Hôm nay,  

Tin Văn Thế Giới

04/08/200100:00:00(Xem: 5087)
LIÊN BANG SẼ TÀI TRỢ NÔNG DÂN 5.5 TỈ ĐÔ LA
Bà Bộ Trưởng Nông Nghiệp Hoa Kỳ Ann M. Veneman đã trình bày về dự luật trợ cấp nông nghiệp đặc biệt hôm Thứ Sáu tại Bạch Ốc với các phóng viên.
Thượng Viện do Dân Chủ kiểm soát đã nhượng bộ trước đe dọa phủ quyết của Bạch Ốc và đã chấp thuận một dự luật nông nghiệp tài trợ kém hơn mức Dân Chủ đòi hỏi 2 tỉ đô la.
Dự luật 5.5 tỉ đô bây giờ sẽ đưa lên TT Bush để ký thành luật.
Chủ tịch ủy ban là Thượng Nghị Sĩ Tom Harkin (DC-Iowa) nói, “Họ chĩa súng vào đầu chúng tôi, và Bạch Ốc không chịu nhượng bộ tí nào.”
Ông nói, dự luật Hạ Viện thì hoàn toàn không thích nghi để đáp ứng nhu cầu các nông dân toàn quốc.

LONDON: BOM NỔ
LONDON - Một chiếc xe hơi hiệu Saab màu xám chưá bom phát nổ giữa đêm Thứ 5 rạng sáng Thứ 6, gây thương tich 7 người, gồm 1 cảnh sát viên, tại khu tây London. Chỉ có 4 nạn nhân phải lưu lại bệnh viện qua đêm. Tinh cảnh sát cho biết có nhận được tin báo động trước nửa giờ, mà địa điểm là tên 1 con đường không có thật. Cảnh sát nước Anh tình nghi thủ phạm là nhóm Real IRA kháng chiến chống Anh tại Bắc Ireland, và Real IRA hiếm khi nhận trách nhiệm về các vụ đánh bom. Trong tuần này, caÙc phe tại Bắc Ireland đang nghiên cứu 1 đề nghị giảm quân số của Anh, và quân đội IRA phải chịu giải giới. Hôm Thứ Tư, chuyên viên chất nổ vô hiệu hoá 1 xe bom tại phi trường quốc tế Belfast, và nhận được 1 cú điện thoại báo tin nhóm Real IRA đặt chất nổ trên chiếc xe này.

CÒN THEO DÕI NÚI LỬA ETNA
SICILY - Cơ quan hàng không và không gian Hoa Kỳ (NASA) đang theo dõi hoạt động của núi lửa Etna trên đảo Sicily, nơi 4 trong 5 miệng phun còn tuôn trào những dòng sông nham thạch nóng đỏ xuống chân núi, khói trùm phủ bầu trời. Các nhà nghiên cứu báo động rằng còn quá sớm để lơi lỏng sự đề phòng. Tuy nhiên, lực lượng cứu nạn đã ăn mừng cùng với chủ nhân 1 khu du lịch đã được cứu thoát khỏi sự tàn phá của dòng nham thạch, bằng các lập những đoạn đê chắn bằng bùn và đá. Du khach tò mò thich thú xem núi lửa phun ngoạn mục như pháo bông về đêm, trong khi 25 ngàn dân đã di tản từ 2 thị trấn Nicolosi và Belpasso ở hướng đông núi lửa. Năm 1992, núi lửa Etna phun nổ dữ dội, quân đội Hoa Kỳ trợ lực quân đội Italy, sử dụng thuốc nổ lái dòng chảy của nham thạch.

LOẠN QUÂN HỒI CHẶT ĐẦU 4 DÂN QUÊ ĐẠO CÔNG GIÁO
ZAMBOANGA - Loạn quân Hồi Giáo Abu Sayyaf trùm kín đầu đã chặt đầu 4 dân quê theo đạo công giáo sau khi bắt cóc 30 con tin tại 1 khu vực gần làng Lamitan trên đảo Basilan.
Có 2 người giả chết, được quân đội truy kich tiếp cứu đưa về chữa thương. TRong 9 ngườ được thả, 1 người cầm về thông điệp của loạn quân, báo động quân đội ngưng cuộc săn đuổi, nếu không sẽ có thêm con tin bị giết.
Du kich Abu Sayyaf còn cầm giữ 21 người, trong số này có đôi vợ chồng truyền giáo Hoa Kỳ. Lực lượng Abu Sayyaf hoạt động tại miền nam Philippines là tổ chức loạn quân Hồi Giáo nhỏ nhất muợn danh nghĩa kháng chiến để thành lập1 quốc gia Hồi Giáo nhưng luôn tổ chức các vụ bắt cóc để đòi tiền chuộc

