Hôm nay,  

Dân Iraq Đi Giữa 2 Làn Đạn: Ám Sát Liên Tục Mỗi Ngày

21/03/200600:00:00(Xem: 5852)
BAGHDAD -- Chiến cuộc Iraq đã gây thiệt mạng ít nhất 30,000 người Iraq - tổn thất của liên quân gồm trên 2,500 tử vong. Chiến phí về Iraq tính đến nay ước lượng hơn 200 tỉ MK - Bạch Oc cả quyết rằng tình hình Iraq tiến triển đáng kể. Nhưng, thiệt hại về sinh mạng của thường dân không ngưng - 1 số người chết vì các bạo động trả đũa giữa 2 giáo phái, 1 số mất mạng giữa 2 làn đạn.

Phóng viên cảm thấy không an toàn khi ra đường săn tin và tường thuật - người dân trung lưu cho biết họ không yên tâm khi trả lời phỏng vấn trước ống kính của nhà báo. Họ sợ quân nổi dậy trừng phạt.

Nhiều tỉ MK viện trợ tái thiết có cải thiện nền kinh tế, nhưng vật giá cũng tăng theo - giá trà tăng 6 lần, đường tăng 4 lần.

Cư dân nói khó tưởng tượng được rằng 3 năm sau ngày lãnh tụ Saddam bị lật đổ, mua xăng phải xếp hàng, trong khi các chính khách sống ích kỉ và lơ là nhiệm vụ. Các dịch vụ điện nước cũng chưa ổn định.

Mặt khác, nhà báo Michael Ware của tạp chí Time làm việc tại Baghdad nghĩ rằng nội chiến không tuyên bố đang diễn ra tại Iraq.

Ông nói: 50 đến 60 tử thi được đưa vào các nhà xác mỗi sáng - ông nghe thấy các tổ ám sát của giáo phái hoạt động trong đêm và lập trạm kiểm soát bất ngờ trên đường.

Ông Ware xác nhận là có các trung tâm tạm giam và tra tấn do động lực giáo phái.

* Iraq: Các Viên Chức Hoa Kỳ Tin Tưởng

Cựu Thủ Tướng al-Allawi mô tả tình hình bạo động tại Iraq hiện nay là nội chiến, nhưng Trung Tá Denton Knapp của trung đoàn 184 bộ binh Hoa Kỳ không đồng ý. Ông nói "Tình hình khá hơn mỗi ngày, báo chí tường thuật khác nhau, lạc quan đồng thời với bi quan".

Ông cho biết Hoa Kỳ đã giúp Iraq tái thiết hạ tầng cơ sở, huấn luyện cảnh sát và quân đội, giúp chính quyền độc lập của Iraq hoạt động, cùng lúc nâng cao khả năng gìn giữ an ninh cho cac lực lượng bản xứ".

* Iraq: 10,000 Binh Lính, Cảnh Sát Bảo Vệ Lễ Tôn Giáo Của Phe Shites

KARBALA - Khách hành hương chen chúc trên cac con đường dẫn tới đền thánh al-Hussein tại thành phố Kerbala trong ngày thứ 40 và cuối cùng của những ngày lễ quan trọng của giáo phái Shites, kỉ niệm cháu nội của tiên tri Mohammad. Những người cuồng tín gây chảy máu lưng bằng xích trong tiếng trống vang rền. Chính quyền Iraq huy động gần 10,000 binh lính và cảnh sát để bảo vệ an ninh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.