Hôm nay,  

Tin Vắn Thế Giới

08/08/200000:00:00(Xem: 4821)
KHOA HỌC GIA BAO VÂY TÌM QUÁI VẬT BIỂN NA UY
SELJORD, Na Uy - Đoàn thám hiểm Gust 2000 đã trở lại ngôi làng nhỏ Seljord ở miền Nam Na Uy lần thứ 3 để tìm kiếm con quái vật biển Selma, mang theo bẫy lưới do công ty In Fisk AG chế tạo.
Thật ra, các khoa học gia của Viện Hải Dương Học Bergen chưa nhìn thấy con rắn biển, mà họ đặt tên là Selma, qua sự phát giác của máy cảm ứng âm thanh dưới mặt nước. Để đề phòng quái vật xuất hiện, 1 tổ được bố trí trên núi để quan sát, trong khi thợ lặn vũ trang máy chụp hình dưới nước lùng kiếm gần đáy vịnh.
Dân địa phương phỏng đoán quái vật biển Selma, nếu có, dài từ 3 đến 12 thước. Trả lời phỏng vấn của đoàn Gust 2000, có người mô tả Selma là con vật có đầu như ngựa, có tai, đen tuyền, và có đôi mắt đen lớn.

NGA PHÓNG PHI THUYỀN TIẾP TẾ
BAIKONUR - Phi thuyền tiếp tế Progress của Nga đã được phóng đi hồi sáng sớm Thứ 2 từ trung tâm không gian Baikonur, trên lãnh thổ Kazakstan để 26 giờ sau ráp nối với trạm không gian quốc tế, do Mỹ, Nga, Nhật và Âu Châu chung sức xây dựng, kinh phí 60 tỉ MK. Tháng rồi, khoang sinh hoạt Zvezda đã được đưa lên không gian, ráp nối thành công, chuẩn bị sẵn sàng đón nhận vào cuối Tháng 10 tổ phi hành gia 3 Nga 1 Mỹ lên làm việc trong 4 tháng. Theo kế hoạch, trạm không gian quốc tế sẽ hòan thành năm 2005, và cần ít nhất 35 chuyến hàng trang thiết bị nữa.

MUA CAO ỐC, MỸ XÂY LẠI TÒA ĐẠI SỨ
NAIROBI - Đánh dấu kỉ niệm 2 năm vụ Tòa Đại Sứ Mỹ ở thủ đô Kenya bị đánh bom, cơ quan USAID cấp tiền trả trước 267,000 MK để giúp Hợp Tác Xã Tiết Kiệm và Tín Dụng Ufundi mua trụ sở hiện tại. Ufundi đóng góp 67 MK và tặng đất của trụ sở cũ để làm công viên kỉ niệm vụ đánh bom. Khi thủ tục mua bán hoàn tất, Hoa Kỳ sẽ thanh toán hết 2 triệu 730,000 MK còn lại. Sau vụ đánh bom khủng bố năm 98, Hoa Kỳ đã đóng góp trên 43 triệu MK, mà nhiều người dân Kenya nghĩ rằng Hoa Kỳ phải đóng góp thêm nhiều.

NHẬT: HOA TRONG BĂNG
Đó là một màn kinh doanh mới tại Nhật: hoa giả được đông lạnh giữa các tảng băng để trang trí cho các đám cưới và tang lễ, giá trung bình từ 18.5 tới 92.6 đô la, và có thể tồn tại 4 giờ trong phòng có điều hòa không khí (trước khi đá chảy ra nước).

CHÁY RỪNG THIÊU 4 TRIỆU MẪU
MEASA VERDE, Montana - Cháy rừng còn tiếp diễn sáng Thứ 2 ở 11 tiểu bang, và tính từ đầu năm đã có 63,000 đám cháy lớn nhỏ trên tổng diện tich gần 4 triệu acres, và là tệ hại nhất từ nửa thế kỉ. Tính đến sáng Thứ 2, Trung Tâm Thông Tin Phòng Hỏa Quốc Gia loan báo hơn 60 đám cháy rừng đang hoành hành trên gần 1 triệu acres. Ở Idaho, nơi TT Clinton dự trù tới quan sát trong ngày Thứ 3, lính cứu hỏa phải lui bước ở đám cháy đã thiêu đốt 103,000 acres, và ở Montana, công viên Mesa Verde mở cửa lại hôm Thứ 6 đã phải đóng cửa ngay cùng trong ngày.

