Hôm nay,  

Mỹ Báo Nguy: Giá Thuốc Trị Bệnh Ung Thư Tăng Vọt

16/07/200600:00:00(Xem: 1774)

Bài viết của ký giả Liz Szabo trên tờ USA Today ngày 11-7 đưa tin: giá thuốc mới chữa bệnh ung thư đã tăng dần, lên tới 10,000 đô một tháng đối với một loại thuốc riêng lẻ - đang được báo động trong các bệnh nhân và các công ty bảo hiểm.

Fran Visco, chủ tịch National Breast Cancer Coalition nói: 'Giá thuốc này nằm ngoài sự kiểm soát. Chúng tôi không thể để tình hình này kéo dài.' Ông dự tính sẽ tổ chức hội nghị chỉ bàn tập trung vào giá thuốc trong mùa thu tới.

Theo phúc trình Tháng Sáu của Express Scripts, nhà điều hành lợi nhuận dược phẩm, giá thuốc chữa bệnh ung thư đã tăng gần 16% trong năm rồi, trong khi các loại thuốc khác chỉ tăng khoảng 3%. Giá trung bình loại thuốc chữa ung thư được sử dụng trong vòng 30 ngày hiện nay khoảng 1,600 đô. Phúc trình này không nhắc tới các loại thuốc được văn phòng bác sĩ cho toa, chẳng hạn như Avastin.

Barbara Brenner của tổ chức Breast Cancer Action nói rằng bà thực sự lo lắng về giá thuốc Avastin, môt loại thuốc mới nhất đã được sử dụng để chữa bệnh ung thư niêm mạc ruột, loại ung thư thường xảy ra ở cả nam giới và nữ giới, hiện đang được bán với giá 50,000 đô/liều một năm. Giá này có thể tăng lên 100,000 đô nếu Avastin được chấp thuận để chữa trị ung thư phổi và ung thư ngực vì các loại bướu hiện cần được chữa trị với liều thuốc cao hơn.

Marcia Angell, cựu chủ biên nhật báo The New England Jounal of Medicine cho rằng 'tình hình đó thực sự làm bùng nổ nỗi thất vọng của người dân đang đau khổ vì các căn bệnh nan y.'

Trong thập niên qua, các nhà nghiên cứu đã bị thu hút bởi Avastin và các mục tiêu tìm kiếm phát minh mới tấn công các khối u. Phương pháp chữa trị này có thể làm kéo dài sự sống của người bệnh thêm vài tháng nhưng họ sẽ không lành bệnh hẳn.

Tarsha Echols, 34 tuổi, cư dân Memphis đã sử dụng Herceptin hồi năm rồi để ngăn chặn cơn bệnh ung thư ngực tái phát. Đó là thời kỳ trước khi chủ của bà cắt giảm 35% lương tháng của bà. Bà dự tính sẽ ngừng việc sử dụng thuốc vào ngày Thứ Hai này, sớm trước một năm vì chương trình bảo hiểm sức khỏe hiện đòi bà phải trả 20% tiền thuốc, vào khoảng 800 đô/tháng. Số tiền này nhiều hơn tiền lương của bà.

Giá thuốc gia tăng đã gây ảnh hưởng với tất cả mọi người Mỹ, theo Sharon Levine đang làm việc tại Permanente Medical Group của Kaiser Permanente, tổ chức sức khỏe vô vị lợi lớn nhất Hoa Kỳ. Các nhà lãnh đạo ngành dược nói rằng họ sẽ cố tìm cách cung cấp đủ thuốc cho nhu cầu của người bệnh. Các công ty dược đã tài trợ 8 tỉ đô tiền mặt và sản phẩm cho người nghèo và những người không có bảo hiểm trong năm rồi, theo Hội các nhà sản xuất và nghiên cứu dược phẩm Hoa Kỳ (Pharmaceutical Research and Manufacturers of America).

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.