Hôm nay,  

Tin Vắn Thế Giới

21/08/200100:00:00(Xem: 4547)
HÀNG KHÔNG MẪU HẠM MỸ VÀO HỒNG KÔNG NGHỈ NGƠI
HONGKONG - Một đoàn tàu chiến Hoa Kỳ lớn nhất ghé Hongkong kể từ 18 tháng đã cập bến Victoria của đặc khu hành chánh Hongkong.
Mẫu hạm Constellation, 2 khu trục hạm, 1 tàu ngầm nguyên tử tấn công và 3 chiến hạm khác đưa tổng cộng 6500 thủy thủ lên bờ Hongkong nghỉ ngơi và giải trí từ ngày 20 đến hết ngày 25-8.
Đây cũng là lần thứ nhì chiến hạm Mỹ đến Hongkong kể từ vụ va chạm trên không đầu Tháng Tư, dấu hiệu hoà dịu giữa Washington và Bắc Kinh.
Hồi Tháng 5, TT Đài Loan Trần Thủy Biển thăm Hoa Kỳ, Bắc Kinh không cho tàu vớt mình Hoa Kỳ Inchon vào bến Hongkong. Đến cuối Tháng 7, Bắc Kinh lại cho phép hai tàu vớt mìn Patriot và Guardian ghé Hongkong.

HỒNG KÔNG: DÂN ĐỒNG TÍNH BIỂU TÌNH, QUẤT ROI, LÀM TRÒ
HONGKONG - NHà chức trach Hongkong bắt giữ 5 nhà hoạt động đồng tính luyến ái sau khi họ tổ chức 1 cuộc phản kháng gây mất trật tự trên đường phố hôm nay.
Khoảng 10 người, vưà nam vưà nữ, ăn mặc quần áo bằng da, trói buộc với nhau bằng xích và vừa đi vưà quất roi lẫn nhau trên đường phố.
Một người biểu tình khác, trùm đầu, trói mình vào cổng đồn cảnh sát.
Xô xát diễn ra khi đám biểu tình định xông vào đồn.
Biểu tình hôm nay phát sinh nhằm phản đối 1 cuộc bố ráp 1 vụ trình diễn dục tình ngày 12-8, bắt 26 người.
Nhóm đồng tính nói rằng các đài truyền hình phát các chương trình gợi dục không kém. Tin sau cùng cho biết 5 người biểu tình đã đóng tiền thế chân và được thả.

NGA: BOM NỔ, 31 NGƯỜI BỊ THƯƠNG
ASTRAKHAN - Hôm qua, bom nổ tại 1 khu chợ của thị xã Astrakhan, miền nam nước Nga, ít nhất 31 người bị thương. Bom nổ từ 1 thùng rác, chưa thể xác định mục đích là khủng bố hay thanh toán băng đảng. Khoảng 300 gram thuốc nổ TNT, bao ngoài bằng các lớp kim lại để văng miểng gây thương tich đông người. Cơ quan cấp cứu tới ngay, nhưng không công bố các chi tiết liên quan đến vụ nổ. Astrakhan ở gần bờ biển Caspian.

TÀU CON THOI SẮP VỀ LẠI ĐIẠ CẦU
HOUSTON - Các phi hành gia đã chất phế phẩm của trạm không gian quốc tế vào khoang chở tiếp liệu Leonardo, để chuyển về địa cầu, trọng lượng gần 2 tấn. Tàu con thoi Discovery sẽ về trái đất trong ngày Thứ Tư, để lại trên quỹ đạo 3 phi hành gia thay thế sống và nghiên cứu khoa học trong 5 tháng rưỡi. Phi hành gia Daniel Barry, 1 trong 2 người đi bộ ngoài không gian, cho biết ông rất ngạc nhiên thấy khoang làm việc, có tên Alpha, nay lớn rộng hơn nhiều khi ông lên tới lần đầu tiên, hồi Tháng 5-1999, đồ sộ như 1 toà nhà lớn.