CHÁY RỪNG TÂY BAN NHA
CATALONIA, Tây Ban Nha - Cháy rừng tại vùng đông bắc khu du lịch Catalonia của Tây Ban Nha, bộc phát ngày chủ nhật, tiếp tục qua ngày thứ nhì, sau khi đã thiêu rụi trên 5,800 hecta của tỉnh Girona, và buộc hàng trăm cư dân vùng lân cận di tản. Nửa diện tich đã bị cháy thuộc địa phận của công viên Cap de Creus ven biển Địa Trung Hải, thu hút đông đảo du khach trong và ngoài nước. Khoảng 600 lính cứu hỏa có phi cơ trợ chiến đang tiếp tục chữa cháy, mà nguyên nhân phát hỏa chưa rõ.

LÍNH DO THÁI BẮN BỊ THƯƠNG 3 NGƯỜI
FATMA GATE, Lebanon - Lính Israel bắn bị thương 2 phóng viên và 1 cậu vị thành niên trong số đám đông ném đá trạm quan sát ven biên giới Israel Lebanon, gần Cổng Fatma. Các nhân chứng kể lại rằng lính Israel bắn vào đám đông khi nhận thấy có người chuẩn bị ném bom xăng về phía họ. Nguồn tin cơ quan an ninh Lebanon cho biết những người bị thương là 2 phóng viên, 1 của Pháp Tấn Xã, 1 phóng viên Canada gốc Lebanon, và thiếu niên 10 tuổi tên là Taher Hussein..
Sau ngày Israel rút quân ra khỏi vùng trái độn Nam Lebanon - ngày 24-5, hàng ngàn thường dân Lebanon tụ tập ở Cổng Fatma, nhiều người ném đá về phía lính Israel. Lực lượng UNIFIL của LHQ đã được bố trí ở 18 địa điểm, trong khi Lebanon chưa công bố ngày giờ đưa quân tới kiểm soát đường biên giới Israel Lebanon

GHEORGIA TRUY TÌM 3 NHÂN VIÊN HỒNG THẬP TỰ
TBILISI - TT Eduard Shevardnadze loan báo chính quyền Cộng Hòa Georgia sẽ làm hết sức mình để tìm kiếm 3 nhân viên Hồng Thập Tự, là công dân của Pháp, Italy và Georgia, có thể đã bị bắt cóc. Ông cho biết dân chúng địa phương Kakhatia phẫn nộ về vụ này, và chính quyền sở tại đang tận lực tìm kiếm.
TT Shvadnazde khuyên các cán sự xã hội hành động phối hợp với các chính quyền địa phương, và cho hay bà Sophia Prokofieff, quốc tịch Pháp, có hứa là viết giấy thông báo về mỗi chuyến đi công tác, nhưng lần này không giữ lời. Hồng Thập Tự quốc tế đang giúp dân tị nạn Chechnya tạm cư trên lãnh thổ Georgia, nơi thường xẩy ra những vụ bắt coc đòi tiền chuộc.

HY LẠP BẮT TÀU CHỞ 334 DI DÂN LẬU
CRETE - Lực lượng duyên phòng Hi Lạp chận 1 tàu gỗ ngoài khơi đảo Crete, chở 334 di dân trái phép. Tàu gỗ Barbados, từ phía Thổ Nhĩ Kỳ tới, bị phát hiện ở phía nam đảo Crete, nơi dự định đổ bộ số người vượt biên kể trên, gồm 52 phụ nữ, 97 trẻ em, đa số là dân Kurd, Iraq và Afghanistan. Bệnh viện đảo Crete đã cấp tốc cứu chữa những người bị mất nước sau 6 ngày lênh đênh trên biển, trong số này có 1 phụ nữ mới sinh con trên tàu. Thủy thủ đoàn 6 người Thổ Nhỉ Kỳ đã bị bắt. Theo các viên chức Sở Hàng Hải, mỗi di dân phải trả từ 3000 đến 5000 MK hoặc 1000 MK đối với trẻ em.