ĐIỀU TRA XE JEEP CHEROKEE VỀ TÍNH AN TOÀN
LOS ANGELES - Báo Los Angeles Times đưa tin các nhà điều tra liên bang đang mở rộng cuộc khảo sát về các điều kiện an toàn của kiểu xe Jeep Grand Cherokee, dựa trên những phúc trình mới, theo đó đã có hàng chục vụ tai nạn gây chết người, xe đang đậu phóng lui, ủi trúng người bộ hành hoặc xe khác.
Theo tờ Los Angeles Times, nhà sản xuất là công ty DaimlerChrysler AG đã âm thầm điều đình 4 vụ, gồm 1 vụ tử vong, 3 vụ bị thương. Ngoài ra, cơ quan An Toàn Lộ Vận có nhận được 144 thư khiếu nại của người tiêu thụ về 100 vụ tai nạn làm 40 người bị thương, liên quan đến các đời xe từ 1995 đến 1999.

BIỂU TÌNH BÊNH NGƯỜI XIN TỊ NẠN
Các tay chống toàn cầu hóa đã biểu tình xuyên qua phố Frankfurt hôm Thứ Sáu, để phản đối việc nhà nước trục xuất những người xin tị nạn ra khỏi Đức, và tố cáo cảnh sát Ý đã thô bạo đàn áp tại Genoa, nơi 1 người biểu tình đã bị chết trong các cuộc biểu tình khổng lồ. Biểu ngữ họ mang hôm Thứ Sáu là “Hãy phá vỡ các biên cương.”

ÁO của MADONNA BÁN GIÁ 20,550 đô
Hai tuần lễ đấu giá các kỷ vật của ca sĩ Madonna đã kết thúc hôm 1-8, thu tổng cộng 205,332 đô la. Riêng về chiếc aó hở hang mà Madonna mặc trong kỳ lưu diễn 1987 “Who’s That Girl” bán tới 20,550 đô la, gấp đôi giá ước lượng trước khi bán là 10,000 đô.

ÚC TÌM RA DNA THỦ PHẠM
ALICE SPRINGS - Cảnh sát Australia loan báo đã tìm thấy mẫu DNA của hung thủ vô danh phục kich 2 du khách Anh tại vùng hẻo lánh thuộc vùng Northern Territory cách đây 3 tuần lễ. Phụ tá ủy viên cảnh sát John Dalby nói "đây là 1 tiến triển tich cực, việc kế tiếp là tìm ra ai là kẻ có mẫu DNA đó". Theo lời ông, nghi can có thể đã cạo râu, đổi xe, để thay đổi hình dạng. 2 người bị tấn công là đôi tình nhân Peter Falconio, 28 tuổi và Joanne Lees. Anh Falconio bị bắn chết ngay sau khi bị đánh lừa ngừng xe lại trên đường từ Darwin đi Alice Springs ngày 14-7, cô Lees thoát được, đã diễn lại cho cảnh sát xem. Mẫu DNA tìm thấy trên quần áo cô Joanne là của người thứ 3, hẳn phải là của hung thủ. Cơ quan cảnh sát Australia cũng treo giải thưởng 250 ngàn đôla Australia để bắt thủ phạm.

ĐỤNG XE LỬA, BỊ THƯƠNG 140 NGƯỜI
Tại phiá bắc trung tâm thành phố Chicago, 2 đoàn xe lửa tông nhau giữa giờ cao điểm lưu thông, gây thương tich trên 140 người, không có trường hợp nào nặng. Cả 2 đoàn xe cùng gồm 6 toa, không bị trượt đường rầy. Một khách bộ hành có mặt gần nơi xảy ra tai nạn cho biết nghe tiếng động lớn, và sau đó thấy khói tuôn tứ bề. Vì nguyên nhân chưa rõ, đoàn xe đang đậu bị đoạn xe chạy tới theo đường cong, tốc độ không trên 10 cây số giờ tông trúng lúc 9 giờ sáng. Cả 2 đoàn xe đều có liên lạc với trung tâm kiểm soát, không rõ tại sao không nhìn thấy nhau.

