Hôm nay,  

Cơ Quan Nguyên Tử Iaea Tối Hậu Thư Cho Iran

13/09/200300:00:00(Xem: 4284)
VIENNA - Tổng Giám Đốc Mohammed El Baradei của sở nguyên tử quốc tế hôm 12-9 đã cho biết đã ra tối hậu thư cho Iran là ngày 31-10 phải chứng minh Iran không chế tạo bom nguyên tử.
Cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA) hôm thứ sáu ra kỳ hạn cho Iran biện giải các nghi ngờ về chương trình nguyên tử của họ, mở đường cho sự can thiệp của HĐ Bảo An LHQ nếu Tehran không tuân hành. Phái bộ của Iran bỏ phòng họp để phản đối - cac viên chức Tehran báo trước rằng định kỳ hạn buộc họ phuc trình sẽ làm tình hình căng thẳng hơn.

Trưởng phái đoàn Ali Akbar Salehi tuyên bố "chúng tôi phản đối ở mức độ mạnh mẽ nhất - rất tiếc các nhà bảo trợ nghị quyết đnh kỳ hạn hoàn toàn bất chấp các nguyên tăc đa phương và không xét tới yeu cầu sửa đổi của Iran".
Bản nghị quyết do Canada, Australia và Nhật đệ nạp hô hào Iran tăng tốc độ hợp tac với IAEA để bạch hóa hồ sơ nguyên tử. Ông Salehi nói Tehran sẽ xét lại cac quan hệ với IAEA, trong khi trưởng đoàn Hoa Kỳ Kenneth Brill tuyên bố "tôi nghĩ rằng họ có điều giấu giếm nên không chịu khai báo đầy đủ".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.