Hôm nay,  

Lhq: Không Thấy Vũ Khí Iraq; Tt Bồ Đào Nha Can Tt Bush

11/09/200200:00:00(Xem: 4011)
LIÊN HIỆP QUỐC - Thanh tra trưởng Hans Blix hôm thứ ba tuyên bố : không có bằng chứng từ không ảnh hay các nguồn khác cho thấy Iraq có vũ khí hủy diệt quy mô hay đang chế tạo những vũ khí ấy, nhưng theo lời ông vẫn còn những câu hỏi về chương trình vũ khí của Iraq chưa có giải đáp .
Ông Blix hô hào Baghdad tiếp nhận thanh tra vũ khí trở lại và nếu Iraq hợp tác đầy đủ, ông có thể đề nghị Hội Đồng Bảo An bỏ cấm vận chỉ trong 1 năm.
Tiếp nhà báo sau 1 buổi họp kín của Hội Đồng Bảo An, thanh tra trưởng Hans Blix cho biết Iraq đã tái thiết những địa điểm bị bom năm 1998, nhưng không giống trước để có thể nói rằng có vũ khí hủy diệt quy mô ở những nơi đó - nếu có bằng chứng chắc chắn, ông sẽ báo cáo ngay lên Hội Đồng Bảo An.
Trong khi đó, theo tin từ Washington, Thủ Tướng Bồ Đào Nha Jose Manuel Durao Barosso đã kêu gọi TT George W. Bush thận trọng, chớ hành động đơn độc trong vấn đề Iraq - trong khi tham vụ báo chí Ari Fleischer cả quyết rằng Hoa Kỳ sẽ đem lại ổn định và hòa bình nếu Saddam bị lật đổ.

Ông Fleischer nói : TT Bush chưa yêu cầu các đồng minh góp tiền tái thiết Iraq trong thời kỳ hậu-Saddam.
Ngồi xuống đàm đạo với Thủ Tướng Barosso, TT Bush nói không thể để xẩy ra trường hợp các chế độ ngoài vòng pháp luật phát triển vũ khí có sức hủy diệt lớn, và có liên hệ với khủng bố, hay để chính họ dùng những vũ khí đó với các quốc gia yêu chuộng hòa bình như Bồ Đào Nha.
Thủ Tướng Barosso kêu gọi TT Hoa Kỳ hãy tham khảo tiếp các nhà lãnh đạo thế giới - và cho biết ông đến Bạch Oác để nghe TT Bush và cũng để có ý kiến thẳng thắn.
Các viên chức cao cấp Washington tiết lộ rằng khi phát biểu tại LHQ vào ngày Thứ Năm 12-9, TT Bush sẽ yêu cầu LHQ đòi ông Hussein mở các cơ sở vũ khí cho thanh tra quốc tế khám xét, bằng không sẽ bị trừng phạt.
Cùng trong ngày hôm thứ ba, giám đốc George Tenet của CIA và cố vấn an ninh quốc gia Condoleezza Rice gặp gỡ các nhà lãnh đạo Lập Pháp - theo nhận xét của dân biểu Nancy Pelosi, cuộc họp là hữu ich nhưng không đủ sức thuyết phục rằng hành động quân sự là cần thiết.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.