CÁC QUAN THẾ VẬN UTAH RA TÒA KHAI VÔ TỘI


SALT LAKE CITY, Utah - Các viên chức Ủy Hội Olympic thành phố Salt Lake City (Utah) tranh tổ chức Thế Vận Hội Mùa Đông ra Tòa Liên Bang trong ngày Thứ 2 để trả lời về những cáo giác hối lộ. Các luật sư biện hộ tin rằng các viên chức này sẽ được tha bổng. Trong hồ sơ, 2 ông Tom Welch và Dave Johnson bị truy tố về 15 tội danh âm mưu và gian lận, qua các cuộc vận động ngầm để mua chuộc phiếu ở Ủy Hội Thế Vận Quốc Tế (IOC). Trong ngày đầu tại Tòa Liên Bang, các công tố viên và các luật sư bàn thời khóa biểu của vụ án ở tầng trệt, là nơi tạm giam của cảnh sát Liên Bang, nhưng phía biện hộ tin rằng 2 ông Welch và Johnson sẽ được tự do mà không phải qua thủ tục tại ngoại hầu tra. Vụ án được dự báo mất 1 năm điều trần trước khi bước qua giai đoạn xét xử, trong khi Salt Lake City đã bắt đầu chuẩn bị tổ chức Thế Vận Hội Mùa Đông 2002.

LỤT ẤN ĐỘ THÊ THẢM, CHẾT 160 NGƯỜI
HIMACHAL PRADESH - Lụt lớn tại tiểu bang Assam, miền đông bắc Ấn Độ, làm khoảng 2 triệu rưỡi người lâm cảnh màn trời chiếu đất, và dự án nhà máy thủy điện Nathpa Jhakri bị hư hại nặng nề. Dân quê cho biết họ được cấp một ít nhu yếu phẩm, nhưng gạo cứu trợ không đủ ăn. Thiệt hại nhân mạng ở 3 nước Ấn Độ, Bangladesh và Bhutan đã lên đến con số 160 người.
Tỉnh Assam, chưa từng tự túc được về lương thực, đã mất hầu hết các cánh đồng lúa, và nhiều vùng bị cô lập vì đường xa lộ và đường sắt đã bị nhận chìm dưới nước lụt, trong khi có tin bệnh viêm não Nhật Bản đã xuất hiện, gây thiệt mạng 70 người. Về dự án nhà máy điện Nathpa Jhakri, công suất dự trù 1500 megawatt, thiệt hại theo thẩm định sơ khởi là toàn bộ máy moc trị giá hàng triệu MK đã bị phá hủy, công trình sẽ chậm lại ít nhất 15 tháng, các ổ máy đang chìm dưới 40 mét nước.

BẠN GÁI TIN NGƯỜI TÌNH VÔ TỘI
KOSOVO - Bạn gái của công dân Canada, làm huấn luyện viên cho trường cảnh sát Kosovo, bị bắt ở Montenegro, tin rằng người yêu của cô làm việc hoàn toàn vô tư. Cô Alessandra Caratơzzolo, 29 tuổi, trả lời 1 cuộc phỏng vấn ở thủ phủ Pristina, cho biết 2 người Anh và 2 người Canada bị lực lượng an ninh Serbia bắt là những người bạn tốt, dụng cụ mà Serbia gọi là trang bị quân sự là dụng cụ mà anh Shaun Going luôn để trên xe hơi và sử dụng hàng ngày. Cô nói người cùng đi với Going có công tac đặt chất nổ, nên mang theo thuốc nổ là điều không lạ. Nhưng, quân đội Nam Tư ngày Thứ 2 loan báo sẽ truy tố cả 4 huấn luyện viên trường cảnh sát Kosovo về âm mưu khủng bố.

CỘNG QUÂN LẠI QUẤY RỐI
NORTE DE SANTANDER - 16 người Colombia thiệt mạng trong đợt tấn công quấy phá cuối tuần qua của các lực lượng thiên Cộng. Loạn quân Mácxít FARC loan báo ít nhất 3 cảnh sát, 3 binh lính bị hạ, 2 thường dân chết và số người bị thương không thể xác định, ở Carmen de Atrato (trong tỉnh Choco). Trong 1 trận đụng độ khác sáng sớm chủ nhật giữa quân chính phủ Colombia và 300 loạn quân ELN, ở Norte de Santander (550 cây số đông bắc thủ đô Bogota), có 8 người thiệt mạng. Quân chính phủ đẩy lui địch và giành lại quyền kiểm soát vào buổi chiều.