ĐÃ CHẾ NGỰ ĐƯỢC CHÁY RỪNG, 380,000 MẪU ĐÃ RA TRO
LEAVENWORTH, Washington - Thời tiết dịu giúp lực lượng cứu hoả tập trung chế ngự cháy rừng đe dọa thị xã Leavenworth của bang Washington.
Lính cứu hoả cũng đã đào hào chận lửa ở những sườn đồi phiá đông rặng núi Cascade. Trước đây hơn 1 tuần, 13 đám cháy phát sinh do hàng loạt vụ sét đánh.
Theo Trung Tâm Phòng Cháy Liên Cơ Quan, 380 ngàn acres đã bị đốt ra tro ở 7 tiểu bang miền Tây.
Ở Oregon, lực lượng cứu hoả hôm Thứ 7 đã chế ngự được 2 đám cháy quan trọng ở Lakeview và Baker, tổng diện tich 127 ngàn acres, còn lại 9 đám cháy rộng tổng cộng 105 ngàn acres.
Ở bang Nevada, diện tich rừng cháy đã lên tới 107 ngàn acres.
Năm ngoái, chi phí chữa cháy rừng ở Miền Tây Hoa Kỳ lên tới 1 tỉ 600 triệu MK.

CÁ MẬP VÔ FLORIDA PHÁ, TÁP 6 NGƯỜI
FLORIDA - Cá mập táp 6 người ngoài khơi Florida trong 2 ngày Thứ 7 và chủ nhật, không trường hợp nào đe dọa tính mạng, đa số nạn nhân là những người chơi lướt ván ở vùng vịnh kế cận Volusia County, phiá nam Dayton Beach. Đó là vùng lướt ván đẹp nhất, cũng là nơi cá mập kéo tới ăn các giống cá lưu lại khi thủy triều rút. Sau khi 3 người bị cá mập cắn hôm Thứ 7, nhà chức trach đã phong toả 1 dặm bờ biển. Qua ngày chủ nhật, đoạn bờ biển này mở lại, lực lượng duyên phòng tuần tiễu bằng xuống máy và jet-ski. Năm ngoái, trong 34 vụ cá mập tấn công ở Florida, 12 vụ xẩy ra tại vùng biển của Volusia County.

UKRAINE: NỔ MỎ THAN, 36 NGƯỜI CHẾT
DONETSK - Hơi Methane phát sinh từ sự phân hủy hữu cơ dưới các hầm mỏ gây nổ 1 mỏ than tại miền đông nước cộng hoà Ukraine hôm qua, 36 người chết, 14 người mát tich. Một phát ngôn viên của cơ quan Cứu Nạn cho biết mỏ than bị nổ lúc 10 giờ 15 phút sáng chủ nhật ở tầng than thứ 15, độ sâu 1300 mét, dưới đường hầm mắc kẹt 259 người, 214 người đã được di tản, 28 người vào bệnh viện, gồm vài người bị thương tich trầm trọng. Đây là tai nổ thứ nhì ở mỏ than Zasyadko trong 3 năm, lần trước chết 50 người. Từ đầu năm tới nay, đã có 140 thợ mỏ Ukraine mất mạng.

BÀ MILOSEVIC THĂM CHỒNG
THE HAGUE - Nhà độc tài Milosevic hôm nay được vợ đến thăm ở trại tạm giam của toà án quốc tế The Hague (Hoà Lan) nhân sinh nhật thứ 60 của ông. Ông Ognjanovic, luật sư của gia đình, cho biết cựu TT Nam Tư rất vui đoàn tụ với cháu nội. Bà Mirjana Milosevic dành 3 ngày thăm chồng, hôm qua ở bên chống từ 9 giờ sáng đến 1 giờ trưa. Bà và thân quyến xin chiếu khán từ 5 tuần lễ trươc

NHẬT: BÃO LỚN
KOCHI - Một trận bão lớn đang chức chỉ nước Nhật. Tin khí tượng nói bão Pabuk đang ở cách đảo Tanegashima 300 cây số về hướng đông nam, đang tiến về hướng bắc với tốc độ 15 dặm/giờ, sẽ đem mưa lớn và gió mạnh tới miền Tây quần đảo Nhật vào chiều mai 21-8, và sáng hôm sau. Tốc độ gió 16 cây số giờ của trận bão này đã gây gián đoạn lưu thông trên biển và trên không ở vùng tây nam Nhật Bản. Mưa lớn có thể sẽ gây ra các vụ đất chuồi, và gây thiệt hại vật chất. Pabuk là tiếng Lào, có nghĩa là "con cá nước ngọt lớn".

