Hôm nay,  

Nội Các Israel Chấp Thuận Thả 400 Tù Palestine

10/11/200300:00:00(Xem: 4459)
JERUSALEM - Thuận theo đề nghị do Đức điều giải, Thủ Tướng Ariel Sharon hôm chủ nhật thu được sự ủng hộ của Nội Các về đề nghị thả tù Palestine và tù Lebanon để đổi lấy 1 thương gia mất tich và di cốt 3 quân nhân bị bắt coc năm 2000.
Cac Bộ Trưởng cho biết tỉ số phiếu biểu quyết 12/11 cho phép trả tự do khoảng 400 tù nhân Palestine và Lebanon.
Ngày giờ thực hiện cuộc trao đổi chưa được công bố trong khi dư luận Israel xôn xao về sự chấp thuận của Thủ Tướng Ariel Sharon mà không được thông báo tin tức về phi công Ron Arad, nhảy dù xuống Lebanon năm 1986 - người ta tin rằng phi công Arad đã bị giải giao cho Iran. Trong đợt trao trả sắp tới, Lebanon sẽ nhận về thủ lãnh du kich Mustapha Dirani mà lâu nay Israel giữ làm món hàng trao đổi lấy phi công Arad. Về hiện tình chính sự Palestine, Thủ Tướng chỉ định Qureia hôm chủ nhật loan báo thỏa thuận tổ chức chính phủ mới duy trì các quyền lực về an ninh trong tay lãnh tụ Arafat.

Ông Qureia loan báo rằng ứng viên chức Bộ Trưởng nội vụ do ông chọn là Tướng chủ trương cải cách Nasser Yousef sẽ không giữ Bộ nào, mà nhân vật thân tín của chủ tịch Arafat là Hakam Balawi sẽ được giao trach nhiệm chỉ huy các lực lượng an ninh, dân phòng và an ninh dự phòng.
Tuyên bố tại Ramallah, ông Qureia cho biết ông đã kết thúc với "người anh em Arafat" công thức sau cùng về tổ chức Nội Các - ông loan báo sẽ yêu cầu cơ quan lập pháp họp vào ngày Thứ Tư để biểu quyết tín nhiệm chính phủ 24 thành viên để kết hợp mọi ngành an ninh kết thuc hiện tình mà ông mô tả là hỗn loạn.
Nhưng, không thấy Thủ Tướng Qureia hứa hẹn đánh dẹp du kich đằng sau các vụ đánh bom tự sát gây tử vong hàng trăm người Israel - cac viên chức Palestine chủ trương điều đỉnh hưu chiến để tránh nội loạn.
Phía Israel muốn gạt lãnh tụ Arafat qua bên lề, ông Raanan Gissin, 1 phát ngôn viên của Thủ Tướng Sharon, nhận xét "hôm chủ nhật là 1 ngày buồn cho dân chủ và cải tổ chính phủ ở Palestine vì chúng tôi thấy tập đoàn khủng bố của lãnh tụ Arafat vẫn là cơ chế ra lệnh bắn khi nói tới an ninh."

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.