Hôm nay,  

Tt Mỹ-nga Tranh Luận Bên Lề

17/07/200600:00:00(Xem: 1559)

- TT Bush Cản Nga Vào WTO

ST PETERSBURG  -     Trước giờ khai mạc hội nghị G-8, hai nhà lãnh đạo Nga, Mỹ bắt tay nhau trong giây lát và không mấy thân mật, và cùng tỏ ra bất đồng về bạo động mới nổ lớn ở Trung Đông. TT Bush ngăn nước Nga gia nhập tổ chức mậu dịch thế giới (WTO) trong khi TT Putin xác nhận không mong muốn loại hình dân chủ bạo động tại Iraq.

Ông Bush không chê trách Israel về các trận tấn công trừng phạt tại Lebanon và nói du kích Hizbollah nên biết quyết định buông súng. Ông Putin cho rằng Hizbollah bắt cóc và dùng bạo lực là không chấp nhận được - nhưng ông chỉ trích Israel dùng vũ lực.

Sau 2 giờ hội đàm, TT Bush tuyên bố rằng thuyết phục nhà lãnh đạo Nga ở chốn công khai là không hiệu quả - nhưng, ông cũng gợi ý vài điều với TT Putin.

Trong buổi họp báo, ông tuyên bố "Tôi có nói đến ước muốn của tôi là cổ võ các thay đổi về định chế ở các nơi như Iraq, nơi hiện có tự do tín ngưỡng và tự do báo chí - tôi nói với ông Putin rằng nhiều người tại Hoa Kỳ hi vọng rằng người Nga sẽ làm như thế".

Ông Putin đáp "Thành thật mà nói, chắc chắn chúng tôi không muốn có cùng loại dân chủ như tại Iraq". Ông Bush đỏ mặt, cười chống đỡ và đáp "Hãy chờ". Ông Putin còn nói rằng nước Nga sẽ không mở thánh chiến, cũng sẽ không tham gia liên minh thánh chiến. TT Putin hi vọng rằng qua hội nghị G-8, có thể tìm kiếm sự gia nhập WTO - Hoa Kỳ là nước duy nhất không ký tán thành.

Ông Bush tuyên bố "Chúng tôi là những nhà thương thuyết gay go" và nói thêm rằng bất cứ thỏa thuận nào cũng phải được Lập Pháp chấp thuận. Ngòai ra, nhà lãnh đạo Hoa Kỳ cho biết ông và TT Putin đồng ý về nhu cầu để HĐ Bảo An quyết định hành động trừng phạt Iran và Bắc Hàn - ông nói "Hiện có sự thỏa thuận chung rằng chúng ta cần làm ra việc gì đó tại HĐ Bảo An.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.