NHẬT: ĐIÊU KHẮC CỰC VI
TOKYO - Nhà nghiên cứu Kenji Takada của Phòng Thí Nghiệm Kawata thuộc trường đại học Osaka sử dụng kính hiển vi điện tử để khắc 1 con bò kich thước tương đương 1 huyết cầu, mắt thường không thể nhìn thấy, đo bằng micron, tức là 1/1000 cuả milimét. Đây cũng là lần đầu tiên ứng dụng tia laser, mà cho tới nay vẫn là chuyện chưa thể làm được. Bộ phận cơ khí có đường kính xoắn 5 micron là nhỏ nhất chưa từng có. Kỹ thuật điêu khắc siêu vi này hiển nhiên sẽ đóng góp vào ngành tin học và giải phẫu. Ông Kawata cho biết plastic có những tính năng tiện dụng hơn silicon, kỹ thuật điêu khắc siêu vi sẽ lại 1 lần nữa giúp kỹ nghệ tin học thu đoạt những bước phát triển mới.

TT BUSH CÔNG DU MISSOURI
CRAWFORD, Texas - Hôm nay, TT Bush đáp phi cơ tới bang Milwaukee dự hội nghị thường niên Cựu Chiến Binh tham chiến Hải Ngoại, và quan sát 1 xưởng chế tạo xe môtô Harley Davidson. Ông dự định lợi dụng chuyến viếng thăm 1 trường trung học của tiểu bang Missouri để công bố những ưu tiên về ngân sách, liên quan đến Quỹ An Sinh Xã Hội, Medicare và dự báo về thặng dư ngân sách. Trong cuộc tranh cử Tháng 11-2000, ông Bush thắng sát nút ở Missouri, và tuần qua ông ông nhấn mạnh là sẽ gửi các thông điệp tới các cộng đồng thuộc vùng trung Nguyên của Hoa Kỳ. Các nhà phân tich chính trị nhận xét rằng TT Bush đang sử dụng chiến thuật "một muĩ tên hạ 2 con chim", như nhậnxét của giáo sư chính trị học Patrick Delraj, rằng ông Bush đã lại bắt đầu 1 cuộc vận động chính trị, đặt nền tảng vững chắc hơn cho cuộc tái tranh cử nhiệm kỳ tới.

KINH TẾ MỸ CÓ DẤU HIỆU HỒI PHỤC
NEW YORK - Giới phân tich nhận thấy những chỉ dấu của sự hồi phục kinh tế, trong tháng qua chỉ số kinh tế tăng 0.3 %, tương đương mức tăng trong tháng 6, và là tăng liên tục 4 tháng, đưa chỉ số này lên tới 109.9, theo công bố của Conference Board, trụ sở New York. Chiến dịch hạ lãi suất của Quỹ Dự Trữ Liên Bang và niềm tin của giới tiêu thụ đã góp phần nâng chỉ số kinh tế lên cao. NGân Hàng Trung Ương của Hoa Kỳ có thể công bố 1 lần hạ lãi suất nữa nhân phiên họp định kỳ vào ngày mai, Thứ Ba 21-8. Cổ phiếu cũng đã nhich giá lên sau tin chỉ số kinh tế tăng : chỉ số Dow Jones lên 39 điểm.

PHÁ GIÁ MÁY ĐIỆN TOÁN CẦM TAY
Công ty Handspring Inc., chuyên về chế tạo máy điện toán cầm tay, loan baó hôm Thứ Hai 20-8 rằng công ty đã phá giá các loaị máy Visor tới 25%, để hy vọng bán sạch hết các kiểu cũ còn tồn đọng và thúc đẩy nhu cầu người tiêu thụ.

