Hôm nay,  

Bầu Cử 2004: Dean Dẫn Đầu Trên Đường Đua Dân Chủ

28/12/200300:00:00(Xem: 4255)
WASHINGTON -- Tổng họp tin tức báo chỉ Mỹ về cuộc chạy đua vào Toà Bạch Ốc, Dean là người dẫn đầu trong 9 ứng cử viên trên pphương diện gây quỹ và tiết kiệm quỹ tranh cử.
Chiến dịch gây quỷ của Dean thành công là nhờ bộ tham mưu gây quỷ có nhiều sáng tạo, triệt để sữ dụng Internet, và chú trọng từng đồng cent. Bộ tham mưu của Dean không theo phương pháp gây quỉ cổ điển và qui ước như những ứng củ viên dân chủ khác.
Thí dụ Bộ Tham mưu tung tra kế hoạch 44 cents để những người ủng hộ Oâng gởi cho Oâng thêm 44 cents để chứng tỏ họ muốn Oâng là vị tổng thống thứ 44 của Mỹ (báo Chicago Tribune ). Và tổ chức trẻ ái mộ Oâng kêu gọi lớp tuổi đôi mươi, gởi cho Oâng thêm 18 cents (tương trưng số tuổi đôi mươi ) để tỏ sự 3ng hộ củ alớp trẻ đối với Oâng. Nhờ vậy trong vòng 17 ngày, Ô. Dean đã được ủng hộ 3 triệu đô la, và số tiền lẻ cents gởi kèm theo số tiền lớn 100 và 200 cộng lại rất lớn.
Trái lại Bộ Tham mưu tiết kiệm từ cents trong công cuộc vận động trên truyền hình và trong các cuộc tiếp xúc với cử tri.
Khác với các ứng cử viên khác tập trung nỗ lực vào Đại Hội Dân Chủ ở Iowa để chọn ứng cử viên Dân chủ ra tranh chức tổng thống tháng tới, Ô. Dean dùng nhiều thì giờ gây chú ý rộng kháp nước Mỹ. Cán bộ của Oâng đã có mặt trên nửa tá tiểu bang và đang lan ra 18 tiểu bang nữa.
Họ tiết kiệm tiền bằng cách tiếp xúc thường tại các trường học, công viên.

Theo USA Today nhờ vậy đến 30 tháng 9, Oâng chỉ mới xài 51 % số tiền do nhân dân ủng hộ, xái ít nhứt so các ứng cử viên dân chủ khác.
Nếu tính vào số tiền vận động bầu cử do Liên bang cấp, số quỹ của Oâng sẽ rất cao. Sở dĩ thế là nhờ Oâng Dean chỉ dùng tiền phần lớn để đầu tư vào việc mở rộng hệ thống cán bộ vận động tranh cử rộng gần khắp các tiểu bang thôi. Nhịp độ gây quỹ của Dean nhờ vậy hoá ra nhanh nhứt so các ứng cử viên khác chú trong vào đại hội Dân chủ ở New Hampshire tước đây và Iowa sắp tới. . Và cũng nhờ vậy số tiền dành cho vận động tranh cử của Oâng còn dư dả, cao nhứt so với các ứng cử viên khác. Kerry đã thiếu, đã xài mất 3 phần tư quỹ và phải vay quỹ của gia đình 850 ngàn; Lieberman xin nhân viên cho thiếu một tháng lương, và Gephardt yêu cầu những phụ tá giảm lương để trả nợ quảng cáo truyền hình. Chỉ có ứùng cử viên Wesley Clark, tướng lãnh hồi hưu nhảøy vào đường đua sau chót nhưng gây quỹ nhanh và bám sát Dean trong số tiền thu được dành cho việc vận động tranh cử. Oâng đã thu được 12 triệu và TT Clinton yễm trợ Oâng trong khi Phó TT Gore lại yễm trợ Ô. Dean.
Tính ra số tiền vận động đã chi, báo chí ghi nhận. Gephard đã chi 57% số quỹ gây được và số quỹ này chỉ bằng nửa số gây được của Dean. Edwards chi cho Truyền hình 2 trệu 6 trong khi Dean chỉ 1 triệu 6.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.