Hôm nay,  

Phái Bộ Mỹ Lo Hòa Giải; Do Thái, Palestine Chờ Đợi

29/05/200100:00:00(Xem: 4395)
WASHINGTON D.C. - Chính phủ Bush tiến những bước đầu tiên hướng vào việc điều giải hoà bình ở Trung Đông với việc cử 1 phái bộ do nhà ngoại giao William Burns cầm đầu, đi gặp các nhà lãnh đạo Palestine và Israel.

Các quốc gia Ả Rập đã lên tiếng hoan nghênh sự trở lại can thiệp của Hoa Kỳ.

Chỉ 1 ngày trước khi phái bộ này lên đường 2 xe bom nổ giữa khu trung tâm của thành phố Jerusalem: 1 quả bom nổ sau nửa đêm ở khu vực có nhiều quán rượu chen chúc thanh niênIsrael, vụ thứ nhì cách đó hơn 200 mét, nổ 9 giờ sau. Tổ chức Hồi Giáo Jihad đã nhận trách nhiệm.

Sứ giả William Burns đã kêu gọi cả chủ tịch Arafat và Thủ Tướng Sharon tôn trọng ngưng bắn. Ông thuật lời chủ tịch Arafat cho biết sự kiên nhẫn của phiá Palestine là có giới hạn. Theo nhà thương thuyết Saeb Erekat của Palestine, "phúc trình George Mitchell cần được thực hành toàn bộ, không tách nhỏ".

Phiá Israel ban đầu không chấp nhận những câu trong phúc trình của phái bộ George Mitchell nói về vấn đề chấm dứt xây dựng các khu định cư nhưng trong ngày chủ nhận đã tuyên bố chấp nhận.

Cựu Nghị Sĩ Mitchell có nói trong chương trình "Late Edition" của CNN rằng tiến trình hoà giải sẽ không có tiến bộ cụ thể nếu không có sự lãnh đạo và can dự của Hoa Kỳ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.