Hôm nay,  

David Kay: Tình Báo Quá Dở, Tt Bush Cần Xin Lỗi

21/03/200400:00:00(Xem: 4347)
LONDON -- Cựu Trưởng Đoàn Truy Tìm Vũ Khí Hủy Diệt Tập Thể của Mỹ tại Iraq David Kay nói hôm thứ sắ rằng việc các sở tình báo dựa vào những người đào tị Iraq đã làm Tây Phương đánh giá sai về Saddam Hussein.
Ông đã từ chức hồi tháng 1 sau 6 tháng truy tìm vũ khí cấm, và kết luận là Iraq không có gì là vũ khí cấm cả.
Ông nói với tờ Daily Telegraph rằng nhiều sở tình báo thu thập tin tưởng nhiều nguồn khác nhau, nhưng hóa ra từ chỉ 1 nguồn là Ahmad Chalabi, lãnh tụ của tổ chức lưu vong Iraqi National Congress, và toàn là tin nhảm.
Kay kêu gọi cải tổ toàn bộ việc sử dụng tin tình báo.

Dù vậy, Kay vẫn ủng hộ cuộc chiến Iraq. Ông nói, dù Saddam có thể không có vũ khí cấm, nhưng Iraq đã tới chỗ sắp tự sụp đổ để có thể trở thành nguồn cung cấp kỹ thuật và chuyên gia cho các nước gian tà, kiểu như Pakistan đã bán bí mật vũ khí cho Libya và Iran. Nhưng ông nhìn nhận rằng, nếu tin tình báo tốt hơn, thì chúng ta đã không tấn công Iraq.
Dù ông bênh vực TT Bush, ông nói TT Bush cần đưa ra lời xin lỗi, “Trong chính trị Mỹ từng có quan điểm rằng nếu bạn không thú nhận sai lầm thì người ta sẽ tấn công bạn. Nhưng bây giờ chúng ta có 1 thế hệ tin là bạn không bao giờ cần thú nhận lỗi lầm. Chúng ta có thể bóp méo mọi chuyện để làm cho chuyện có thể chấp nhận được. Tôi nghĩ TT Bush có trở ngại về uy tín vì ông ta chưa xác nhận tin tình báo sai và rằng ông quyết tâm sửa đổi chuyện đó.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.