Hôm nay,  

Đức, Pháp: Bất Đồng Với Anh, Cần Mỹ Sớm Trả Quyền Iraq

22/09/200300:00:00(Xem: 4862)
BERLIN - 3 cường quốc Aâu Châu không giải quyết được các bất đồng về vấn để Iraq, nêu ra hoài nghi về việc các thương lượng trong tuần này có tìm kiếm được tiến triển về 1 nghị quyết mới về tái thiết Iraq hay không.
Mặc dù chứng tỏ có đoàn kết về các vấn đề của châu Aïu, Pháp và Đức chống cuộc chiến Iraq do Hoa Kỳ dẫn đầu vẫn giữ lập trường vững chắc trong cuộc đàm phán với Thủ Tướng Anh, tiếp tục đòi nhanh chóng trao trả chủ quyền cho người Iraq.
Phóng viên nhận xét thấy ông Schroeder vỗ vai TT Chirac với vẻ vui tươi trong khi nghiêm trang bắt tay Thủ Tướng Blair.
Bất đồng giữa Pháp và Đức với đồng minh Blair của Hoa Kỳ rõ ràng đến mức các nhà phân tich đoán trước rằng các cuộc tiếp xúc của TT Bush với TT Chirac và Thủ Tướng Schroeder tại New York tuần này nhân dịp họp Đại Hội Đồng LHQ sẽ không phá nhiều băng.
Sau hội nghị tam phương Berlin, TT Chirac tuyên bố "Quan điểm của chúng tôi không hoàn toàn hòa hợp - về các mặt kỹ thuật và thời biểu, chúng tôi chưa thể đồng ý hoàn toàn".

Chịu áp lực trong nước trong khi lực lượng Mỹ tại Iraq có tổn thất hàng ngày, TT Bush muốn có 1 nghị quyết mới tại HĐ Bảo An LHQ để tổ chức 1 lực lượng bảo an đa quốc cho Iraq.
Hôm Thứ 7, Pháp nhắc lại yêu cầu trả chủ quyền Iraq trong vài tháng - Washington báo động rằng bàn giao chủ quyền vội vã sẽ đưa tới thất bại. Bên lề Đại Hội Đồng LHQ, TT Bush sẽ gặp TT Chirac trong ngày Thứ 3 và Thủ Tướng Schroeder ngày Thứ Tư. Lần này sẽ là 1 cuộc họp thực chất đầu tiên từ 18 tháng giữa 2 TT Mỹ, Pháp - trong 5, 6 tuần qua, đã có dấu hiệu lạnh nhạt khi TT Bush ca ngơi Đức về vai trò của Đức ở Afghanistan và đã tăng thêm quân bình định ở đó.
Nhưng theo ông Frank Umbach, chưa chắc các quan hệ cá nhân Bush -Schroeder có thể hàn gắn. Người ta còn nhớ Thủ Tướng Schroeder từng chỉ trich chính sách Iraq của Mỹ trong luc ông ta tái tranh cử năm 2002 và không bãi chức ngay 1 Bộ Trưởng đã so sánh các chiến thuuật của TT Bush với Hitler.
Tại trường đại học Free của thủ đô Berlin, nhà phân tich chính trị châu Aâu Sabine von Oppeln nhận xét "ông Chirac sẽ làm mọi điều để tiếp tục giai đoạn mà nước Pháp tự tạo địa vị đối thủ mạnh của Hoa Kỳ".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.