Đi Á Hô Hào Họp 6 Phe

WASHINGTON  -    Ngoại Trưởng Ban Ki-moon, TTK-LHQ sắp tới, tuyên bố trong chương trình truyền hình "Good Morning America" chủ nhật rằng Ngoại Trưởng Condoleeza Rice sẽ nói chuyện với Bắc Hàn - ông Ban nói "Nếu điều đó có thể xẩy ra thì sẽ là cơ hội tốt - Hoa Kỳ từng loan báo sẽ đàm phán với Bắc Hàn khi Bắc Hàn trở lại hội nghị nguyên tử 6 Phe". Ông Ban hi vọng rằng Bắc Hàn sẽ lấy cơ hội này để thảo luận mọi quan ngại của họ.

Nghị quyết của HĐ Bảo An xác nhận rằng vụ nổ nguyên tử tại Bắc Hàn là mối đe dọa rõ ràng đối với hòa bình và ổn định của thế giới. Nhưng, ngay sau cuộc biểu quyết đồng thanh tại HĐ Bảo An,

ĐS Bắc Hàn tại LHQ mô tả bản nghị quyết là tương tự hành động của băng đảng - ĐS Pak tuyên bố "Việc này cho thấy HĐ Bảo An đã mất tính vô tư và áp dụng các tiêu chuẩn nước đôi".

Ngoại Trưởng Ban nhận thấy lời phát biểu của ông Pak là đáng tiếc - mặc dù Trung Quốc tỏ ra do dự, ông Ban tin rằng nghị quyết về Bắc Hàn sẽ được thực thi đầy đủ. Theo ông Ban, vấn đề chủ chốt là vận động ngoại giao - ông nói "Lãnh tụ Kim kiểm soát toàn bộ xã hội Bắc Hàn, chúng ta phải đối thoại với ông Kim".

Nghị quyết 1718 kêu gọi Bắc Hàn từ bỏ hoàn toàn vũ khí nguyên tử cùng với tất cả các chương trình vũ khí hóa học, vũ khí vi trùng và vũ khí hủy diệt quy mô - các trừng phạt đề ra trong văn bản bao gồm cấm vận về chiến cụ nặng, như xe tăng, chiến hạm, chiến đấu cơ và phi đạn.

TT Bush mô tả nghị quyết 1718 là thông điệp của cộng đồng thế giới làm rõ với lãnh tụ Kim rằng thế giới đoàn kết trong chủ trương phản đối chương trình vũ khí nguyên tử của Bắc Hàn. ĐS Bolton cũng tỏ ra hân hoan về tốc độ soạn thảo và biểu quyết văn bản này.

* Thứ Trưởng Alexeyev: Bắc Hàn Muốn Phi Nguyên Tử Bán Đảo Hàn

SEOUL  -      Sau cuộc hội đàm với nhà thương thuyết nguyên tử của Nam Hàn, Thứ Trưởng Alexander Alexeyev, dẫn đầu đoàn đàm phán Nga tại hội nghị 6 Bên, cho biết các viên chức Bắc Hàn muốn thực hiện việc phi nguyên tử bán đảo Hàn - Moscow và Seoul cùng hứa tìm cách khôi phục cuộc đàm phán 6 Bên.

Ông Alexeyev tuyên bố "Tôi được thông báo nhiều lần rằng Bắc Hàn theo đuổi chủ trương phi nguyên tử cả bán đảo" - ông đến Pyongyang trong tuần qua và là nhà ngoại giao nước ngoài đầu tiên đến thủ đô Bắc Hàn sau vụ nổ nguyên tử ngày 9-10.

Thứ Trưởng Alexeyev nhấn mạnh "Chúng tôi và Nam Hàn thỏa thuận là nên tìm kiếm giải pháp bằng ngoại giao, tiến trình đàm phán 6 Bên cần được tái tục".

Tại LHQ, ĐS Hoa Kỳ John Bolton nói Trung Quốc có phần trách nhiệm nặng nề trong việc trừng phạt Bắc Hàn - theo ông, nếu Bắc Kinh ngưng hậu thuẫn thì đó là cách thuyết phục mạnh mẽ với Bắc Hàn. Ông Bolton tỏ ý tiếc rằng hiện chưa thấy giới lãnh đạo Trung Quốc muốn làm việc ấy.

Ngoại Trưởng Rice được TT Bush phái đi Á Châu tuần này để tham khảo các nước - bà Rice loan báo rằng 1 phần mục đích của bà là thương lượng về các bất đồng trong việc thi hành nghị quyết 1718.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.