Hôm nay,  

Thế Vận Mùa Đông Bế Mạc: Mỹ Kỷ Lục Với 34 Huy Chương

25/02/200200:00:00(Xem: 3709)
Tước huy chương vàng của 1 lực sĩ TBN, 1 Nga vì xài kích thích
SALT LAKE CITY - Thế Vận Hội Muà Đông đã kết thúc tốt đẹp tại thành phố Salt Lake sau 17 ngày trong sự mãn nguyện của chủ tịch Ủy Ban Quốc Tế Olympic Jacques Rogue.
Ông nói : môi trường tranh tài thật tuyệt, khán giả nhiệt tình và các đoàn lực sĩ đều hân hoan.
Trưởng ban tổ chức, ông Mitt Romney, nói : Luôn luôn không thể tránh khỏi những vấn đề tranh cãi về sự chấm điểm của ban giám khảo, việc làm của các trọng tài, và những vụ sử dụng thuốc kich thích.
Dĩ nhiên, 17 ngày tranh tài không tránh khỏi sơ sót, nhưng đây là lần đầu tiên Hoa Kỳ thu đoạt 34 huy chương đủ loại, và chỉ đứng hạng nhì về huy chương vàng, sau đội tuyển thủ của nước Đức.
Hoa Kỳ chưa từng đoạt quá 13 huy chương tại các Thế Vận Hội muà Đông.
Thành phố Salt Lake tốn 1 tỉ 900 triệu MK để tổ chức Thế Vận Động trên băng tuyết, mà thành quả có ý nghĩa nhất là an ninh được bảo vệ từ ngày đầu tới ngày cuối cho 2526 lực sĩ đến từ 77 quốc gia, với số khán giả kỉ lục là 1 triệu 600,000 người, không tính số khán giả theo dõi đài truyền hình NBC.

PHóng viên cho hay một chai bia giá 6 MK, nhưng các hàng quán vẫn đông nghẹt khách vui chơi.
Bản tin khác cho biết, lực sĩ Johann Muehlegg của Tây Ban Nha và lực sĩ Larisa Lazutina của Nga cùng bị tước huy chương vàng Thế Vận Hội Muà Đông vì kết quả xét nghiệm máu là dương tính về thuốc kich thích.
Ông Francois Carrard, Tổng Giám Đốc Ủy Hội Quốc Tế Olympic (IOC), thông báo rằng vô địch môn trượt tuyết băng đồng 50 cây số Muehlegg bị tước huy chương vàng, và bị cấm tham dự Thế Vận Hội Muà Đông kỳ tới.
Lực sĩ Nga Lazutina, vô địch cự ly 30 cây số, cũng bị rút huy chương và bằng tưởng lục.
Nhân dịp này, bác sĩ Arne Ljungqvist, thuộc ban Y Tế của IOC, tuyên bố "đây cũng là thông điệp gửi đến những ai nghĩ rằng chúng tôi không bắt kịp tiến bộ của kỹ thuật sử dụng thuốc kich thích - mà nguợc lại chúng tôi theo họ bén gót".
Ông Jacques Rogge, chủ tịch IOC, nói "Đây là vấn đề đạo lý, các huy chương mang ý nghĩa tượng trưng.” THuốc kich thích bị khám phá tại Thế Vận Hội Muà Đông Salt Lake City là Darbepoetin mạnh gấp 10 lần thuốc kich thích EPO bị khám phá trong giải đua xe đạp vòng quanh nước Pháp 1998, theo nhận xét của các khoa học gia Australia.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.