Hôm nay,  

Cách Nào Để Giúp Tù Nhân Lương Tâm

15/03/201400:00:00(Xem: 5122)
Tù nhân lương tâm là những người đã và đang hy sinh rất nhiều cho dân tộc và đất nước. Khi họ lâm nạn thì chúng ta có trách nhiệm bảo vệ và giải cứu họ. Và phải đạt kết quả.

Kết quả phải đạt là tù nhân lương tâm không những được trả tự do mà còn phục hồi được khả năng tranh đấu. Điều này đòi hỏi sự chú tâm dài hạn cho từng tù nhân lương tâm một và phải bao gồm cả 5 lĩnh vực nhu cầu.

Thứ nhất là đời sống, như thăm nuôi, thuốc men, chăm lo cho thân nhân phụ thuộc.

Thứ hai là bảo vệ pháp lý, gồm cả đại diện trước toà án Việt Nam và lập hồ sơ nộp với cơ quan Liên Hiệp Quốc để đòi công lý.

Thứ ba là an toàn bản thân để không bị ngược đãi, cưỡng bức lao động, tra tấn, hay khước từ dịch vụ y tế.

Thứ tư là vận động quốc tế để đòi tự do.

Thứ năm là, sau khi có tự do, hồi phục đời sống và khả năng tranh đấu.

Và chúng ta phải làm vậy đồng đều cho mọi tù nhân lương tâm, không bỏ sót một ai.

Tóm lại, muốn đạt kết quả thì công việc chúng ta làm cho tù nhân lương tâm phải vừa rộng, vừa dài, vừa sâu. Như vậy, chúng ta phải có đông người hành động, và hành động phải có phối hợp và trong sự phân nhiệm rõ ràng.

Trong chiều hướng đó, BPSOS phát động Chiến Dịch Đòi Tự Do Cho Tù Nhân Lương Tâm Việt Nam vào tháng 7 năm ngoái.

Một mặt chúng tôi kêu gọi đồng hương mỗi người (hay nhóm người) kết nghĩa với một tù nhân lương tâm: hỗ trợ tinh thần cho gia đình, giúp đỡ vật thể theo khả năng và theo dõi tình trạng an nguy của tù nhân lương tâm. Người kết nghĩa sẽ đồng hành với người tù lương tâm cho đến khi người ấy được tự do và phục hồi lại cuộc sống và khả năng tranh đấu.

BPSOS phối hợp việc kết nghĩa để bảo đảm rằng sự quan tâm được phân bổ đồng đều, tránh tình trạng người thì nhận nhiều giúp đỡ người thì bị lãng quên.


Đồng thời BPSOS lập quỹ dự phòng và huấn luyện nhân sự chuyên môn để sẵn sàng can thiệp trong những trường hợp đặc biệt vượt quá khả năng của người kết nghĩa. Đây là sự phân nhiệm cần thiết để vừa trải rộng lại vừa đi sâu.

Với sự phân nhiệm này, từ nay chúng tôi sẽ không còn nhận chuyển tài trợ cho tù nhân lương tâm theo chỉ định của đồng hương nữa. Chúng tôi muốn tập trung can thiệp trong những trường hợp đòi hỏi chuyên môn. Ai muốn trợ giúp cho cá nhân nào thì xin kết nghĩa với tù nhân lương tâm ấy.

Tóm lại, nếu đồng hương:

(1) muốn giúp riêng một tù nhân lương tâm, thì xin kết nghĩa với người ấy dài hạn. Chúng tôi sẽ giới thiệu Quý Vị với tù nhân lương tâm chưa ai kết nghĩa và sẽ hướng dẫn cách theo dõi tình trạng của tù nhân lương tâm. Danh sách tù nhân lương tâm được cài đăt tại: http://democraticvoicevn.files.wordpress.com/2013/11/danh-sach-tu-nhan-luong-tam-viet-nam-de-ket-nghia-03-13-14.pdf. Chữ mầu xanh là những người đã được kết nghĩa. Danh sách này sẽ được bổ sung.

(2) muốn giúp chung cho mọi tù nhân lương tâm, thì xin đóng góp vào Quỹ Tù Nhân Lương Tâm của BPSOS hay giúp chúng tôi gây quỹ.

Tù nhân lương tâm đã và đang hy sinh cho quyền lợi chung của cả dân tộc và tương lai của đất nước. Chúng ta phải trân quý họ, có trách nhiệm bảo vệ họ khi còn trong tù và giải thoát họ khỏi cảnh tù đày. Chúng ta không thể chỉ làm những việc tiện cho mình, mà phải làm đúng việc. Chúng ta không thể hành động hời hợt, ngắn hạn, khập khiễng. Họ xứng đáng để chúng ta giúp hết lòng, dấn thân dài hạn, và đạt kết quả.

Đó là điều tôi thiết tha kêu gọi.

Mọi thông tin và trao đổi ý kiến, xin liên lạc: bpsos@bpsos.org(Nguồn: http://machsong.org)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Câu nói của cố thủ tướng Việt Cộng là Võ Văn Kiệt rằng ngày 30-4 có một triệu người vui và một triệu người buồn...
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.