SƯ TÂY TẠNG BÊN DÒNG SÔNG SAN ANTONIO
Các vị sư Phật Giáo Tây Tạng từ Tu Viện Drepung Loseling đứng bên dòng sông San Antonio trong một phần buổi lễ xóa mạn đà la cát mà họ lập nên đầu tháng này tại Viện Văn Hóa Texas ở San Antonio hôm chủ nhật 19-8. Các từ tấm mạn đà la cũng như sữa và cam đã được đưa tới dòng sông này, để ném cát màu từ mạn đà la xuống sông.

MACEDONIA: CỦNG CỐ NGƯNG BẮN
SKOPJE - Đại Tướng Joseph Ralston, Tư Lệnh Tối Cao của NATO, đã tới thăm Macedonia 1 thời gian ngắn ngủi để xem xét tình hình ngưng bắn. Trong đêm chủ nhật rạng sáng Thứ 2, có giao tranh dữ dội nhưng không kéo dài ở hoả tuyến. Thiếu Tá Barry Johnson không bình luận sự việc trong đêm là lớn hay nhỏ, mà cần xem xét những yếu tố liên hệ. Ông cho biết NATO tin rằng một số nhóm loạn quân NLA sẽ hồi chánh và giao nạp vũ khí. Hội đồng 19 đại sứ của NATO chờ khuyến nghị của Tướng Ralston để quyết định về việc gửi 3500 quân tới Macedonia để làm việc thu gom vũ khí do du kich Albania tự nguyện giao nộp trong 30 ngày. Cùng thời gian này, Quốc Hội Albania phải thông qua những đề luật ban cấp các phuc lợi rộng rãi cho dân thiểu số Albania về các lãnh vực ngôn ngữ, giáo dục và việc làm.

NAM PHI: VỤ ÁN 6 CẢNH SÁT DA TRẮNG KỲ THỊ
PRETORIA - Tối Cao Pháp Viện Pretoria đã hoãn đến Tháng 11 vụ án 6 cảnh sát viên da trắng luà chó tấn công dân da đen, đào sâu lòng hoài nghi giữa 2 chủng tộc, và gây chấn động dư luận khắp nước Nam Phi. 6 cảnh sát viên này bị truy tố về các tội hành hung, bắc coc, tống tiền, và cố ý đả thương. Vụ xua chó cắn 3 di dân da đen tìm việc làm được chiếu lên màn ảnh truyền hình năm ngoái, trong đó 3 người da đen van xin trong luc chó cảnh sát xông tới cắn xé. Một cảnh sát giới thiệu đoạn phim video lại nói rằng "Đây là 1 cuộc tập dợt". 3 nạn nhân là di dân từ lân bang Mozambique. Nam Phi đang chuẩn bị tiếp đón hội nghị về kỳ thị chủng tộc do LHQ bảo trợ, khai diễn ngày 31-8

TÂY BAN NHA: XE ĐỒ CHƠI PHÁT NỔ
SAN SEBASTIAN - Hôm nay 20-8, xe đồ chơi phát nổ, gây thiệt mạng 1 phụ nữ 62 tuổi, và đưá cháu trai 16 tháng tuổi của bà bị mù. Cơ quan an ninh phỏng đoán thủ phạm là du kich ly khai ETA của sắc tộc Basque. Các chuyên viên vũ khí đang tìm hiểu vụ nổ, có thể là 1 trường hợp bẫy nổ. Một cú điện thoại của người vô danh tự xưng là người của tổ chức ETA báo tin 1 giờ trước, giúp hàng trăm du khach di tản. Hồi Tháng 3, du kich ETA báo động rằng họ dự định gây thiệt hại cho ngành du lịch của Tây Ban Nha, như đã từng làm từ 6 năm qua. Từ đầu năm tới nay, ETA đã bị quy trách về 7 vụ nổ bom ở cac địa điểm thắng cảnh du lịch.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.