TRUNG QUỐC VINH DANH NHAN SẮC
Các cô siêu người mẫu trong các bộ trang phục làm đẹp cho thân hình và đâù tóc đã tưng bừng vui chơi trong Lễ Hội Tóc và Nhan Sắc Quốc Tế Trung Quốc tại Bắc Kinh hôm Thứ Sáu. Các cô hóa trang để thi đua trong lễ hội lâu 6 ngày này.

PTT CHENEY BÊNH DO THÁI, NGOẠI TRƯỞNG MỸ CHỈ TRÍCH
WASHINGTON D.C. - PTT Dick Cheney hôm qua tuyên bố trong chương trình truyền hình Fox News rằng Israel có 1 số lý do chính đáng khi chủ tâm săn giết những phần tử khủng bố âm mưu đánh bom. Ông nói "Tôi nghĩ rằng những gì Israel làm những năm qua đôi khi là trong nỗ lực chận trước từ trứng nước các hoạt động khủng bố, do đó trong 1 số trường hợp là chính đáng". Theo ông, dĩ nhiên nếu Israel có thể bàn bạc về việc này với nhà chức trach Palestine thì tốt hơn. Cùng ngày, trong buổi họp báo hàng ngày, phát ngôn viên Bộ Ngọai Giao Hoa Kỳ Richard Boucher nói lập trường từ lâu của Washington là phản đối chủ trương triệt hạ các phần tử Palestine khả nghi. Ngoài ra, trong cuộc điện đàm với Thủ Tướng Ariel Sharon hôm Thứ Tư, Ngoại Trưởng Colin Powell chỉ trich trận tấn công bằng hoả tiễn của lực lượng Israel, gây thiệt mạng 8 người Palestine ở thị xã Nablus hôm Thứ 3.

BIA TRUNG QUỐC SẼ ĐÁNH LỚN
Công ty bia lớn nhất Trung Quốc, Tsingtao Brewery Co., hôm Thứ Sáu loan baó sẽ tiến hành chiến lược phát triển tích cực, bất kể cái chết bất ngờ của ông Tổng Quản Trị. Hãng cũng công bố nhiều chiến lược lớn để tiến ra toàn cầu.

HỘI NGHỊ VŨ KHÍ VI TRÙNG THẢM BẠI
Hội Nghị Vũ Khí Sinh Hóa (vũ khí vi trùng) tại Geneva, Thụy Sĩ, đã họp thất bại hôm Thứ Sáu, với 56 quốc gia hy vọng củng cố lệnh cấm toàn cầu về kỹ nghệ vũ khí vi trùng. Hôm Thứ Sáu, hội nghị đồng ý ngưng các cuộc thương thuyết vô hạn định vì lý do Mỹ rút lui.

HỘI NGHỊ THỐNG ĐỐC HOA KỲ MÙA HÈ
WASHINGTON D.C. - Hội nghị muà hè các Thống Đốc tiểu bang sẽ họp riêng về tình hình trì trệ của nền kinh tế liên bang, ngoài các đề tài công khai li6en quan đến giáo dục, sự phát triển của đô thị, và chương trình y tế Medicaid.
Ông Paul Patton, thống đốc Kentucky, nói "Tôi có khuyến cáo các đồng sự rằng nếu có muốn làm Thống Đốc, hãy chọn lúc nền kinh tế đang phát triển tốt đẹp. Nay, các nhà lãnh đạo tiểu bang biết mùi áp lực khó khăn của nhu cầu cắt giảm ngân sách.
Hội nghị Muà Hè của các vị Thống Đốc diễn ra từ ngày Thứ 7 đến hết ngày Thứ Ba 7-8 tại thành phố Providence (bang Rhode Island). Các vị Thống Đốc Dân Chủ dự định khai mạc hội nghị bằng những đả kích TT Bush về kế hoạch tổ chức thi khảo hạch gây tốn hao công quỹ của các tiểu bang, mà theo Thống Đốc bang Vermont, phí tổn đó lên tới hàng trăm triệu.
Năm tới, bầu cử Thống Đốc diễn ra tại 36 tiểu bang, gồm 23 ghế Thống Đốc đang thuộc về đảng Cộng Hoà, 11 ghế thuộc đảng Dân Chủ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.