Hôm nay,  

Mỹ Tái Lập Bang Giao Libya Xóa Tên Khỏi Sổ Khủng Bố

16/05/200600:00:00(Xem: 1449)

Các viên chức Bộ ngoại giao Hoa Kỳ loan báo chính phủ Bush đã quyết định tái lập quan hệ ngoại giao bình thường với Libya - chính quyền của lãnh tụ Gadhafi sắp được xóa tên trong danh sách các nhà nước bảo trợ khủng bố. <"xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

 

Đây là kết quả của tiến trình thẩm định bắt đầu từ 3 năm, khi Tripoli bất ngờ loan báo hủy bỏ chương trình vũ khí nguyên tử. Washington và Tripoli không giao thiệp kể từ năm 1980 - Libya bị quy trách nhiệm vụ đánh nổ 1 chuyến bay của phi cơ Pan Am năm 1988 gây thiệt mạng 270 người, đa số là công dân Hoa Kỳ.

 

Viên chức Bộ ngoại giao tiết lộ thông tin trên với điều kiện ẩn danh trong khi chờ thông báo chính thức, dự kiến trong ngày hôm Thứ Hai. <"xml:namespace prefix = st1 ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:smarttags" />Libyacó nguồn dự trữ dầu đáng kể. Trước đây, lãnh tụ Gadhfi được xem là nhân vật nguy hiểm nhất vùng Trung Đông.

 

Năm 1981 và 1986, TT Regan ra lệnh không tập các mục tiêu Libya vì nghi Libya ám trợ vụ đánh bom 1 phòng trà tại Tây Berlin thường có quân nhân Hoa Kỳ lui tới - 2 binh sĩ Hoa Kỳ thiệt mạng trong vụ nổ.

 

* Phụ Tá Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Họp Báo Về Libya

 

Ông David Welch, phụ tá Ngoại Trưởng Hoa Kỳ, họp báo cho biết chính phủ Bush đã quyết định bỏ tên Libya ở danh sách các nhà nước hậu thuẫn chủ nghĩa khủng bố. Ông nói biến chuyển này không nhằm mục đích tiếp cận tiềm năng dầu của Libya, mà vì sự thay đổi của chính quyền Tripolilà phù hợp với nhu cầu an ninh quốc gia của Hoa Kỳ.

 

Sau cuộc gặp gỡ Ngoại Trưởng Condoleeza Rice hồi Tháng 9-2005, Ngoại Trưởng Libya hứa hợp tác để cung cấp cho Hoa Kỳ các thông tin bổ túc về vụ đánh nổ phi cơ Pan Am năm 1988 gây thiệt mạng 270 người, đa số là công dân Hoa Kỳ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.