Hôm nay,  

Bạo Động, Đốt Trụ Sở Đảng Đối Thủ Của Tt Wahid

29/05/200100:00:00(Xem: 4445)
JAKARTA - Hàng trăm ủng hộ viên cuồng nhiệt của TT Wahid ở tỉnh Pasaruan (Đông Java) tấn công những toà nhà liên quan đến các đối thủ chính trị của ông Wahid, đốt vỏ xe mù khói, phản đối cuộc vận động luận tội ông Wahid.

Các văn phòng của đảng bộ địa phương của PTT Megawati bị phóng hoả, lực lượng an ninh nổ súng chỉ thiên để giải tán đám đông. Bà Megawati đã xác nhận lập trường không ngăn trở cuộc luận tội ông Wahid.

Biểu tình tương tự xẩy ra ở 5, 6 tỉnh khác khắp đảo Java. Ông Sutjipto, Tổng Thư Ký đảng Dân Chủ Indonesia do bà Megawati lãnh đạo, nói những vụ việc trên là đáng tiếc, và ông kêu gọi công chúng bình tĩnh.

Ở thủ đô Jakarta, sinh viên tuần hành tới Tối Cao Pháp Viện, lên án các dân biểu thèm khát quyền lực, không lo tròn các trách nhiệm chính của họ. Trong khi đó từ Jakarta, qua làn sóng truyền hình toàn quốc, ngày Thứ 2, TT Wahid đã chỉ thị cho Bộ Trưởng An Ninh cưỡng chế mạnh mẽ các luật lệ vềø an ninh trật tự, nhưng chưa ban bố tình trạng khẩn cấp như ông đã đe dọa.

Ông nói : Nếu để cho 2 phe đối nghịch gặp nhau trên chiến địa, cả nước sẽ trở thành nạn nhân - là điều chúng ta hi vọng sẽ không xẩy ra.

Ông cũng tố cáo 1 số chính đảng gây ra tình trạng phân hoá, có thể làm tan rã đất nước Indonesia, không chịu chờ đợi các tu chánh án hiến pháp trong năm tới, và như vậy là vi hiến. Bộ Trưởng An Ninh Yudhoyono cho biết tối chủ nhật TT Wahid còn nghĩ tới việc ban bố tình trạng khẩn trương, nhưng 7 Bộ Trưởng then chốt trong Nội Các không ủng hộ.

Báo chí ngoại quốc nhân thấy hầu như chắc Quốc Hội Indonesia sẽ thúc đẩy tiến trình luận tội TT Wahid 19 tháng sau ngày cầm quyền.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.