ĐẢO CORSE CƠ NGUY LY KHAI
L’ILE ROUSSE - 2 người của Mặt Trận Giải Phóng Corsica (viết tắt FLNC) bị bắn ở 1 quán rượu tại thị trấn L’Ile Rousse, trên bờ biển phía Tây đảo Corse, chủ quán cũng bị thương vì loạt đạn súng máy bắn xối xả vào quán.
Ông Jean Michel Rossi, 44 tuổi, nhà sáng lập tổ chức du kích FLNC, nhưng lui khỏi chính trường vài năm gần đây, thường đến gặp bạn bè ở quán La Piscine này, cùng với phụ tá là Jean Claude Fratacci, đều tử thương tại chỗ. FLNC ra đời năm 1976, chịu trách nhiệm về hàng chục trận tấn công khủng bố trên đảo Corse cũng như nội địa nước Pháp.
Phe dân tộc cực đoan đảo Corse phô bày bất đồng nội bộ tại phiên họp cuối tuần qua, vào luc có hứa hẹn từ Paris là đảo Corse sẽ được ban cấp quyền tự trị rộng rãi, cho phép có quyền lập pháp giới hạn trong vòng 4 năm.

TÀI TỬ ANH ALEC GUINNESS TỪ TRẦN, THỌ 86 TUỔI
LONDON - Sir Alec Guinness, tài tử điện ảnh được Nữ Hoàng Anh phong tước Hiệp Sĩ năm 1959 về phim “Cầu Sông Kwai”, vừa qua đời tại bệnh viện King Edward VII, dường như vì bệnh gan, thọ 86 tuổi.
Ông là người sống sót sau cùng của 1 thế hệ tài tử xuất sắc gồm cả Sir Lawrence Olivier và Sir John Gielgud. Tài tử Guinness đóng những vai trong hài kịch cho đến phim Hamlet trong thời kỳ trước chiến tranh, cho đến vai hiệp sĩ đấu kiếm trong “Star Wars”, chiếm giải Oscar năm 1957 về vai đại tá tù binh Anh trong phim “Cầu Sông Kwai”.
Tài tử Guinness cũng được biết tới nhiều qua phim “Bác sĩ Zhivago” và gần đây nhất là “A Passage to India” năm 1984.

LHQ NHẬN XÁC 7 NHÂN VIÊN BỊ THẢM SÁT
KABUL - Có 7 nhân viên Afghanistan làm việc cho Tổ Chức Dọn Mìn và Phục Hồi của LHQ trong số 12 người bị bắn chết hôm Thứ 7 trên đường nối liền 2 tỉnh Herat và Baghdis ở miền Tây Afghanistan, theo lời 1 viên chức LHQ. 5 nạn nhân còn lại là dân địa phương đi nhờ xe. Nhóm tấn công sau đó đốt xác các nạn nhân.
Tỉnh trưởng Herat nói rằng nhóm tấn công là quân đối lập, chiếc xe bị tấn công là của chính quyền Taleban. Lực lượng đối lập đã phủ nhận cáo giác trên, và nói địa điểm xẩy ra vụ tàn sát là trong vùng kiểm soát của Taleban. Một chuyến bay đặc biệt của phái bộ LHQ đã chuyển các tử thi về thị trấn Jalalabad sáng sớm chủ nhật.

LÀM PHÁO, NỔ TUNG, 21 CHẾT
QUẢNG TÂY - Một căn hộ tại 1 chung cư 5 tầng ở thị trấn Shangli, tỉnh Quảng Tây bị nổ, gây thiệt mạng 21 người, bị thương 26 người. Tai nạn xẩy ra khi 1 công nhân làm pháo bốc dỡ thuốc pháo mua lậu từ Nội Mông, và chứa ở căn hộ của mình. Đây là tai nạn thuốc pháo thứ nhì ở tỉnh Quảng Tây: ngày 11-3, cùng trong quận Shangli, thuốc pháo nổ gây thiệt mạng 31 người. Tháng trước, tỉnh Quảng Đông đóng cửa hết các xưởng làm pháo, sau tai nạn ngày 30-6 gần biên giới Hongkong, chết 38 người.

2 CHÓ MẸ CÙNG NUÔI 1 GẤU TRÚC
BẮC KINH - Sở Thú Bắc Kinh đã trở thành nơi bảo dưỡng những con gấu trúc bị bỏ rơi: gấu mẹ Lele sinh đôi nhưng chỉ chăm sóc 1 con, con còn lại mới 3 ngày tuổi phải nhờ 1 con chó mực cho bú.
Ông Wang Wanmin, chuyên viên về gấu trúc cho biết gấu trúc sơ sinh chỉ có cơ may sống sót 20%, mà chó mẹ có sữa trong mùa hè lại hiếm, nên Sở Thú Bắc Kinh phải tìm 2 chó mẹ để nuôi gấu trúc con bị mẹ bỏ rơi. Số lượng gấu trúc của thế giới còn lại chừng 1000 con tại bùng Tây Nam lục địa Trung Hoa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.