Hôm nay,  

Sáu Nước Ra Kỳ Hạn Mới Buộc Iran Ngưng Uranium

22/09/200600:00:00(Xem: 4873)

LIÊN HIỆP QUỐC  -     Các nước tìm kiếm quyết định của chính quyền Iran để ngưng chương trình uanium đang hoạch định 1 kỳ hạn mới, và cho phép ủy viên đối ngoại Liên Au Javier Solana toàn quyền đi bất cứ đâu và bất cứ lúc nào để nói chuyện với trưởng đoàn đàm phán của Iran. Nhưng, các nhà ngoại giao cũng tỏ rõ ý định không muốn phải chờ đợi lâu phúc đáp của Tehran về các sáng kiến của Lục Cường.

Thương thuyết gia Ali Larijani và ủy viên đối ngoại Solana được trông đợi gặp nhau trong tuần này bên lề đại hội đồng LHQ - nhưng, Ngoại Trưởng Anh Magaret Beckett cho hay ông Larijani sẽ không đến New York. Bà Beckett nhắc lại rằng chính quyền Iran đã hủy bỏ ít nhất 1 lần cuộc gặp gỡ Larijani-Solana.

Hôm Thứ Tư, Ngọai Trưởng Pháp Philippe Douste-Blazy tuyên bố rằng dù còn các bất đồng về các biện pháp trừng phạt Iran, các nước dẫn đầu nỗ lực ngăn cản hoạt động nguyên tử tại Iran đang tìm kiếm thời hạn mới để Tehran có thể phúc đáp tích cực - nước Pháp cũng vận động giải pháp dung hòa là Iran ngưng tinh chế uranium cùng lúc Lục Cường ngưng đe dọa trừng phạt. 1 nhà ngoại giao Pháp tiết lộ rằng thời hạn mới có thể là đầu Tháng 10.

Hôm Thứ Tư, Ngọai Trưởng Rice nói "Tình hình này không thể kéo dài" và lập lại lập trường của Washington là Iran phải ngưng tinh chế uranium trước khi đàm phán bắt đầu. Bà Beckett nói rõ rằng Lục Cường muốn thấy ý muốn thương lượng của Iran, và sự kiên nhẫn chờ đợi không phải là vô giới hạn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.